Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng WC 2018": Messi - Trong mớ bòng bong áp lực

Thứ Hai 02/07/2018 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau chiến thắng nghẹt thở trước Nigeria, Argentina đã lọt vào vòng 16 đội tại World Cup 2018. Nhiều người đã chỉ trích màn trình diễn nghèo nàn của thầy trò HLV Sampaoli. Và dĩ nhiên, Lionel Messi là cái tên phải “đứng mũi chịu sào”. Đây không phải lần đầu tiên Messi phải chịu gạch đá từ dư luận.
Bài dự thi Ấn tượng WC 2018 Messi - Trong mớ bòng bong áp lực hình ảnh
Có một Messi thất thần ở 2 trận đầu tiên tại World Cup 2018 (Ảnh: Getty Images)
Thất bại trước Chile năm 2016 là lần thứ 3 liên tiếp Argentina gục ngã trong trận chung kết ở một giải đấu lớn. Và ở đấy, người ta đã thấy giọt lệ của Messi.
2 năm trước đó, Argentia đã thất bại trong trận chung kết World Cup 2014 trước ĐT Đức. 1 năm sau, họ lại tiếp tục thua Chile trong trận đấu cuối cùng tại Copa America 2015. Ở cả 2 giải đấu đó, người ta đều thấy Messi thi đấu cực kì xuất sắc, anh dẫn dắt những người đồng đội mình đi đến ngưỡng cửa vinh quang, và rồi...gục ngã.
Ở Copa America Centenario 2016 , Messi cũng đã chơi tốt. Anh lập hattrick, sút phạt thành bàn, kiến tạo,... Anh đóng góp vào lối chơi rất nhiều. Nhưng khi đứng trước áp lực của người thực hiện quả phạt đền đầu tiên, đôi chân thiên tài ấy đã không đứng vững.

Và Argentina để trôi đi chiếc cup vô địch như cái cách mà Messi đá quả bóng ra ngoài khung thành.
Bài dự thi Ấn tượng WC 2018 Messi - Trong mớ bòng bong áp lực hình ảnh 2
Messi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup, nhưng gương mặt anh chẳng biểu lộ cảm xúc nào (Ảnh: Getty Images)
World Cup 2014 trên đất Brazil, họ thấy Messi buồn, đôi mắt anh như vô hồn và nhìn xa xăm. Nhưng 2 năm sau, anh đã bật khóc. Những đau thương dồn nén suốt những năm qua không thể kìm được nữa, nó vỡ òa ra. Nước mắt anh như cơn mưa rào đến để cuốn đi những dư vị đau buồn của ngày bão tố.
Họ chế nhạo anh vì những thất bại liên tục trong các trận chung kết. Nhưng họ không công nhận sự thật rằng anh đã chơi hay trong xuyên suốt giải đấu. Họ chê anh hèn nhát khi quyết định từ bỏ ĐTQG nhưng có ai biết rằng áp lực ở mỗi giải đấu lớn là rất nặng nề.

Trên vai anh là sự kì vọng, và cả hàng vạn mũi dao sẵn sàng hướng về phía anh nếu Argentina thất bại. Liệu rằng họ có đặt mình vào vị trí của anh, khi họ đã làm cố gắng hết sức có thể, và thất bại những 3 lần liên tiếp, họ liệu có còn tự tin vào bản thân đã 29 tuổi.
Người Argentina chỉ trích anh là kẻ phản bội, vì không biết hát quốc ca nhưng họ có nghĩ rằng anh có quyền lựa chọn Tây Ban Nha để thi đấu. Và khi ấy, có thể anh đã là một phần của thế hệ vàng xứ Bò tót thống trị bóng đá thế giới trong nhiều năm. 
Họ nhìn vào Maradona để chỉ trích Messi, nhưng họ có nghĩ rằng nếu Maradona thi đấu ở thời điểm hiện tại, liệu ông có thể thoải mái biểu diễn, đi bóng qua hàng loạt hậu vệ trong thế giới bóng đá hiện đại đầy rẫy toan tính này không?
Không chỉ ở ĐTQG, Messi còn bị chỉ trích ngay cả khi chơi hay ở CLB. Họ nói rằng khi không có Xavi và Iniesta, anh chỉ là kẻ vô dụng nhưng họ không chịu nhìn nhận rằng Messi là vua phá lưới lẫn kiến tạo tại Barca. Khả năng kiến tạo của anh không hề kém cạnh những tiền vệ thực thụ.

Và họ có nghĩ ngược lại rằng, nếu phía trên Xavi và Iniesta là những tiền đạo khác, liệu tài năng của bộ đôi này có được phát huy hoàn toàn.
Thi dau tai Tay Ban Nha tu nho, Messi co quyen khoac ao La Roja
Thi đấu tại Tây Ban Nha từ nhỏ, Messi có quyền khoác áo La Roja (Ảnh: Getty Images)
Họ nói Messi chỉ là kẻ hèn nhát, khi chỉ dám thi đấu ở Barca, trong đội hình quá chất lượng. Nhưng với lòng trung thành với CLB đã cho anh cả sự nghiệp, chữa bệnh rối loạn hormone cho anh, làm sao anh có thể quay lưng khi Barca vẫn cần anh.

