Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi Ấn tượng WC 2018: N'golo Kante - Người hùng thầm lặng

Thứ Ba 10/07/2018 20:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đến World Cup lần này chúng ta lại được xem một tuyển thủ Pháp với tiền vệ đánh chặn hay bậc nhất thế giới hiện nay: N'Golo Kanté.
Deschamps không cao to, 1m76 với cân nặng 72kg lúc còn thi đấu, Makélélé còn thấp nhỏ hơn: cao 1m68 và nặng 66kg, tương đương với N'Golo Kanté, nhưng cả ba người đều có chung những “đặc sản” như khả năng đọc tình huống tốt, rất nhanh nhẹn và cực kỳ bền bỉ.

 

Hầu hết người xem bóng đá thường mến mộ các cầu thủ tấn công, đó là những nghệ sĩ sân cỏ như Messi với những pha đi bóng lắt léo, qua người điệu nghệ, là Ronaldo với những bàn thắng thần sầu hay thậm chí là các… kịch sĩ như Neymar, Suarez.

Nếu có lỡ yêu vị trí phòng thủ, người ta sẽ yêu những Trung vệ đẹp trai, có khả năng không chiến, ghi bàn như Maldini, Ramos hoặc các thủ môn bay lượn trong khung thành, cản phá những cú sút trái phá hay những pha đánh đầu hiểm hóc của đối thủ như Jordan Pickford, Hugo Lloris.

Riêng tôi lại ấn tượng với một cầu thủ chơi ở vị trí thầm lặng, tưởng như không có vẻ gì là nổi trội và hiếm khi khi bàn, đó là tiền vệ đánh chặn, vị trí người xem bóng đá thường không mấy cảm tình, thậm chí ghét cay ghét đắng vì anh ta ngăn chặn các bàn thắng, những pha phối hợp hay thậm chí liên tục pha phạm lỗi (dẫu là cần thiết).

Người tôi muốn nói đến không ai khác, chính là tiền vệ người Pháp - N'Golo Kanté.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup N’GOLO KANTÉ - Người hùng thầm lặng hình ảnh

Sự biến đổi của vị trí “hậu vệ thòng” sang “tiền vệ phòng ngự” là một chặng đường dài, nhưng giai đoạn từ “tiền vệ phòng ngự” tới “tiền vệ đánh chặn” lại rất ngắn.

Thay vì phòng ngự thụ động kiểu đánh đầu, tắc bóng cản phá của “hậu vệ thòng”, đứng thấp nhất hàng thủ, “tiền vệ phòng ngự” được đẩy lên đứng ngay phía hàng hậu vệ, có trách nhiệm hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công, khá giống “libero” của bóng chuyền.

Trong nhiều đội bóng, có một cầu thủ thậm chí được phân riêng mỗi nhiệm vụ “đánh chặn”, ngay cả phát động tấn công cũng là thứ yếu. Nếu đội có “tiền vệ đánh chặn” giỏi, họ sẽ ít khi thua và hiếm khi thủng lưới những bàn lãng nhách.

Có một điều rất đặc biệt là những “quái kiệt” lưu danh sử sách ở vị trí chuyên phòng ngự này lại là các danh thủ đến từ những đội tuyển quốc gia có lối chơi tấn công đẹp mắt, quyến rũ nhất thế giới như Brazil với Carlos Dunga, Casemiro; Hà Lan có Frank Rijkaard, Edgar Davids; Tây Ban Nha với Busquets và đặc biệt là Didier Deschamps, Makélélé (Pháp).

Trong khi Didier Deschamps - huấn luyện viên đương nhiệm - cũng chính là đội trưởng tuyển Pháp vô địch thế giới năm 1998, thì người kế nhiệm ông, Makélélé cũng bỏ túi chức á quân World Cup 2006 khi đã 33 tuổi, trong một trận chung kết đen đủi với chiếc thẻ đỏ của Zidane và cú sút luân lưu trúng xà của Trezeguet.

Đến World Cup lần này chúng ta lại được xem một tuyển thủ Pháp với tiền vệ đánh chặn hay bậc nhất thế giới hiện nay: N'Golo Kanté.

Deschamps không cao to, 1m76 với cân nặng 72kg lúc còn thi đấu, Makélélé còn thấp nhỏ hơn: cao 1m68 và nặng 66kg, tương đương với N'Golo Kanté, nhưng cả ba người đều có chung những “đặc sản” như khả năng đọc tình huống tốt, rất nhanh nhẹn và cực kỳ bền bỉ.

Nếu World Cup 1998 và 2006, Zidane tung hoành nhờ có Deschamps, Makélélé “dọn dẹp” ở phía sau thì World Cup 2018 này chúng ta cũng thấy những Grizeman, Mbape chẳng bao giờ phải về phòng thủ vì đã có Kante “bao” hết. Những bàn thua của tuyển Pháp cho đến thời điểm này là tình huống cố định hoặc bị câu bóng bổng từ rất xa vào vòng cấm, tất cả đều không phải lỗi của Kanté!

Hiện chỉ có hai tiền vệ tấn công có thể so sánh được với Kanté thì đều đã bị loại khỏi World Cup. Đó là Busquets đã luống tuổi, thất bại trên chấm 11m trước tuyển Nga và Casemiro đen đủi hơn: bị treo giò trong trận then chốt với Bỉ, người chơi thay vị trí của Casemiro là Fernadinho đã chẳng ngăn được các pha tấn công của đối phương còn đánh đầu phản lưới nhà.

Cái hay của Kante hơn cả hai đối thủ chính của anh ở cùng vị trí là dù cùng đều thi đấu rất quyết liệt nhưng Kante hiếm khi bị chấn thương, xuống phong độ hay bị thẻ phạt.

N'Golo Kanté và “tiền bối”, cũng là người thầy của anh -  Deschamps sẽ phải “giải mã” cặp tiền vệ tấn công hay nhất thế giới hiện nay là Hazard và De Bruyne ở trận bán kết tới, đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhưng không phải là bất khả thi.

Nếu lọt vào chung kết, chưa biết chừng anh lại phải “cân” cả cặp tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới: Modric và Rakitic của Croatia, bằng không cũng phải đối đấu với bộ ba chơi rất gắn bó của Anh là Jesse Lingard, Jordan Henderson và Dele Alli.

“Bản sao” của Makélélé thi đấu dưới sự dẫn dắt của “bản gốc” Deschamps, chẳng có lý do gì để N'Golo Kanté không giành Cup Vàng, thậm chí xứng đáng là cầu thủ hay nhất giải đấu.

Bài dự thi Ấn tượng World Cip
Tác giả:
Lê Ngọc Thành Vinh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X