Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Mario Mandzukic - Chàng Mario bị thế giới quên lãng

Thứ Tư 11/07/2018 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Super Mario", những ai hâm mộ bóng đá chắc hẳn không xa lạ gì với cách gọi này của một trong những cầu thủ có cá tính bốc đồng nhất làng túc cầu thể giới, Mario Balotelli.
Tuy nhiên chẳng phải chàng Mario nào cũng được gắn với hai chữ "Super", vẫn còn đó một người, một chàng hay có thể gọi một cách đầy mến mộ là một gã sẽ không bao giờ được nhắc đến khi đi kèm với cụm từ này, nhưng thế thì có sao đâu phải không anh khi mà trong tâm trí số ít những ai hâm mộ anh, anh đã là "Super" Mario Mandzukic.
Bài dự thi WC 2018 Mandzukic - Chàng Mario bị thế giới quên hình ảnh
Mario Mandzukic
Nếu nói một cách ví von, Mandzukic có lẽ là một Cát-ca-đơ trong những bộ phim bom tấn nơi sân cỏ kia, nơi mà dù có cố gắng đến mấy thì cái tên tỏa sáng nhất sẽ chẳng bao giờ là anh.

46, đó là vị trí của Mandzukic trong bảng xếp hạng thành tích World Cup lần này, với một tiền đạo như anh thì nếu chỉ nhìn vào những con số thì những người không xem anh thi đấu ắt hẳn sẽ coi anh chỉ là một gã hề không xứng đáng có được một vị trí trong đội hình chính.

1 bàn thắng, 1 kiến tạo sau 403 phút thi đấu, một bảng thống kê quá xoàng so với một tiền đạo.
Nhưng nếu xem Croatia thi đấu, bạn sẽ nhận ra rằng cái tên truyền lửa cho đồng đội không phải là bộ đôi tiền vệ nổi tiếng Modric-Rakitic hay thủ thành Subasic mà chính là Mandzukic. "Tôi sẽ là bóng tối để cậu có thể là ánh sáng" - Kuroko đã từng nói như thế với người đồng đội Kagami trong bộ truyện Kuroko no basket để hi sinh bản thân mình mà giúp người bạn được phát huy hết tài năng.

Mandzukic có lẽ cũng là bóng tối mà tại đó những người đồng đội xung quanh anh nhận hết vinh quang để trở thành ánh sáng. Anh đã là bóng tối cho ánh sáng của những năm tháng đỉnh cao nơi cặp cánh Robben - Ribery tung hoành dọc 2 biên tại Bayern Munich, là kẻ hi sinh trở thành tiền đạo cánh nhường đất diễn cho bộ đôi xứ Tango Dybala - Higuain tại Juventus.

Đổi lại chàng tiền đạo có đôi mắt sâu thăm thẳm kia nhận được gì? Bị bán sang Juventus chỉ vì Bayern nói rằng họ cần một người có thể ghi bàn như Lewandowski, và giờ đây sau bao nỗ lực và cống hiến tại thành Turin, người ta lại chuẩn bị mang về Ronaldo để hoàn thiện bộ 3 Ronaldo - Higuain - Dybala.
"Định mệnh thật trớ trêu" chắc là điều người ta tiếc nhất khi nghĩ về Mandzukic, anh đem lại hy vọng khi gỡ hoà trước Đan Mạch sau sai lầm của thủ môn Subasic thế nhưng điều mà người ta nói đến lại là cú sút penalty hỏng ăn của Modric hay màn trình diễn xuất sắc của người gác đền 2 bên.

Vào đêm qua, chẳng biết phải gọi là trớ trêu hay định mệnh thay khi lại một lần nữa cái tên Mandzukic trôi vào quên lãng, chính anh đã thoát xuống để kiến tạo một đường chuyền dọn cỗ cho Kramaric đánh đầu thế mà tất cả những gì còn đọng lại trong tâm trí những người theo dõi vẫn chỉ có những cái tên như Modric hay Fernandes, Cherysev bên phía Nga.
Nếu nói buồn thì chắc Mandzukic cũng sẽ không buồn đâu bởi vì với cái lối đá mà mình đã chọn, anh biết rằng sẽ rất khó để người hâm mộ nhớ đến mình khi mà làm gì có ai nhớ đến một gã ngụp lặn dưới đáy bảng thành tích.

Chàng Mandzukic của chúng ta vẫn luôn là thế, còn nhớ tại World Cup 4 năm về trước chính anh là cái tên nổi bật nhất trong màu áo kẻ sọc carô tại thời điểm những cái tên như Modric hay Rakitic vẫn chưa đủ tầm để gánh vác trách nhiệm thì anh đã là người lên tiếng với 2 bàn thắng giúp Croatia tránh khỏi một giải đấu bết bát để giờ đây với tài năng đã phát triển của những cái tên kể trên, Mandzukic hiểu rằng mình sẽ phải trở thành một Kuroko, một bức màn đen làm nền phía sau một bức tranh hào nhoáng nơi những tài năng bứt lên trở thành ánh sáng tô điểm cho cái gọi là vẻ đẹp của bóng đá.
Dù sau khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh kết thúc có chuyện gì xảy ra đi nữa thì đó cũng sẽ là chuyện của tương lai, còn tại cái khoảnh khắc này, ở tuổi 32 có một anh chàng tiền đạo cao 1m90 với vẻ mặt nghiêm nghị chạy khắp sân đang cháy hết những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp trong màu áo đội tuyển quốc gia tại sân cỏ nước Nga xinh đẹp.
Tôi xin mượn câu nói của gã hề Joker bởi vì nó không thể hợp hơn với con người anh trên sân, cái cách anh hòa mình vào bóng tối để đưa đội đến ánh sáng của chiến thắng và kèm với đó lời nhắn nhủ: người ta có thể xem anh là gã hề hay thằng ngốc khi hi sinh một cách mù quáng nhưng hãy nhớ rằng lá bài thằng ngốc trong bộ bài Ta-rốt chính là lá bài mạnh nhất.
"NẾU KHÔNG CÓ TAO LÀM KẺ XẤU THÌ MÀY LÀM NGƯỜI TỐT VỚI AI?" 

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Đặng Công Vinh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X