Liệu rằng, nếu anh ra đi, trong số những kẻ nói anh hèn nhát kia sẽ không có ai lên tiếng chỉ trích anh là kẻ phản bội?
Mỗi lần có cuộc so sánh giữa Ronaldo và Messi, họ lại cho rằng Messi là may mắn hơn khi được Chúa trao cho đôi chân tuyệt vời. Nhưng họ có biết rằng, để có được như ngày hôm nay, Messi cũng phải cố gắng và đánh đổi rất nhiều.

Liệu ai trong số họ có thể xa gia đình đến tận nửa vòng trái đất khi 13 tuổi để phát triển cho sự nghiệp? Liệu Messi có trở thành cầu thủ sút phạt hay nhất thế giới, thành cầu thủ hàng đầu thế giới khi khởi nghiệp ở vị trí chạy cánh nếu không có sự nỗ lực không ngừng?
World Cup lần này, khi mà Ronaldo đã tỏa sáng rực rỡ, cả thế giới lại mong chờ câu trả lời của Messi. Để rồi khi anh không đáp ứng được kì vọng, những lời mỉa mai, chửi bới lại ngập tràn trên các trang mạng, trong đó có cả những CĐV của Argentina.
Doi hinh Argentina tai World Cup 2018 yeu hon so voi chinh ho cach day 4 nam
Đội hình Argentina tại World Cup 2018 yếu hơn so với chính họ cách đây 4 năm (Ảnh: Getty Images)
Nhưng hãy nhớ một điều, Argentina giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình. Mascherano già nua chậm chạp không quán xuyến nổi tuyến giữa, Di Maria, Higuain sa sút, những gương mặt mới như Meza, Pavon,… vẫn chưa thể hiện được nhiều. Khi đó, niềm tin được dành trọn cho Messi.

Những cầu thủ Argentina luôn tìm cách đưa bóng đến chân Messi một cách nhanh nhất. Lối đá ấy khiến những vũ công Tango dễ dàng bị các đối thủ bắt bài. Messi tịt ngòi, đó chính là hệ quả.
Những giờ mọi chuyện đã khác, Messi đã ghi bàn, đã thi đấu xông xáo. Người ta đã thấy những bước chạy nhiệt huyết, những cú xoạc bóng, đã thấy một anh gom đồng đội thành vòng tròn và nhắc nhở. Với những cầu thủ như Messi, khi cảm hứng đã trở lại, anh sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.
Mot khi Messi da dang tay kieu hanh, anh tiep tuc choi thang hoa
Một khi Messi đã dang tay kiêu hãnh, anh tiếp tục chơi thăng hoa (Ảnh: Getty Images)
Đối thủ của Argentina sắp tới là Pháp, đội bóng có lực lượng mạnh hơn họ rất nhiều. Ever Banega liệu có hỗ trợ được cho Mascherano khi đối thủ là con quái vật N'golo Kante? Liệu Di Maria có tìm lại được cảm giác bóng quen thuộc? Liệu Aguero hay Higuain là người được chọn?
Còn quá nhiều bài toán khó đang chờ HLV Sampaoli giải đáp ở phía trước. Nhưng từ một Argentina rệu rã, Messi đã thắp lên hi vọng. Argentina cũng đã có những thời khắc khó khăn ở vòng loại World Cup và tưởng chừng đã không thể đến Nga mùa hè này. Khi đó, họ lại thấy Messi lên tiếng.
Lúc này, Messi khiến người ta nghĩ đến một truyền thuyết. Phượng hoàng là loài chim bất tử, vòng đời của chúng không bao giờ kết thúc.

Khi bị thương, hoặc cảm thấy mình già yếu, chúng tự thiêu bằng chính nguồn nhiệt của bản thân. Và từ trong đám tro tàn, nó sẽ tái sinh dưới hình dạng một chú chim non. Vì khả năng tái sinh này mà phượng hoàng là biểu tượng của cả sự sống và cái chết.
Messi đã từng thất thần, tuyệt vọng sau những trận thua. Nhưng với đẳng cấp của một cầu thủ lớn, anh đã biết cách trở lại mạnh mẽ và lại ăn mừng cuồng nhiệt. Những áp lực, chỉ trích chẳng thể nhấn chìm anh.

Nếu Messi lại tỏa sáng và đưa Argentina tiến xa hơn tại World Cup lần này, đừng bất ngờ. Bởi lẽ, phượng hoàng tự thiêu trong lửa để trở lại rực rỡ hơn.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Đồng Nguyên Khang


Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X