Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Phong độ và đẳng cấp

Thứ Năm 19/07/2018 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu hỏi về phong độ từ đầu giải đến nay, ai cũng cho rằng Croatia chơi ổn định hơn Pháp. Nhưng trước trận chung kết, thử hỏi đội nào có cơ hội thắng trong đối đầu, đa số lại chọn Pháp. Và sự thật như vậy. Bóng đá quả thật khắc nghiệt nó không theo một quy luật đã định sẵn mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ đó dễ tạo nên những cung bậc cảm xúc trái chiều.
Suốt từ đầu mùa, Croatia có những màn trình diễn vô cùng ấn tượng, trong đó Luka Modric được xem là nhạc trưởng điều phối lối chơi. Thắng liên tục và thuyết phục, cầu thủ Croatia luôn tự tin mỗi khi ra sân áp đảo đối thủ ngay từ đầu, song, tự tin thôi chưa đủ.

Ở cuộc đua đường trường, “phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Bước vào chặng cuối, Croatia lộ rõ sự “hụt hơi” khi đối đầu với một “ông lớn” của bóng đá châu Âu. Ngược lại, dù lối chơi không thật thuyết phục nhưng Pháp vẫn biết cách làm hài lòng khán giả, đó là bản lĩnh.

Didier Deschamps chính là cái mà Croatia không thể có được vào lúc này để giúp họ trở thành một đội bóng thực sự hùng mạnh. Zlatko Dalic có thể là một HLV tài năng giới thiệu nhiều gương mặt có độ chín về tài năng, nhưng ông chưa đủ tầm để đưa đội bóng lên bục vinh quang.

Chính vì vậy, không tồn tại ở Croatia một dàn đồng ca có người lĩnh xướng mà ở đó chỉ tồn tại giọng đơn ca Luka Modric dễ mê hoặc lòng người trong một vài khoảnh khắc.
Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 số 225 Phong độ và đẳng cấp hình ảnh
Luka Modric

Đẳng cấp và phong độ, khoảng cách mong manh, nhưng cũng vô cùng khó vượt qua. Ở mức độ câu lạc bộ, đẳng cấp đi liền với tiềm lực tài chính, một dàn sao đắt giá cùng với một huấn luyện viên lão luyện, thì đội tuyển quốc gia, đẳng cấp còn gắn liền với phong độ cầu thủ cùng chung một quốc tịch và một huấn luyện viên biết gắn kết cầu thủ thành một khối thống nhất, biết vì danh dự của Tổ quốc.

Croatia dường như có sự pha trộn giữa tính ổn định trong lối chơi và tâm lý đôi lúc chủ quan. Họ có thể cực kỳ lợi hại ở một thời điểm nhất định, nhưng ở một thời điểm khác, họ lại tỏ ra hời hợt và có phần hoảng loạn.

Những cầu thủ Croatia cố nén những giọt nước mắt sau trận đấu, nhưng giọt nước mắt mặn chát vì thất bại lại ẩn sâu bên trong, không ai biết. Bên trong con người ấy là những nỗi buồn, và phía sau sự thất bại sẽ là những cuộc chiến đấu mới. Dẫu sao, lần đầu tiên tiến tới trận chung kết World Cup là một thành tích đáng nể của đội bóng Đông Âu này.

Cuộc đời cũng như trong bóng đá, thật đáng ghi nhận cho những ai luôn nỗ lực vận động cho một số phận tốt đẹp hơn. Croatia là đội bóng có dàn cầu thủ đồng đều và có lối đá nghệ sĩ lôi cuốn.

Khát vọng vươn lên của họ như một luồng sinh khí mới tạo nên tính hấp dẫn của World Cup mùa này. Đáng tiếc thay trong cuộc đua khắc nghiệt này, họ gặp phải đội bóng của những “chú gà trống Gaulois” – một đội còn nghệ sĩ hơn và hơn hết, đẳng cấp hơn.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lê Quang Huy

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X