Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Những giấc mơ dài

Thứ Hai 16/07/2018 18:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 52 năm, Bóng Đá Chưa Thể Về Nhà như mong ước của người Anh. Sau chức Vô địch thế giới lần đầu tiên và duy nhất trên sân nhà năm 1966, người hâm mộ xứ sở sương mù phải chờ thêm để có thể đón bóng đá về nhà!
Thua Croatia 1-2 sau 120 phút căng thẳng, hấp dẫn, những chú sư tử Anh non trẻ chưa thể lập lại thành tích của Sir Alf Ramsey khi đưa đội tuyển Anh đoạt chức Vô địch Thế giới và giấc mơ Vô địch của người Anh lại thêm dài!
Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Những giấc mơ dài hình ảnh

Cả nước Anh như lên cơn sốt khi đội tuyển Anh lọt vào Bán Kết World Cup, lần đầu tiên kể từ năm 1990. Công viên Hyde Park ở Thủ đô London trước trận Bán Kết gặp Croatia đông nghẹt người.

Nước Anh là quê hương của bóng đá. Bóng đá hiện đại được cho là bắt đầu từ năm 1863 với nhân vật trung tâm là Ebenezer Cobb Morley, sáng lập viên của Liên đoàn Bóng đá Anh.

Luật lệ bóng đá được thống nhất trong một cuộc gặp mặt lịch sử ở quán rượu Freemasons ở đường Great Queen, London, vào ngày 26/10/1863 với sự góp mặt của đại diện 12 đội bóng sáng lập, đều ở London.

Nếu bạn có cơ hội viếng thăm London và hỏi một người lái Taxi chẳng hạn xem anh ta là cổ động viên của đội nào, Arsenal hay Chelsea hay Tottenham thì rất có thể câu trả lời sẽ là không đội nào cả. Đơn giản vì ở London, thủ đô của bóng đá Châu Âu, có tới 14 đội bóng chuyên nghiệp và hơn 60 giải bóng đá nghiệp dư và rất có thể người lái xe Taxi kia sẽ là cổ động viên của Queens Park Rangers, của Fulham, của Westham, của Millwall, của Charlton, Wimbledon hay Crystal Palace!

Chẳng cứ đàn ông mê bóng đá, phụ nữ, trẻ em, tất thảy mọi người ở Anh đều yêu bóng đá và nói về bóng đá mọi lúc mọi nơi. Nếu như bạn xem một trận bóng đá World Cup trong một quán Bar ở Paris, ở Tallinn hay ở bất cứ đâu ở Châu Âu, nếu có một nhóm người cả nam cả nữ, cả già và trẻ ngồi cạnh bạn, những người đó chắc chắn là người Anh!

Người ta ước tính có khoảng 20 triệu người Anh đã xem trực tiếp trận đấu Anh thắng Thuỵ Điển 2-0 ở Tứ Kết. Hàng triệu người Anh đã rời công sở sớm để về nhà theo dõi các chú Sư Tử Anh vào Bán Kết.

Thành công ngoài mong đợi của Tam Sư đã giúp cho nền kinh tế Anh tăng trưởng. Người Anh đến các quán rượu nhiều hơn, tiêu thụ nhiều đồ ăn, thức uống hơn.

Trung tâm nghiên cứu về thị trường bán lẻ củq Anh (The Centre for Retail Research: CRR) tính ra nhờ có thành tích lọt vào Bán Kết của đội tuyển Anh, kinh tế Anh sẽ tăng thêm lượng tiêu thụ đồ ăn, đồ uống lên tới 555 triệu Bảng Anh. Và nếu đội tuyển quê hương của bóng đá vào tới Chung Kết, kinh tế Anh sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa nhờ lượng hàng hoá tiêu thụ lên tới 2,7 tỷ Bảng Anh!

Yêu bóng đá là vậy nhưng đã hơn nửa thế kỷ, đội tuyển Anh chưa thể lọt vào một trận Chung kết World Cup. Và giấc mơ đó lại thêm dài sau khi Anh thua ngược Croatia dày dạn kinh nghiệm hơn với tỷ số 1-2 dù đã dẫn trước ngay từ phút thứ 5 hiệp 1.

Verdan Corluka, thành viên kỳ cựu của Croatia, người có mặt trong đội hình đội bóng Đông Âu loại đội tuyển Anh khỏi EURO 2008, trước trận đấu hoàn toàn tin tưởng anh và các đồng đội có thể tiễn người Anh về nhà dù bóng đá chưa về nhà!

Từng chơi bóng ở Anh 5 năm cho Tottenham và Manchester City, Corluka hiểu rất rõ về bóng đá Anh. Cựu binh của Croatia hiểu điểm mạnh của Anh lúc này là thể lực, sức trẻ, những tình huống cố định và về mặt tâm lý thì hiện tại hoàn toàn không phải chịu sức ép.

Những gì đã diễn ra trong trận đấu đã đúng như dự liệu của Corluka và các đồng đội khi Anh tràn lên tấn công trong hiệp 1, sớm có bàn mở tỷ số từ một tình huống đá phạt trực tiếp của Trippier ngay ở phút thứ 5.

Nhưng sau đó bước sang hiệp 2 thì tuyển Anh ... hết bài và chịu thua kinh nghiệm cùng sự lão luyện của các cầu thủ Croatia.

