Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Ngôi sao thứ 5 và những giấc mơ còn dang dở

Thứ Bảy 30/06/2018 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cách đây bốn năm về trước những cỗ xe tăng Đức từng là nỗi "khiếp sợ" của mọi đối thủ. Một lối thi đấu hào hoa, mềm mại khiến biết bao con tim say đắm. Sự xuất sắc và bản lĩnh của Neuer, cặp đôi trung vệ Mats Hummels - Boateng là bức tường vững chãi khiến bao siêu sao tấn công phải ngắn ngẩm.
Toni Kroos , Ozil - những chàng tiền vệ tài hoa không biết bao lần đã tung ra những đường chuyền "sắc như dao cạo" để phía trên đó là Thomas Muller, Gomez "kết liễu" đối thủ. Ngôi sao thứ 4 sau 24 năm dài.

Bài dự thi số 76 Ngôi sao thứ 5 và những giấc mơ còn dang dở hình ảnh
Hình ảnh Đội tuyển Đức giành chức vô địch FIFA World Cup 2014

Bước đến World Cup năm nay với vị thế nhà đương kim vô địch thế giới cùng với đó thành tích vòng loại thể hiện rõ  sức mạnh hủy diệt của mình khi thắng toàn bộ 10 trận vòng loại, cụ thể thắng San Marino (7-0, 8-0), Na Uy (6-0, 3-0), Czech (2-1, 3-0), Bắc Ireland (3-1, 2-0) và Azerbaijan (5-1, 4-1), ghi 43 bàn để lọt 4 bàn.

Được đánh giá là ứng cử viên vô địch số 1 của giải đấu nhưng những Cỗ xe tăng Đức đã đem đến nỗi đau tột cùng và sự thất vọng cho những người đã "lỡ" dành trọn trái tim của mình cho Die Mannschaft.

Những lá thăm đầy may rủi đã đưa đội tuyển Đức vào một bảng đấu được cho là khá "dễ thở". Họ rơi vào bảng F với Mexico, Thụy Điển, Hàn Quốc - những đối thủ đều được đánh giá "dưới cơ" và thật khó để ngôi vị đầu bảng tuột khỏi tay người Đức.

Mexico là một đối thủ "khó chịu"' với các ông lớn nhưng còn nhớ tại Confederations Cup 2017 chỉ với đội hình 2, các nhà đương kim vô địch đã dễ dàng đánh bại với tỉ số 4-1.

Lịch sử chỉ ra rằng, Đức có thành tích đối đầu rất ấn tượng với Thụy Điển. Ở 11 lần đọ sức gần nhất, những cỗ xe tăng duy trì thành tích bất bại, trong đó có 6 chiến thắng và 5 trận hòa.

Hàn Quốc cũng không phải là một thử thách quá lớn với đội tuyển Đức khi hai đội đã có 3 lần gặp nhau trong quá khứ. Đức thắng 2 trận, đều trong khuôn khổ World Cup, Hàn Quốc thắng 1 trận giao hữu.

Sự hấp dẫn của môn thể thao vua so với những môn thể thao khác là yếu tố bất ngờ, kịch tính. Đội bóng mạnh hơn không phải lúc nào cũng dành chiến thắng và cơn "địa chấn" tại Luzhniki đã xảy ra khi người Đức chịu thất bại tối thiểu trước Mexico.

Kiểm soát bóng tới 60%, thực hiện 594 đường chuyền so với 281 của đối phương, di chuyển tổng cộng 110 km, dứt điểm 25 lần (9 đi trúng mục tiêu), nhưng bàn thắng là vẫn là một thứ gì đó quá xa xỉ. Giữ bóng nhiều, tấn công nhiều hơn, nhưng thực tế Đức không hoàn toàn làm chủ cuộc chơi.

Không những vậy, chính người Đức bị cuốn theo cách đá của Mexico, khi tuyến giữa mất cân bằng và không thể điều tiết được nhịp độ trận đấu. Hàng công "tịt ngòi" , hàng thủ mắc quá nhiều lỗi và thất bại là kết cục hoàn toàn xứng đáng cho màn trình diễn " đáng quên " của những nhà đương kim vô địch .

Đây là lần đầu tiên kể từ 1982, Đức thất bại ở trận mở màn World Cup. Trước đó, ở giải đấu mà Tây Ban Nha là chủ nhà, Đức (khi ấy là Tây Đức) thua Algeria 1-2.

