Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Môn nghệ thuật thứ tám

Thứ Ba 03/07/2018 19:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tôi thường hay ví von vui rằng: Bóng đá là môn “nghệ thuật thứ tám”. Một môn nghệ thuật mà có rất nhiều cảm xúc thăng hoa, một môn nghệ thuật có nhiều nụ cười và nước mắt, một môn nghệ thuật không kén chọn một ai, một môn nghệ thuật có những người xem như tôn giáo, như mạng sống của bản thân mình. Và cuối cùng, bóng đá còn là một môn nghệ thuật mang tính tập thể cao, tinh thần dân tộc cao.

Bóng đá là một môn nghệ thuật không diễn xuất và những tình huống trên sân là những tình huống không ai biết được nó sẽ xãy ra như thế nào.

Kịch bản muôn màu muôn vẻ khác nhau. Không ai có quyền chủ động và quyết định tuyệt đối. Mọi rung động, mọi cảm giác hồi hộp theo đôi chân tài hoa của cầu thủ và đường bay của trái bóng. Môn nghệ thuật mà tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể yêu nó như điên dại.

Họ có thể hòa mình, đưa những cung bậc tình cảm tan chảy vào trong trái bóng. Tất cả mọi cảm xúc của con người, đều có thể bị dồn nén và bật ra lúc nào mà chính bản thân người đó cũng không hay biết được.

Và ai đã chấp nhận yêu môn nghệ thuật này rồi, sẽ cảm thấy “vui, buồn, sướng, khổ” cùng nó. Những gia vị cuộc đời là cho cuộc sống thêm phần thi vị.

Bóng đá là môn nghệ thuật nên nó cũng hướng đến cái đẹp. Tại sao người hâm mộ lại tán thưởng một hành động đẹp? Một đường bóng sáng tạo? Tinh thần đồng đội?...

Mọi thứ, những cái gì đẹp trong bóng đá thì người ta còn nhắc mãi. Người hâm mộ bóng đá thường có những yêu cầu nhất định với những đội bóng hoặc những cầu thủ mà mình yêu thích. Bởi vì họ yêu cái đẹp, tôn trong cái đẹp, đề cao cái đẹp.

Mà cái đẹp cần được tôn trọng tuyệt đối. Khi cái đẹp trong bóng đá không tồn tại thì bóng đá sẽ bị người hâm mộ “tẩy chay”. Đó cũng là tất yếu!

Bóng đá lấy đi nước mắt của cánh mày râu nhiều nhất. Trong bóng đá, cánh mày râu có tinh thần như sắt đá và cũng có khi cũng yếu như… cọng bún. Sẵn sàng khóc nức nở mà không hề e ngại, không hề “mắc cỡ” trước phụ nữ.

Có lẽ, họ nghĩ nước mắt cho “nghệ thuật” là những giọt nước đáng hy sinh nhất. Nước mắt của cánh mày râu rơi cho bóng đá là những giọt nước mắt đẹp nhất, đáng trân trọng nhất. Khóc để hạnh phúc cùng chiến thắng và khóc cũng để giải tỏa nỗi buồn khi thất bại.

Bóng đá là môn “nghệ thuật thứ tám” vì nó quyến rũ, tài hoa, hàm chứa biết bao cảm xúc!

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Trần Thành Nghĩa

Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X