Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Nỗi đau tận cùng của vẻ đẹp Croatia

Thứ Năm 19/07/2018 12:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai mươi năm trước những người lớn tuổi nếu có ai hỏi Didier Deschamps rằng Paris ngoài tháp Eiffel kỳ vĩ bên dòng sông Sein thơ mộng, hòa lẫn điệu nhạc du dương của bản Sonate dưới ánh trăng và ánh đèn chói sáng của khải hoàn môn, làm tăng thêm vẻ đẹp lãng mạn của Paris hoa lệ ra thì còn điều gì để nói về nước Pháp?

Và hai mươi năm sau, con cháu của những người đó có hỏi Paris có gì lạ không Deschamps theo lối hỏi thân mật, thì chắc chắn câu trả lời là... Chức Vô địch Bóng đá Thế giới lần thứ 2 cho nước Pháp trên đất Nga trước Croatia.
Người xách nước giờ đây đã thêm nhiệm vụ mới là "truyền lửa" thi đấu cho "Những chú gà trống Gaulois" thêm hăng hái mạnh mẽ hơn. Nhưng Pháp hay và có phần may khi tự mình tạo ra may mắn đó khiến Mandzukic đội bóng phản lưới nhà.
Và "gã chăn gà  thuở nhỏ" như Perisic không chịu đầu hàng số phận. Cú sút chéo góc thật đẹp mắt cân bằng tỉ số 1-1. Rồi tôi tự hỏi tại sao cái tay "quỷ quái" của anh giơ ra không phải "bàn tay của Chúa" như Maradona, hay Henry thuở nào để qua mặt trọng tài và đem chiến thắng về cho đội của mình, mà nó lại là bước ngoặt dập tắt giấc mơ hoa của 4,2 triệu dân Croatia.

"Hai gà son" Mbappe và Pogba ghi hai bàn thắng đẹp mắt, trong khi hai ngôi sao Croatia cứ thay nhau đóng vai từ người hùng và tội đồ, hoặc ngược lại trong trò chơi nghiệt ngã của bóng đá...
Biết sao được khi Modric cùng đồng đội đã vắt cạn tài năng và sức lực trong "ván cờ cuối", nhưng cũng đành chờ thêm 4 năm nữa tại Quata vậy.
Thế là sau một tháng trời "ăn ngủ cùng bóng đá", các tín đồ túc cầu giáo chia tay World Cup 2018 trên đất Nga với nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn.

Họ vui mừng đón chào nhà vô địch Pháp với đội hình trẻ trung của các cầu thủ da màu như Mbappe, Pogba, Umtiti... kết hợp với dàn cầu thủ da trắng Griezmann, Giroud, Lloris, Varane, Pavard đầy tài năng và giàu kinh nghiệm trong màu áo quốc gia mang biểu tượng "Gà trống Gaulois" oai hùng với chức vô địch lần thứ 2. Chiến thắng của sự đoàn kết, không phân biệt giai cấp, chủng tộc và tôn trọng bình đẳng, nhân quyền.
Bài dự thi số 223 Nỗi đau tận cùng của vẻ đẹp Croatia hình ảnh
Có chút gì đó hối tiếc, xót xa, vương vấn dành cho đội bóng Croatia. Họ đã có một giải đấu thật ấn tượng trong lòng khán giả hâm mộ. Tính vượt khó đi lên từ những khó khăn của nghịch cảnh của lực lượng đội hình bị hao mòn thể lực, chấn thương do đã dốc toàn sức lực cho các trận đấu sinh tử vòng knock out và bán kết so với một Pháp vẫn nguyên vẹn, ít bị sứt mẻ đội hình....

Nó ví như hình ảnh cậu học trò nghèo hiếu học phải chắt chiu từng đồng tiền quí giá, chạy gạo từng bữa ăn so với gã công tử nhà giàu tài ba và hào phóng cùng nhau tranh tài một cách xứng đáng để chọn ra chỉ một người hội đủ điều kiện vượt trội người kia chỉ trong"gang tấc" của một khoảnh khắc bất ngờ trong bóng đá.
Khán giả yêu thích đội Croatia của ngôi sao Modric vì lối đá hào hoa với biệt danh "Brazil Đông Âu" của bóng đá Nam Tư lừng danh một thuở. Tiếc vì họ lần đầu tiên dự trận chung kết World Cup có một trận đấu hay và nỗ lực nhưng bất thành trước  Pháp có một Deschamps quá lỗi lạc với thành tích sánh ngang "Vua bóng đá Pele và Hoàng đế Beckenbauer" khi vừa đoạt chức vô địch World Cup, vừa trong vai cầu thủ lẫn HLV một cách xuất sắc từ quá khứ đến hiện tại.
Xót xa khi hai lỗi lầm tai hại từ cái đầu và cánh tay quỷ quái của Mandzukic và Perisic khiến đội nhà gặp bất lợi dẫn đến bước ngoặt cho trận thua hối tiếc 2-4 trong trận tranh ngôi vua với Pháp.
Và tôi vương vấn vì 4,2 triệu dân Croatia, đất nước xinh đi lên từ chiến tranh có bà tổng thống xinh đẹp giỏi ngoại giao trong công việc quảng bá hình ảnh đất nước Croatia qua việc bà luôn gửi tặng các chính khách như tổng thống Putin, tổng thống Pháp, bà thủ tướng Anh và đặc biệt đức Thánh cha, Giáo hoàng Francis quê hương của siêu sao Messi, Argentian được bà tổng thống Croatia trân trọng gửi tặng chiếc áo cầu màu caro đỏ trắng đề tên Ngài một cách trân trọng....

Thế mà nỗi đau vương vấn sau cái thua đi đến tận cùng nỗi đau của sự kỳ vọng từ khán giả nhà. Biết làm sao được khi định mệnh dường như đã "chọn" cái tên Croatia phải.... thua! Và nỗi đau của khán giả Croatia ví như câu nói của cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn: "Phải đi đến tận cùng nỗi đau, để thấy nỗi đau đôi khi... cũng đẹp".

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Hoàng Thảo

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X