Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Thủy Triều Đỏ - Những anh hùng dân tộc

Thứ Hai 16/07/2018 18:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đâu đó trên trên trái đất tại thời điểm này, khi ta hỏi: Siêu anh hùng là gì? Họ là những ai? Đa phần câu trả lời sẽ là Supper Man, Iron Man, Spider Man hay đại loại sẽ là một nhân vật viễn tưởng nào đó! Tuy nhiên tại thời điểm đang diễn ra Vòng Chung Kết World Cup 2018 ( WC 2018 ), Tại Panama và vẫn câu hỏi đó, người dân trên khắp đất nước nhỏ bé Panama sẽ tự hào nói với bạn rằng : “Đó là những cầu thủ của chúng tôi”.
Bài dự thi WC 2018 Thủy Triều Đỏ - Những anh hùng dân tộc hình ảnh


Quả thật vậy, đất nước Panama nhỏ bé với hơn 4 triệu dân đã và đang chứng tỏ rất tốt rằng nền kinh tế và bộ môn bóng đá của họ không hề đơn giản! Bóng đá Panama ngày càng tiến bộ.

Ở khu vực Concacaf họ không tỏ ra dễ bắt nạt khi giành vị trí á quân vào năm 2005,2013 và lọt đến bán kết năm 2011. Tuy nhiên thành công rực rỡ nhất có lẽ là được tham dự Vòng Chung Kết WC 2018.

Lần đầu tiên đội tuyển bóng đá quốc gia Panama ghi tên mình vào danh sách 32 đội bóng tham dự, đó như là một giấc mơ đối với người Panama vậy, giấc mơ đã thành hiện thực.

Việc được tham dự đấu trường danh giá nhất trong thế giới túc cầu là thành công quá lớn đối với một đội bóng nhỏ bé như Panama, thi đấu khá tốt ở vòng loại giúp “Thủy triều đỏ” về đích ở vị trí thứ ba (3 thắng, 4 hòa, 3 thua) sau chiến thắng ấn tượng trước Costa Rica (2-1) và giành được tấm vé cuối cùng đến thẳng nước Nga.

Giấc mơ của người Panama lại tiếp tục, trong những ngày tháng đội tuyển bóng đá quốc gia thi đấu, đất nước như mở hội, họ tự hào về những người con, người anh hùng của dân tộc!

Tham dự với tư cách là đội bóng có giá trị đội hình “rẻ” nhất World Cup, lá thăm may rủi đã xếp họ cùng bảng với tuyển Anh, Bỉ và Tunisia; Cơ hội đi tiếp của thầy trò H. Gomez là rất thấp.

Theo trang định giá có uy tín Transfermarkt thì Bỉ có giá trị đội gấp gần 90 lần so với Panama (7,58 triệu bảng so với 678,8 triệu bảng). Dario Gomez không phải một chiến lược gia quá nổi tiếng ở tầm thế giới.

Tuy nhiên, người đàn ông 62 tuổi này là một biểu tượng thực sự của bóng đá châu Mỹ. Dario Gomez là 1 trong 2 HLV từng dẫn dắt 3 đội bóng lọt đến VCK World Cup sau chiến lược gia người Pháp Henri Michel; Đội bóng không đặt mục tiêu quá cao, các cầu thủ thi đấu cống hiến hết mình và người hâm mộ có quyền tin tưởng và mơ về một giấc mơ đẹp như cách họ đã hiên ngang tiến thẳng vào vòng chung kết!

Tuy nhiên, sự chênh lệch về đẳng cấp đã khiến giấc mơ của những người hâm mộ Panama mãi chỉ là những giấc mơ mà thôi!

Không sao! Được đứng trên sân chơi lớn nhất của bộ môn túc cầu, khoác lên mình màu cờ sắc áo dân tộc là nhiệm vụ to lớn nhất nhưng cũng là niềm vinh dự lớn nhất cho mỗi cầu thủ, chẳng vậy mà người đội trưởng Roman Torres khóc khi cùng đồng đội hát quốc ca, cũng giống như trường hợp của Jong tae see CHDCND Triều Tiên ngày nào vậy, dù rất mạnh mẽ trên sân nhưng không thể ngăn nổi cảm xúc khi đó, hãy cứ khóc đi! Các anh là người đầu tiên viết nên lịch sử của nền bóng đá nước nhà!

