Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Trọng tài thời công nghệ 4.0 - Thuận lợi và thách thức

Thứ Sáu 29/06/2018 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày nay, khi những tiến bộ của khoa học – công nghệ được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, điều mà không còn là thứ quá xa lạ với chúng ta.
Thì bóng đá cũng không nằm ngoài vòng quay đó. Công nghệ đang dần “len lỏi” vào trong mỗi trận đấu với mục đích cuối cùng là giảm bớt áp lực cho các trọng tài cũng như tăng tính công bằng cho các trận đấu.

Thuận lợi…


World cup 2018 là lần đầu tiên công nghệ Video hỗ trợ trọng tài hay còn gọi với cái tên viết tắt là Var được đưa vào sử dụng tại một VCK cúp bóng đá thế giới.


Như vậy cùng với công nghệ Goal-line được sử dụng cách đây 4 năm tại Brazil, thì Var là một bước đi mới của FiFa trong việc hỗ trợ các “ông vua áo đen” xử lý các tính huống bóng nhạy cảm diễn ra trên sân.

Quả thực khi có rất nhiều công nghệ được áp dụng vào một trận đấu bóng đá thì vai trò của các trọng tài cũng được san sẻ đi đáng kể, hình ảnh trọng tài cho dừng trận đấu, chạy vào khu vực kỹ thuật để xem lại tình huống gây tranh cãi hay khi vị “vua áo đen” nhìn vào chiếc đồng hồ đeo trên tay có gắn thiết bị theo dõi bóng đã qua vạch vôi hay chưa để quyết định có công nhận bàn thắng hay không, đang dần trở nên quen thuộc với khán giả.

Bây giờ mỗi khi bước vào sân, ngoài những dụng cụ quen thuộc, trọng tài còn được trang bị thêm những thiết bị hiện đại khác như bình sơn tự hủy hay các thiết bị bộ đàm được gắn trên người để dễ dàng liên lạc với đồng nghiệp.

Có thể nói để bắt kịp xu thế công nghệ của thời đại, đội ngũ trọng tài cũng dần trở nên hiện đại hơn.

Bài dự thi Trọng tài thời công nghệ 40 Thuận lợi và thách thức hình ảnh
Trọng tài sử dụng công nghệ Var xử lý một tình huống tại World cup 2018

Trước đây khi trọng tài “bẻ còi” một quả penalty hay bất kể một tình huống nào đó mà ông ta thay đổi quyết định, dường như đó là điều “cấm kị” trong nghề trọng tài của họ, thậm chí ngay ngày hôm sau thôi hình ảnh ông trọng tài kia sẽ đầy rẫy trên khắp các mặt báo, với vô số những lời chỉ trích giễu cợt.

Nhưng bây giờ thì khác, trọng tài hoàn toàn có thể làm điều đó mà không vấp phải bất cứ những tranh cãi nào quá gay gắt, miễn là tình huống đó họ xử lý đúng.

Đơn cử như trong trận Brazil gặp Costa Rica vòng bảng World cup 2018, Neymar ngã trong vòng cấm và ngay lấp tức trọng tài chính Bjorn Kuipers cho Brazil được hưởng quả 11m, nhưng chỉ trong giây lát thôi ông đã thay đổi quyết định của mình với một ký hiệu quen thuộc rằng “ Tôi đã sử dụng Var”.

Qua đó mới thấy rằng công nghệ nó ảnh hưởng như thế nào đến cách “cầm còi” của các trọng tài.

Ở đây chúng ta chưa bàn nhiều về khía cạnh công nghệ có đang “giết chết” cảm xúc tự nhiên của các trận đấu hay không như một số luồng dư luận đã nhận định.

Nhưng có một thực tế rằng, nhờ công nghệ mà so với các kỳ World cup trước, World cup lần này đang chứng kiến rất ít sai sót từ phía công tác trọng tài. Các trận đấu tai tiếng, những “tiếng còi ma” từ đó cũng dần mất đi.

Các trọng tài cũng cẩn thận hơn với các quyết định được đưa ra, nếu chưa thực sự chắc chắn họ sẽ nhờ đến sự hỗ trợ từ công nghệ.

Thách thức…

Thuận lợi mà các trọng tài thời công nghệ 4.0 nhận được là không nhỏ, nhưng thách thức mà họ phải đối mặt cũng không phải là ít. Trước thềm World cup 2018 diễn ra, những dấu hỏi lớn dành cho các vị “vua áo đen”, đó là việc họ đang quá ỷ lại vào công nghệ, khi những tình huống đơn giản họ cũng cần đến yếu tố công nghệ để can thiệp.

Điều này khiến cho trận đấu bị “vỡ vụn” khá nhiều lần, đó là lý do tại sao khán giả cho rằng công nghệ này đang “giết chết” thứ cảm xúc tự nhiên mà bóng đá mang lại.

Thậm chí nhiều trọng tài còn khá bỡ ngỡ với công nghệ mới này, khi chưa nhận định rõ đâu là tình huống nên cần nhờ sự hỗ trợ. Nhưng bước vào giải đấu lớn này, câu hỏi đó đã được giải đáp thỏa đáng, khi mà FiFa đã đưa ra một số quy định về các tình huống mà trọng tài được phép dừng trận đấu để tham khảo video hỗ trợ.

Nói gì thì nói công nghệ cũng chỉ để tham khảo, để hỗ trợ một phần mà thôi! Yếu tố quyết định vẫn đến từ những người cầm cân nẩy mực. Và ở World cup 2018 này họ đang làm rất tốt vai trò của mình, góp phần không nhỏ cho một giải đấu thành công phía trước.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Bùi Quang Đức

Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X