Sau trận thua đau Mexico 0-1 ngày ra quân, Đức nhận thêm tin dữ khi biết Mexico đã thắng Hàn Quốc với tỉ số 2-1. Điều đó có nghĩa là nếu thất bại trước Thụy Điển (đội trong trận ra quân cũng đã vượt qua đại diện châu Á với tỉ số 1-0) , "Đại bàng sông Rhine" sẽ chính thức bị loại ở World Cup 2018 và sớm thành cựu vương thế giới.

Ra sân với sự khát khao cho một chiến thắng để nuôi hi vọng cho một tấm vé đi tiếp, để thể hiện vị thế của một nhà vô địch thế giới, để chứng minh rằng trận thua ngày ra quân chỉ là một "tai nạn" những cỗ xe tăng đã nhanh chóng tràn lên phần sân, khiển khai thế trận áp đảo trong những phút đầu.

Những cơ hội liên tục được tạo ra nhưng sự vô duyên và yếu kém trong khâu "dứt điểm" đã khiến người Đức phải ôm hận. Phút 32, sau sai lầm của Kroos, Thụy Điển phản công và Toivonen vượt qua sự truy cản của Rudiger trước khi tâng bóng xuất sắc loại bỏ Neuer để mở tỉ số cho đội bóng Bắc Âu và nếu không có xuất sắc của Neuer thì có lẽ cách biệt đã được nhân đôi dành cho Thụy Điển.

Chắc hẳn trong những giây phút ấy, những fan hâm mộ trung thành của Die Mannschaft trong đó có cả tôi nữa sẽ nhớ rất nhiều tới những Muller, Miroslav Klose của 4 năm về trước.

Nếu có ai hỏi tôi tại sao lại yêu đội tuyển Đức, tôi có thể tự hào nói  rằng ngoài lối chơi hoa mĩ, cuốn hút thì "đặc sản" của những cỗ xe tăng đó là tinh thần thi đấu ngoan cường, không khổ đau - thất vọng - sụp đổ khi thất bại.

Khi viễn cảnh một trận hòa không khác gì một thất bại nữa sẽ xảy ra (phút 48, tiền vệ Marco Reus đã gỡ hòa cho Đức sau đườn căng ngang của Timo Werner) thì đúng lúc ấy bản lĩnh của nhà đương kim vô địch đã lên tiếng.

Phút 90+5 Toni Kroos đã khiến tôi cùng những fan hâm mộ vỡ òa hạnh phúc khi thực hiện pha sút phạt đẳng cấp ở góc hẹp ấn định chiến thắng 2- 1, một chiến thắng giúp người Đức có quyền tự quyết tấm vé đi tiếp ở lượt đấu cuối cùng.

Những giọt nước mắt đã rơi trên má, rơi vì hạnh phúc, rơi vì sự kì vọng của trái tim mình đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Không khóc sao được khi đó là thành quả của những nỗ lực không biết mệt mỏi, của hơn 90 phút sống trong cảm giác lo âu, thấp thỏm chờ đợi "chiến thắng" cho đội bóng mà khi mình còn là một đứa trẻ 6 tuổi đã "khóc" khi để thua người Italia trong những giây phút cuối cùng của hiệp phụ trận bán kết World Cup 2006.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup Ngôi sao thứ 5 và những giấc mơ còn dang dở hình ảnh 2
Toni Kroos ăn mừng sau khi ghi bàn thắng quý như vàng ấn định tỉ số 2-1 cho tuyển Đức

Tưởng chừng như chiến thắng trước Thụy Điển đã vực dậy "sức mạnh vốn có" của những cỗ xe tăng Đức nhưng lại một lần nữa quy luật "đầy nghiệt ngã" của bóng đá đã sảy ra với thầy trò Joachim Low.

Tiếp đón đối thủ Hàn Quốc ở lượt trận cuối cùng với - đối thủ đã toàn thua 2 trận và cơ hội vào vòng 16 đội cực kì mong manh hay nói đúng hơn chỉ có một phép màu mới giúp đại diện châu Á có thể viết tiếp hành trình của mình tại World Cup 2018.

Những cố xe tăng Đức được đánh giá cao hơn đối thụ ở mọi phương diện, ngay lập tức những đòn tấn công "phủ đầu" đã nhanh chóng được triển khai.

Người Đức hiểu rằng một bàn thắng sớm sẽ giúp họ cởi bỏ áp lực và tạo được sức ép cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thụy Điện - đang thi đấu cùng giờ và phải gặp một đối thủ "khó chơi" Mexico.

Nhưng trong một ngày thi đấu với tâm thế không còn gì để mất, những chàng trai Hàn Quốc cho thấy rằng họ không phải là một đội bóng dễ bắt nạt khi triển khai nối đá phòng ngự phản công vô cùng khoa học và kỉ luật. 45 phút đầu tiên trôi qua khiến những người yêu đội tuyển Đức thực sự lo lắng.

