Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Russia 2018 - Một giải đấu nhân văn

Thứ Ba 17/07/2018 19:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hơn một tháng tranh tài, 32 đội bóng xuất sắc nhất hành tinh với 64 trận đấu đã khép lại, chiếc cúp vô địch đã về với nước Pháp. Đêm qua, trận chung kết đã mang đến những cảm xúc đặc biệt, đặc biệt từ những hình ảnh thật đẹp.
Đó là hình ảnh 2 đội tiến vào sân, dắt theo những đứa bé đáng yêu. Tôi không cố tìm ra gương mặt cậu bé người Việt Nam có vinh dự hiện diện trên sân khi ấy mà chỉ ấn tượng với cậu nhóc ngồi trên chiếc xe đẩy.

Nét mặt hồn nhiên và niềm hân hoan hiện lên trên gương mặt thiên thần ấy làm tôi nhận ra sự khiếm khuyết thể chất của em chỉ là một khác biệt rất nhỏ, khác biệt ấy không thể ngăn em được hòa mình vào ngày hội bóng đá như thể em cũng là một phần của trận đấu. Bạn nhỏ ấy khác biệt nhưng không hề thua thiệt.
Đó là hình ảnh hai tổng thống Pháp và Croatia khoác vai nhau khi mãn cuộc, cả trong làn mưa nặng hạt. Tình hữu nghị được tôn vinh, trận đấu có kẻ thắng người thua nhưng khi tàn cuộc, tất cả vẫn là bạn, cùng san sẻ niềm vui, chia cả nỗi buồn. 
Đó là hình ảnh Deschamp ôm từng cầu thủ Croatia vỗ về an ủi, rất đàn ông và cũng rất fairplay. 
Đó là hình ảnh toàn đội Croatia khoác vai nhau thành vòng tròn đoàn kết, HLV Dalic bên cạnh, ông nói điều gì đó với các học trò của mình mà tôi không sao hiểu được, chỉ biết tự dịch theo phán đoán của mình: "Ngẩng đầu lên, vui lên nào. Chúng ta đã tận hiến, các bạn là những anh hùng".
Đó là hình ảnh tờ L'equipe đã ố vàng, số báo của 20 năm trước do CĐV Pháp mang đến sân. Ngay trang nhất là hình ảnh Zidane và chính Deschamp thời vang bóng trong khoảnh khắc chiến thắng. Chớp mắt đã 20 năm, hành trình dài đã đưa chiếc cúp vàng về bên người xưa, chốn cũ, thiêng liêng. 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup Russia 2018 - Một World Cup nhân văn hình ảnh
Đó là hình ảnh tuyển Croatia đi giữa hai hàng cầu thủ Pháp khi bước lên bục nhận huy chương bạc. Họ nắm lấy tay nhau như chưa từng là đối thủ. Trong cơn mưa lạnh nhưng có những cái nắm tay nồng ấm. 
Còn nhiều lắm những hình ảnh chạm vào trái tim để tôi cố nán thật lâu bên màn ảnh nhỏ. Không có khái niệm anh hùng hay tội đồ, không có những giọt nước mắt nghẹn ngào của đội thua cuộc bởi Pháp xứng đáng vô địch và Croatia cũng xứng đáng được vinh danh. 
Bóng đá tự thân nó đã mang đến cái đẹp. Bóng đá mang thông điệp hòa bình, đoàn kết hữu nghị và cả chống phân biệt chủng tộc. Chính nét đẹp nhân văn từ bóng đá là thứ khiến người ta yêu nó nhiều hơn thế. 
Tạm biệt mùa hè nước Nga sôi động, hẹn gặp lại Qatar 2022!

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Đàm Châu Song Thuận

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X