Thi đấu năng nổ, nhiệt huyết và rất cố gắng với tinh thần quật khởi, họ đã suýt cầm hòa được đội bóng xếp hạng 3 thế giới thời điểm này là tuyển Bỉ, và chỉ bị đánh bại bởi một siêu phẩm của Mertens!

Sang đến hiệp 2, chêch lệch về đẳng cấp đã khiến họ bị thủng lưới thêm 2 bàn nữa! để thua với tỉ số 0-3, người hâm mộ vẫn vui vẻ và hết mình cổ vũ cho đội bóng con cưng, vẫn mở hội ăn mừng, có thể nói dù thua đậm 0-3 nhưng các cầu thủ Panama đã thi đấu hết sức mình, cống hiến cho người hâm mộ!

Vậy nên sau khi thua thảm tuyển Anh 6-1, nhưng họ có bàn thắng đầu tiên trong lịch sử World Cup. Đối với những người Panama, điều đó còn tuyệt vời chẳng khác gì chiến thắng.

Ngay sau thời khắc Felipe Baloy chọc thủng lưới đội tuyển Anh, những CĐV Panama đã ăn mừng như thể giành chức vô địch! Họ hò reo, nhảy múa trên khán đài sân Nizhny Novgorod Stadium, tạo nên bầu không khí vô cùng phấn khích.

Sau trận đấu, người hùng Felipe Baloy đã chạy lên khán đài để cảm ơn những người hâm mộ; Phải! đó là những lời cảm ơn, những giọt nước mắt, niềm tự hào về một dân tộc, một đất nước, hãy nhỡ chúng ta đã ăn mừng như thế nào khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam ghi được bàn thắng vào lưới Man City, hay Arsenal dù mọi sự so sánh sẽ là khập khiễng, nhưng tình yêu đất nước, yêu dân tộc khi được khoác chiếc áo đội tuyển quốc gia lên vai để phục vụ tổ quốc là không gì sánh được. Những giấc phút ấy như đọng lại trong trái tim người hâm mộ mãi mãi.

Trận đấu cuối cùng với Tunisia họ đã ghi bàn trước nhưng vẫn chịu thất thủ với tỉ số thua 1-2. Kết thúc hành trình thi đấu với 2 bàn thắng và không giành được điểm nào.

Tuy nhiên họ vẫn là những người anh hùng của dân tộc, một đất nước nhỏ bé đã giành ngay tấm vé tham dự VCK của tuyển Mỹ một cách xuất sắc, kiên cường. Panama đã bị loại, nhưng ấn tượng họ để lại không hề nhỏ, với những trận cầu cống hiến, những giây phút xúc động, với những cổ động viên cuồng nhiệt và đáng mến!

Panama sẽ là tấm gương cho những đất nước nhỏ bé, nền bóng đá còn chưa phát triển như Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực ASIAN noi theo, vì biết đâu vào một ngày đẹp trời nào đó, chúng ta lại được sống trong khoảng thời gian người dân Panama đã từng, mơ về một ngày Việt Nam được tham dự World Cup khi mà cơ hội cho những đội bóng nhỏ đang ngày một lớn hơn.

Theo một tin tức mới nhất, FIFA đã chấp nhận tăng số đội lên thành 48 đội từ World Cup 2026. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, FIFA tăng số đội tham dự World Cup.

Dẫu sao mọi việc còn ở tương lai, nhưng hiện tại, Panama đã tạo nên lịch sử của họ và tạo nên một cú huých cho những đội bóng khác với một giấc mơ, giấc mơ được tham dự World Cup một lần, vì ai có đánh thuế giấc mơ đâu. Đúng không các bạn?

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Mần Thái

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X