Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi số 86: Hẹn gặp lại ở Euro 2020, Xe tăng Đức nhé!

Chủ Nhật 01/07/2018 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là người sinh ra trong những năm đầu của thập niên 90, tôi có dịp chứng kiến và ngỡ ngàng trước sức mạnh gần như tuyệt đối của một đội tuyển bóng đá được mệnh danh là "cỗ xe tăng Đức".
Họ gieo rắc nỗi khiếp sợ từ châu Âu đến Nam Mỹ. Theo dần qua thời gian, đó đã là quá khứ, đã là một thời vang bóng huy hoàng mà ai trót lòng yêu mến tuyển Đức đều phải hoài niệm.
 
"Thất vọng" là từ duy nhất xuất hiện trong suy nghĩ lúc này. Không thất vọng sao được, khi hình ảnh của một đội tuyển ngày nào với một bản lĩnh sa trường, nổi tiếng với sự lì lợm hiếm có.

Mỗi khi vào sân, "cỗ xe tăng" ấy cứ lầm lì chạy về phía trước, chỉ biết đá và đá. Mặc kệ khán giả hoan hô hay la ó, dù thắng hay thua cũng lầm lì đá cho tới đích mới thôi. Một phong cách, một thương hiệu đã mang về nhiều thành công cho đội tuyển... nhưng nay còn đâu!?

Rõ ràng đó là câu chuyện của 4 năm về trước. Người Đức bước vào giải đấu World Cup lần này chẳng khác nào một kẻ "ăn mày dĩ vãng" trông chờ vào một chút vinh quang còn sót lại từ chiến tích hiển hách của họ trên đất Brazil.

Một thời dĩ vãng vàng son trước sự trỗi dậy của nhiều "thế lực" trẻ trung và tài năng như Pháp, Bỉ, Anh. Cuối cùng họ vẫn phải gục ngã theo cách ê chề nhất.
 
Bài dự thi Ấn tượng WC Tạm biệt World Cup 2018, hẹn gặp lại ở Euro 2020 những cỗ xe tăng Đức nhé! hình ảnh
Đức thua thảm Hàn Quốc
Xin đừng biện hộ với lí do "lời nguyền nhà vô địch" như ĐKVĐ Pháp ở World Cup 2002, ĐKVĐ Italia ở World Cup 2010 hay ĐKVĐ Tây Ban Nha ở World Cup 2014 cũng đã từng bị loại muối mặt ở vòng bảng các kì World Cup sau khi đăng quang.

Vì lịch sử không thể nào vinh danh mãi nhà vô địch trong hành trình bảo vệ ngôi vương của mình mà lại thi đấu thiếu sức sống, thiếu gắn kết và vô cùng thiếu hiệu quả đến thế.
 
Bằng chứng đã thể hiện rất rõ trong kết quả thi đấu kém cỏi ở loạt trận giao hữu trước thềm World Cup 2018. Chính nó đã tiên liệu một điều xấu cho đội tuyển Đức.

Và trận thua ngay ngày ra quân với tỉ số tối thiểu trước đội bóng dưới cơ Mexico như được xem là dấu hiệu cho sự sụp đổ của "đế chế Die Mannschaft".
 
Một sự sụp đổ có tính hệ thống rải đều ở các tuyến trên sân. Chẳng ai có thể hiểu nổi, một hậu vệ như Joshua Kimmich mà cứ xăng xái lên tham gia tấn công như một tiền đạo thực thụ, đến khi các cầu thủ Hàn Quốc phản công cầm bóng đến 3,4 nhịp mà vẫn không thấy anh này xuất hiện.

Có lẽ Kimmich dùng thuật "ẩn thân" như trong Naruto, khiến cho đối thủ dễ dàng khai thác và tận dụng. Người hâm hộ chỉ ao ước, giá như Philipp Lahm chưa chia tay đội tuyển thì sẽ khác hơn.
 
Thủ tệ nhưng công chẳng sắc bén gì hơn. Khi mà Toni Kroos dứt điểm nhiều nhất nhưng đa phần là các tình huống dứt điểm từ xa khi thế trận gặp bế tắc. Vai trò trung phong của Timo Warner hoàn toàn mất hút trong các tình huống tấn công của tuyển Đức.

Nhưng trên tất cả vẫn là nỗi thất vọng lớn mang tên Thomas Muller - vua phá lưới ở World Cup 2010, giờ chỉ là cái bóng rệu rã của chính mình. Cùng với đó là thái độ thi đấu hời hợt và thiếu hiệu quả của Hummels, Khedira, Mesut Oezil...cũng bị la ó rất nhiều.
 
Chính một bộ khung phụ thuộc quá nhiều vào lứa trụ cột đã già hơn 4 tuổi sau đỉnh cao World Cup 2014. Những quyết định nhân sự và kĩ - chiến thuật thiếu tính đột phá của Joachim Loew đã buộc tuyển Đức phải chia tay giải với vị trí bét bảng F.
 
Tin chắc rằng, những ngày hậu World Cup sẽ là những ngày giông bão cho HLV Joachim Loew và các học trò của ông. Chắc hẳn những cơn sóng ngầm dư luận sẽ bao vây, ngay khi toàn đội đặt chân xuống Berlin.
 
Nhưng người Việt Nam có câu hát: "Giận thì giận mà thương thì thương". Vì thương nhiều quá nên mới giận. Vì hâm mộ nhiều quá nên mới phải hụt hẫng như thế này.

Người Đức cứ xem đây như là một sự thoái trào tất yếu trong bóng đá. Giờ cũng là thời điểm thích hợp cho công cuộc đại cải tổ "cỗ xe tăng Đức" cần phải tăng xích, thông nòng, chỉnh thước ngắm... để họ sẵn sàng chinh chiến tại EURO 2020 sắp tới.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lê Nữ Kim Cương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X