Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Những cánh én cô đơn

Thứ Sáu 29/06/2018 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá thật kỳ lạ! Mọi người ca ngợi nó, xem nó như một trò chơi tập thể đòi hỏi tinh thần đoàn kết cao độ. Nhưng thật mâu thuẫn! Con người luôn đi tìm một thủ lĩnh, một cá nhân kiệt xuất để được tung hô, ngưỡng mộ. Rồi khi đã tìm được, người ta lại kỳ vọng, đặt cả niềm tin yêu đến mù quáng lên những cá nhận đó!
Những Messi, Ronaldo, Neymar, Suares… họ là niềm tin của cả dân tộc và cả giới đam mê bóng đá. Từng bước chân, hành vi, lời nói, từng cú ngã, từng vết thương, những lần thất bại…

Tất cả đều được giới truyền thông quan tâm, khen chê, phê phán! Người ta khóc, cười, phẫn nộ, mỉa mai, thậm chí mạt sát, đe dọa và cả nhấn chìm… thần tượng của họ mãnh liệt cả lúc suy tôn lẫn lúc phế truất!
Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Những cánh én cô đơn hình ảnh
Nhìn Messi, Ronaldo, Neymar, Lewandowski, James Rodriguez trong những trận bóng vừa qua, người yêu bóng đá bỗng cảm thấy thương cho các cầu thủ này! Nhìn Ronaldo đấy, báo chí suy tôn anh hai tuần qua; Sau hết, những ngày qua, dù đang trên đỉnh, anh vẫn phải cố gồng mình ở lại sân trễ nhất sau những buổi tập.

Anh biết, những lời tán dương ấy, những chùm pháo bông tung xung quanh anh sẽ nhanh chóng bị dập tắt và biến mất, thay vào đó sẽ là vực thẳm tăm tối của những “cơn bão” dè bỉu, mỉa mai như đồng nghiệp Messi của anh đang chịu đựng! Và Neymar, anh còn trẻ, đôi lúc ngông cuồng, nông nổi, chất Nam mỹ sôi sùng sục… nhưng cũng nhiều lúc chống trả không nổi những áp lực xung quanh!

Thay một bộ tóc mới nhưng chưa ghi bàn, duy trì lối đá rê dắt hoa mỹ khi đội nhà không ghi bàn... đều bị “lên thớt”! Và anh phải thay kiểu đầu “thanh niên nghiêm túc” rồi ghi bàn! Thế là, mọi người tung anh lên “mây xanh”!

Dễ hiểu sao vừa ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup, anh đã bật khóc! Những giọt nước mắt làm trôi bớt áp lực những ngày qua! Còn Messi, còn địa ngục nào ghê gớm hơn “cơn bão” dư luận tàn khốc và cả triệu triệu “tấn đá” “bị ném” những ngày qua!

Có lẽ, sau World Cup 2018, các nhà xã hội học sẽ phải điền nghề “cầu thủ bóng đá” vào danh mục “Nghề chịu nhiều áp lực nhất!”. Messi nếu có bị stress, bị trầm cảm, thậm chí… tự kỷ, rời xa thế giới bóng đá này… cũng là điều không ngạc nhiên gì!
Những siêu sao ấy, họ cố gắng gánh trên vai cả vầng hào quang sáng chói của tài năng; nhưng họ cũng mệt mỏi gánh trên vai cả trách nhiệm hiện thực hóa niềm tin của cả dân tộc!

Nếu Ronaldo, Neymar và Suares đã phần nào đáp ứng được yêu cầu đó thì Messi đã bị “bội thực” bởi trách nhiệm to lớn đó và có lẽ anh sắp buông gánh nặng trên lưng khi kết thúc vòng loại! Messi từng nói: “Tôi quan tâm đến việc làm người tốt hơn là một cầu thủ xuất sắc nhất thế giớ! Khi nghỉ hưu, tôi hy vọng mọi người nghĩ đến tôi như một người đã cống hiến hết mình!”.

Messi nói thật lòng, nhưng có lẽ, khát khao của anh sẽ là một thứ xa xỉ vì ngoài kia, trên sân bóng, tại Argentina hay trong tim các cổ động viên bóng đá, họ không cho phép anh ngừng nghỉ! Hãy cống hiến tiếp tục cho Tổ quốc, cho bóng đá, có vậy anh mới thật sự là “một người tốt’ trong mắt người Argentina và fan bóng đá!
Trái bóng World Cup vẫn lăn, nhưng sẽ không có phép màu nào với những cánh én cô đơn! Bóng đá vẫn mãi là môn thể thao thăng hoa dựa trên  tinh thần đoàn kết của tập thể! 

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lê Vũ Nam
Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X