Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Nhân tài không ngại xuất thân

Thứ Năm 19/07/2018 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bốn năm một lần, các fan hâm mộ lại được thưởng thức những trận đấu đỉnh cao của bóng đá thế giới. Nhưng World Cup đâu chỉ có những trận cầu kịch tính, những màn phô diễn tài năng của các siêu sao thế giới mà người xem còn được thưởng lãm cái hay, những hình ảnh đẹp, những điều ngộ nghĩnh, sự mới mẻ, tính nhân văn, ý chí quật cường, tinh thần vượt khó từ những đội bóng, cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và cả những khán giả đem đến cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Có thể đó chỉ là những yếu tố bên lề, "râu ria" tiểu tiết nhưng ít nhiều đều đọng lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc đôi lúc còn đặc biệt hơn vẻ đẹp của bóng đá.

Hình ảnh hậu vệ Gimenez (Uruguay) rơi lệ trong trận tứ kết với Pháp gây xúc động với hàng triệu cổ động viên khắp thế giới nhưng đối với tôi, một nhân vật khác dù không "đóng vai chính" như Gimenez nhưng cũng tạo được ấn tượng mạnh và sự ngưỡng mộ đối với nhiều người, ông là Gabriel Victoria, trợ lý trọng tài người Panama.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup Nhân tài không ngại xuất thân hình ảnh
Gabriel Victoria

World Cup là nơi quy tụ những đội bóng hàng đầu, những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, vậy thì lực lượng trọng tài – những vị "vua áo đen" không thể là tay mơ, chắc chắn họ phải là những con người ưu tú nhất. Ngoài chuẩn trọng FIFA, họ phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác mới vượt qua được vòng tuyển chọn gắt gao. 

Ngày nay, nếu như cầu thủ chuyên nghiệp có thể sống sung túc bằng nghề nhưng làm trọng tài FIFA chuyên nghiệp thì điều này không hẳn đúng. Với họ, làm trọng tài là nghề tay trái hay đơn giản chỉ vì đam mê.

Để theo đuổi đam mê, bất kỳ ai cũng phải có hậu phương đủ mạnh để nhẹ nỗi lo cơm áo gạo tiền. Là trọng tài nhưng đồng thời họ còn là luật sư, nha sĩ, giáo viên, cảnh sát hay chuyên viên tài chính..., những nghề nghiệp nhiều người mơ ước.

Nhưng Gabriel Victoria là một ngoại lệ, công việc chính của ông là một công nhân vệ sinh. Để "nuôi" được nghề tay trái đầy thú vị, ông phải đánh đổi bằng sự lao nhọc như bao người lao công khác ở Panama.

Gabriel Victoria được ví như "học sinh nhà nghèo trong trường chuyên, lớp chọn", nơi phần lớn dành cho "con nhà có điều kiện". Nhưng điều đó không làm người khác dành cho ông sự phân biệt mà càng thêm ngưỡng mộ bởi ở World Cup, khả năng điều khiển trận đấu của một trọng tài mới là thước đo năng lực dành cho ông chứ không bằng bản lý lịch "đẹp như mơ".

Panama lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt ở VCK World Cup 2018, G.Victoria cũng đến nước Nga trong vai trò người "cầm cân nảy mực", chẳng phải niềm vui của đất nước nhỏ bé Panama được nhân đôi đó hay sao?

Giờ đây, người Panama hoàn toàn có thể tự hào bởi G.Victoria đã chứng minh được thực lực để đường hoàng "ngồi chung chiếu" với các đồng nghiệp tiếng tăm khác. Nhân tài không ngại xuất thân, G.Victoria đáng được kính trọng. G.Victoria, "có thể bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn".

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lý Thị Anh Thuỳ

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X