Hai hiệp của thời gian thi đấu chính thức mỗi hiệp thuộc về một đội.

Hiệp 1 đội Anh có bàn thắng trước từ cú sút phạt trực tiếp hết sức kỹ thuật của tiền vệ phải Trippier, một cú sút phạt đưa bóng đi cong hình quả chuối được so sánh với những cú sút phạt của tiền bối Beckham! Sau khi có bàn thắng sớm Anh chơi cực kỳ tốc độ, khoáng đạt và tràn đầy sức sống. Sterling nhiều lần tăng tốc như một chiếc xe công thức 1 làm khổ trung vệ Vida.

Nếu như hiệp 1 Anh lấn lướt hoàn toàn và đối thủ của họ thi đấu bế tắc, thường xuyên chuyền hỏng thì hiệp 2 lại thuộc về đội bóng già jeu hơn là Croatia.

Hàng tiền vệ giàu kỹ thuật của Croatia dần chiếm lĩnh được khu trung tuyến. Hậu vệ phải Vrsaljko dần dâng cao hơn so với hiệp 1, như cách anh này chơi trận Tứ Kết gặp Nga.

Nhạc trưởng, thủ lĩnh tinh thần Modric và cạ cứng Rakitic bắt đầu lấy lại thế trận. Nhưng người chơi hay nhất bên phía Croatia là Perisic với một bàn thắng tuyệt đẹp bằng một cú tung người đạp bóng vào lưới và một đường kiến tạo bằng đầu để Mandzukic ghi bàn quyết định chiến thắng 2-1 cho Croatia ở phút 109, khi trận đấu bước vào hiệp phụ thứ 2.

Tưởng như điểm yếu của đoàn quân của Zlatko Dalic là thể lực khi phải căng sức trải qua hai trận vòng 1/8 và Tứ Kết đều đá 120 phút và trải qua loạt luân lưu căng thẳng. Thế nhưng không, dường như các cầu thủ cao tuổi hơn đội tuyển Anh bên phía Croatia càng chơi càng hay, càng chơi càng khoẻ, càng dẻo dai!

Bàn thắng của Mandzukic khi tiền đạo đang chơi cho Juventus xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, như từ dưới đất chui lên sút chéo góc đẳng cấp vào góc xa khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn hơn 10 phút đã cho thấy điều đó.

Croatia già jeu và kinh nghiệm bao nhiêu thì tuyển Anh lại tỏ ra non nớt và thiếu kinh nghiệm bấy nhiêu.

Có bàn thắng dẫn trước từ sớm, Anh đã phòng ngự quá sơ hở trong hiệp 2 và 2 hiệp phụ để rồi phải trả giá bằng 2 bàn thua.

Sự non nớt của Tam Sư thể hiện rõ trong việc huấn luyện viên Gareth Southgate đã sử dụng hết cả 4 quyền thay người trong hiệp phụ để rồi khi Kieran Trippier bị chấn thương phải rời sân ở cuối hiệp phụ thứ 2 thì Anh buộc phải chơi chấp người 10 chống 11 và không thể tìm được bàn gỡ!

Tất cả những gì Anh làm được trong 2 hiệp phụ chỉ là những khoảnh khắc dồn lên tấn công đầu hiệp phụ thứ nhất và thiếu chút nữa có được bàn nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 99, cũng từ một tình huống cố định. Anh đã diễn lại bài xếp hình theo kiểu “Đoàn Tàu Tình Yêu” trong tình huống phạt góc này.

Các cầu thủ Croatia không biết phải kèm ai để rồi trung vệ John Stones lên tham gia tấn công đánh đầu về phía cột xa. May cho Croatia là hậu vệ Vrsaljko đánh đầu phá bóng cứu bàn thua trông thấy.

Và rồi bàn thắng của Mandzukic đã đánh sập tất cả!

Người Anh lại thua ở Bán Kết World Cup, tương tự như năm 1990 khi thua Đức trên chấm phạt đền.

Còn với “ngựa ô” Croatia, Modric & Co. đã làm tốt hơn thế hệ đàn anh Suker, Boban, Bilic, Prosinecki năm 1998 khi lần đầu tiên đưa Croatia vào Chung kết World Cup. Thế hệ của Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic đã chơi với nhau hơn 10 năm và bây giờ là lúc bóng đá Croatia hưởng trái ngọt!

Giấc mơ của người Anh đưa bóng đá về nhà vẫn mãi dang dở! Nền kinh tế Anh không thể có thêm 2,7 tỷ Bảng nhưng đoàn quân của ông Gareth Southgate vẫn có thể tự hào.

Không thể đưa được Cúp Vàng về nhà nhưng vào đến Bán Kết cũng là một thành tích vượt quá mong đợi của tuyển Anh. Vẫn còn một trận tranh Ba - Tư với Bỉ vào ngày Thứ Bảy để Tam Sư vớt vát vị trí thứ ba an ủi.

Tương lai đang hoàn toàn rộng mở với những cầu thủ trẻ như Lingard, Dele Alli, Rashford, Sterling, Pickford, John Stones, Maguire và cả đội trưởng Harry Kane!

Hãy tiếp tục ước mơ nhé, những chú sư tử Anh, dù là những giấc mơ dài!

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Phạm Đình Phong

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X