Và lỗi lo ấy được nhân lên gấp bội khi trong trận đấu cùng giờ, Thụy Điển bất ngờ có 2 bàn thắng trước Mexico lần lượt ở phút 50 và 62. Với kết quả này giữ nguyên đến hết trận thì người Đức sẽ chính thức trở thành cựu vương và phải chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng.

Thời gian cứ trôi đi mà lòng tôi lại càng thêm lo lắng, Đức thi đấu sao mà bế tắc như vậy chứ! Các cầu thủ Đức trên sân thi đấu ngày căng cứng về mặt tâm lí, họ thi đấu trước một đối thủ dưới cơ mà sao không thể một lần xuyên thủng mảnh lưới đối phương, liên tục chuyền hỏng và bỏ nỡ những cơ hội ngon ăn.

Trọng tài báo hiệu hiệp 2 có 6 phút bù giờ cũng là lúc Thụy Điển đã dẫn trước Mexico với tỉ số 3-0. Chỉ cần một bàn thắng thôi, duy nhất một bàn thôi là chúng ta sẽ vượt qua vòng bảng.

Một chiến thắng có thể vất vả, có thể chỉ kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 và vào những vòng trong sẽ liên tục phải gặp những đối thủ cực mạnh nhưng có cảm giác các anh thi đấu với những đôi chân "đang mang chì" vô cùng nặng nề.

Chết lặng - cảm giác của tôi khi thấy trọng tài sau khi tham khảo công nghệ Var đã công nhận bàn thắng cho Hàn Quốc... 3 phút ít ỏi còn lại  và nhiệm vụ phải ghi 2 bàn trước một đối thủ hưng phấn tột cùng. "Hết rồi, hết thật rồi sao!" một ý nghĩ bao trùm lấy tâm trí của tôi.

Những giọt nước mắt cay đắng lăn dài trên chiếc áo đấu có thêu trên ấy 4 ngôi sao lấp lánh của những nhà đương kim vô địch khi Son Heung-min nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống sau pha mất bóng của Neuer khi mải tranh cướp và không kịp về ngăn cản pha thoát xuống của ngôi sao đang đầu quân cho câu lạc bộ Tottenham.

Buổi tối đầy nước mắt mà sau này tôi không bao giờ quên được cuối cùng cũng khép lại khi trọng tài chính thổi hồi còi mãn cuộc. Đến lúc này tôi vẫn không thể tin được Die Mannschaft đã bị loại rồi ư, thật khó để chấp nhận được sự thật đầy cay đắng này.

Xung quanh tôi là biết bao những người hâm mộ đội tuyển Đức đang cay cay khóe mắt, đang tự hỏi bản thân xem đây có phải là một giấc mơ không?

Một bầu không khí im lặng đến kì lạ bủa vây xung quanh tôi.....

Tôi rất tâm đắc với một câu nói "nếu bạn không ở bên chúng tôi khi thất bại thì đừng ăn mừng khi chúng tôi chiến thắng". Thất bại lần này quả thật khiến cho những fan của đội tuyển Đức cảm thấy thất vọng nhưng hãy nhìn thẳng vào sự thật.

Một lối chơi đã quá cũ kĩ khiến cho đối thủ dễ dàng "bắt bài', sự yếu kém trong khâu dứt điểm và tinh thần chiến đấu đã không còn mãnh liệt.

Đã đến lúc người Đức cần một nút "restart" trong công tác đào tạo bóng đá nước nhà, giống những gì đã làm từ năm 2004.

Có thể năm kì FIFA World Cup năm nay ngôi sao thứ 5 không được những cỗ xe tăng mang về để dành tặng cho người hâm mộ nhưng với bản lĩnh và niềm tin cũng như tình yêu đã trải qua 12 năm gắn bó của tôi dành cho Die Mannschaft thì sẽ không lâu nữa đâu tôi sẽ được khoác lên mình chiếc áo đấu với 5 ngôi sao lấp lánh.

Có lẽ đây là kì World Cup cuối cùng của một thế hệ vàng  Gomez, Muller, Manuel Neuer, Mesut Ozil, Sami Khedira... sẽ tiếp bước Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger rời đội tuyển. Một cái kết tuy không ngọt ngào nhưng hãy mạnh mẽ, kiên cường lên vì những fan của Die Mannschaft đã cất trọn những hình ảnh đẹp nhất của các anh trong sâu thẳm trái tim của mình rồi.

Ngày ngôi sao thứ 5 tỏa sáng sẽ không còn xa nữa...

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Ngọc Hùng


Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X