Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup: Nỗi buồn mang tên Bắc Phi

Thứ Năm 28/06/2018 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc dù mới chỉ trải qua lượt thi đấu thứ hai ở vòng bảng, nhưng hai trong ba đội tuyển đến từ khu vực Bắc Phi đại diện cho châu Phi góp mặt tại World Cup 2018 đã sớm nói “lời chia tay” với nước Nga xinh đẹp.

Nhiều nhưng không “Chất”
 

World Cup 2018 (WC 2018) có thể nói là mùa bội thu của bóng đá Bắc Phi khi khu vực này góp mặt đến 3/5 đội tuyển đại diện cho Lục địa Đen tham gia tranh tài, nhiều nhất từ trước đến nay.
 
Tuy nhiên, những gì mà các đại diện châu Phi nói chung, cũng như khu vực Bắc Phi nói riêng thể hiện trong những ngày qua tại nước Nga lại mang đến một sự thất vọng tràn trề!
 
Ngoại trừ Senegal, 4 đại diện còn lại của châu Phi (trong đó có 3 đội tuyển đến từ khu vực Bắc Phi và Nigeria) đều phải đón nhận thất bại những thất bại não nề. 
 
Trong đó, hai đội tuyển là Ma Rốc và Ai Cập đã hết cơ hội đi tiếp, mặc dù vòng bảng mới chỉ trôi qua 2 lượt trận. Còn tương lai của hai đội tuyển Tunisia và Nigeria cũng không khá khẩm hơn là mấy khi sẽ phải đối mặt với những đội tuyển mạnh khác là Bỉ và Argentia để kéo dài cuộc phiêu lưu trên đất Nga.
 
Bài dự thi World Cup 2018 Nỗi buồn mang tên Bắc Phi hình ảnh
Đội tuyển Ma Rốc tại World Cup 2018

Những sự trở lại nhạt nhòa
 

Bên cạnh những ẩn số mang tên Peru, Panama và Iceland thì 3 đại diện Bắc Phi cũng mang đến một sự tò mò không kém cho giới mộ điệu, nhất là những người thuộc thế hệ 9x.
 
Đó là bởi, lần gần đây nhất mà đội tuyển Ai Cập góp mặt tại ngày hội WC đã cách đây tròn 28 năm (Italy 1990); Ma Rốc thì tròn 20 năm kể từ sau France 1998; Tunisia thì được nhắc tên nhiều hơn khi liên tục góp mặt ở 3 kỳ WC liên tục từ 1998 – 2006, tuy vậy cũng đã 12 năm rồi chúng ta mới thấy lại họ.
 
Đến nước Nga với hành trang là 7 lần vô địch CAN – Cúp vô địch các quốc gia châu Phi, có trong đội hình Mohamed Salah – cầu thủ hay nhất giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2017 – 2018, lại rơi vào một bảng đấu cũng khá dễ thở với sự góp mặt của đội tuyển chủ nhà Nga, Saudi Arab và Uruguay. Nhưng tất cả những gì đội tuyển Ai Cập thể hiện chỉ gói gọn trong hai từ Thất vọng!
 
Thua Uruguay với tỷ số tối thiểu vào những phút cuối trong trận mở màn, người hâm mộ các Pharaoh (biệt danh của đội tuyển Ai Cập) đành đặt hết hy vọng vào trận đấu với chủ nhà Nga. Và hy vọng đó càng có cơ sở khi M.Salah đã trở lại sau trận đầu ngồi ngoài vì chấn thương.
 
Tuy nhiên, một mình Salah là không đủ cho cuộc hành quân “chinh phạt” thế giới lần này của các vị Vua. Bàn thắng trên chấm phạt đền của ngôi sao đang chơi cho Liverpool đơn thuần chỉ mang yếu tố danh dự khi mà trước đó những “Chú gấu Nga” đã nã vào lưới Ai Cập 3 bàn rồi!
 
Còn Ma Rốc thì sao? Họ đến WC 2018 với những cầu thủ được đào tạo bài bản tại châu Âu, cùng với đó họ có sự chỉ huy của Benatia, người thủ lĩnh đang chơi cho một trong những CLB lớn nhất thế giới là Bayern Munich. Đó chính là cơ sở để người dân Ma Rốc tin vào một cuộc lật đổ, khi trong bảng đấu này ngoài Iran còn có sự xuất hiện của hai “gã khổng lồ” Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
 
Hơn 20 phút đầu tiên trong đấu với Iran, niềm tin đó càng lớn hơn khi các cầu thủ Ma Rốc đã trình diễn một lối chơi đầy kỹ thuật ở tốc độ cực cao, nó đã khiến những người hâm mộ họ như đang đi trên mây vậy!
 
Tuy nhiên, khi tất cả còn chưa cảm nhận hết của sự bay bổng thì các cầu thủ Ma Rốc đã kéo họ trở lại mặt đất với một lối chơi nhàm chán, thiếu chí khí đến lạ. Và điều gì đến phải đến, chính các cầu thủ Ma Rốc đã tự “kết liễu” mình với bàn phản lưới nhà vào những phút cuối cùng để dâng chiến thắng cho đại diện châu Á.
 
Có một chút ngạc nhiên khi họ trở lại đầy mạnh mẽ và tự tin trong cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha, nhưng tất cả đã là quá muộn. Thất bại tối thiểu với bàn thắng duy nhất của C.Ronaldo, Ma Rốc buồn bã dắt tay Ai Cập chia tay giải trước một vòng đấu.
 
Giờ đây, Tunisia là tất cả những gì còn lại của khu vực Bắc Phi tại WC 2018. Tuy cũng thua trong trận ra quân (trước Anh với tỷ số 1-2), nhưng màn trình diễn của những chú Đại bàng Carthage (biệt danh của đội tuyển Tunisia) là hoàn toàn khác so với hai người hàng xóm của mình.
 
Với thế trận chặt chẽ cùng với những đường lên bóng sắc sảo, chút nữa họ đã khiến người Anh ôm hận nếu không có bàn thắng muộn từ pha đánh đầu của H.Kane vào đúng phút bù giờ cuối cùng.
 
Hy vọng, với màn trình diễn tốt ở trận đấu trước cùng với kinh nghiệm dày dặn hơn hẳn hai đội tuyển Ai Cập và Ma Rốc tại đấu trường WC, Đại bàng Carthage sẽ tung cánh kéo lại niềm vui cho người dân Bắc Phi nói riêng và châu Phi nói chung trong mùa hè này.
 
Giờ đây, sứ mệnh được đặt hết trên lưng của những chàng chai Tunisia – liệu họ sẽ gồng gánh danh dự quốc gia, khu vực và của cả châu lục như thế nào khi trước mặt là hai chướng ngại mang tên Panama và Bỉ. Chúng ta hãy chờ xem!

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Đặng Minh Luân

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X