Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi World Cup 2018: Một bàn thắng không thuộc về hành tinh này

Thứ Bảy 30/06/2018 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một ngày không bóng đá có lẽ là lúc thích hợp nhất để chúng ta nhìn lại bàn thắng này, một bàn thắng thể hiện mọi phẩm chất “thần thánh” nhất của Messi.
Bài dự thi World Cup 2018 Một bàn thắng không thuộc về hành tinh hình ảnh
 

 

Các tính toán cho thấy đường chuyền của Banega “rót” quả bóng đến vị trí của Messi với vận tốc 27 km/h, cự li khoảng 50 yards (46 mét). Hầu hết những đường chuyền cự li dài như vậy bóng sẽ bay với tốc độ không cao, vào khoảng 20-30 km/h do bị ma sát với không khí. 

Tuy nhiên để có một pha bắt bước một (first touch) tốt khi bóng bay với tốc độ đó vẫn không hề đơn giản, lý do là cầu thủ có thể phán đoán sai quỹ đạo bóng dẫn đến điểm tiếp xúc bóng và thời điểm tiếp xúc bóng không chính xác. 

Đó là khi bạn đứng tại chỗ và đón bóng, còn di chuyển thì lại là một chuyện khác.

Messi tại thời điểm đó đang thực hiện một pha nước rút với vận tốc 34 km/h. Trong top 10 cầu thủ nhanh nhất thế giới theo một thống kê được đăng trên tờ AS, thì Messi xếp thứ 9 và tốc độ cao nhất mà anh có được trong sự nghiệp là 32.9 km/h, tức là trong pha bóng này, Messi đã nhanh hơn chính bản thân anh.

Cũng có nghĩa là, anh vừa phải vừa chạy nhanh, vừa duy trì tốc độ, vừa quan sát quỹ đạo bóng và quyết định thời điểm, cách tiếp xúc quả bóng sao cho chuẩn mực nhất, tất cả được thực hiện trong vòng hơn 2 giây. 

Mot ban thang khong thuoc ve hanh tinh nay 1
 
Về điểm tiếp xúc bóng, Messi đỡ quả bóng bằng đùi, khoảng gần đầu gối. Với những người chơi bóng đây là một vị trí khá khó để có một pha first touch tốt vì nó gây ra sự bị động cho người nhận đường chuyền, nếu phải vừa di chuyển vừa đón bóng đa phần các cầu thủ sẽ cố gắng nhận bóng bằng lòng trong chân thuận.
Nhưng đỉnh cao của pha bóng này không phải là first touch, mà là second touch. Khi cả thế giới vẫn còn trầm trồ với pha nhận bóng thượng thặng thì Leo, không cho quả bóng chạm đất, nhẹ nhàng gẩy thêm một nhịp nữa đẩy bóng vào đúng vị trí dứt điểm của chân nghịch (chân phải). Vì sao pha chạm bóng thứ hai này là đỉnh cao? 
Thế thì chỉ những ai chơi bóng mới hiểu được ở tốc độ như vậy, một pha chạm bóng hai hoàn toàn có thể đẩy bóng đi quá dài hoặc nhẹ hơn là không như ý để dứt điểm. Ấy vậy mà quả bóng lăn ngoan đến đúng tầm vung chân phải của Messi. 
Pha chạm bóng hai này còn tinh tế ở chỗ nếu bạn quan sát hậu vệ Nigeria đã dừng lại khoảng một giây để bắt bài một pha gặt trái sút bằng chân thuận của Messi, chính cái tích tắc đó thay đổi tất cả, bởi nếu quyết đoán từ đầu có lẽ cú nhoài người cản phá sau đấy đã cứu được cho Nigeria một bàn thua. Nhưng biết sau được, các hậu vệ đều được dạy “bài của Messi sẽ như thế” mà.
Một bàn thắng không thuộc về hành tinh này.


Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Phạm Đình Phong

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X