Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi WC 2018: Lionel Messi và thân phận của một con rùa

Thứ Hai 02/07/2018 19:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã gồng lưng kéo Argentina lách qua khẻ cửa hẹp tiến vào vòng đấu loại trực tiếp, nhưng chắc chắn sứ mệnh của Messi chưa dừng lại. Một thất bại nữa, nó có thể biến El Pulga trở thành tội nhân thiên cổ.
Dù trận thư hùng giữa Argentina và Pháp còn chưa diễn ra, nhưng một kịch bản dành cho Messi sau cuộc hậu chiến gần như có thể dễ dàng đoán định.
Nếu giúp Albiceleste giành thắng lợi để tiến vào vòng tứ kết, NHM Argentina sẽ đổ ra đường ăn mừng và hô vang cái tên Lionel Messi. Anh sẽ lại là vị thánh sống của đất nước này. Nhưng nếu chẳng may Argentina phải xách vali về nước thì một tương lai thảm thương sẽ chờ đón Messi ở phía trước.
Đặt giải thiết Messi chơi hay nhưng các đồng đội anh thi đấu kém cõi dẫn đến thua trận, Messi có thể sẽ phải hứng chịu ít gạch đá hơn, nhưng chắc chắn, anh vẫn bị quy kết không biết gánh team và khi sự nghiệp khép lại, anh vẫn bị cho là kẻ thất bại.

Ở độ tuổi 31, đây gần như chắc chắn sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của Messi. Sau bốn năm nữa anh có góp mặt cũng rất khó để đóng vai trò nòng cốt như hiện tại.
Như vậy, từ những tình huống chắc chắn sẽ diễn ra ở trên, Messi sẽ không có bất kỳ con đường nào khác ngoài việc giúp cho Argentina giành thắng lợi trước những người Pháp hùng mạnh. Tất nhiên, nếu giành chiến thắng lợi, sứ mệnh của Messi vẫn chưa dừng lại, a chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình chừng nào giúp các đồng đội nâng cao được chiếc cúp vàng thế giới.
Đó rõ ràng là một nghịch lý, nhưng luôn hiện hữu ở Argentina trong suốt những năm qua.
Nghịch lý thì ai cũng có thể nhận ra. Bóng đá là trò chơi tập thể của 11 cầu thủ trên sân trong thành phần đội tuyển lên tới 23 người, vì sao trách nhiệm chỉ lại thuộc về một cá nhân? Đó rõ ràng là điều phi logic.

Nhưng với hoàn cảnh của Messi hiện tại và đặt trong bối cảnh của đất nước Argentina, luận điểm đó lại tồn tại trong logic. Ở một đất nước mà bóng đá được xem như một tôn giáo, thì họ không còn con đường nào khác ngoài chiến thắng.
Bài dự thi WC 2018 Lionel Messi và thân phận của một con rùa hình ảnh
Những ai theo dõi trận đại chiến giữa Croatia và Argentina đều có thể nhận ra hình ảnh huyền thoại Diego Maradona “hôn lấy hôn để” lên chiếc áo số 10 của Messi. 
Khi một con người luôn xem mình là số một như Maradona tự nguyện hôn lên áo của hậu bối, đủ hiểu ông kỳ vọng vào Messi nhiều đến thế nào. Và tất nhiên, hình ảnh của Maradona cũng chính là nỗi lòng của người dân Argentina. 
Hình ảnh Maradona hôn lên chiếc áo đấu của Messi chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho những áp lực mà El Pulga đang phải hứng chịu. Kỳ vọng đã biến thành áp lực, nó khiến đôi chân thiên tài của Messi nặng nề như đeo chì, ánh mắt vô hồn đến thương hại.
Có thể hơi khập khiểng, nhưng vai trò của Messi hiện tại làm tôi liên tưởng tới hình ảnh của một con rùa. 
Con rùa muốn tồn tại nó buộc phải mang lên lưng mình một chiếc mai nặng trĩu để bảo vệ cơ thể. Biết là nặng nề thật đấy, chiếc mai đã biến con rùa trở thành kẻ chậm chạp bậc nhất thế gian, nhưng nó không có cách nào khác. Số mệnh đã sắp đặt, nếu cắt bỏ cái mai, con rùa sẽ phải chết. Nó buộc phải suốt đời cõng cái mai trên lưng mặc cho người đời dè bỉu về sự chậm chạp.
Giống như con rùa, Messi sẽ không bao giờ có cuộc sống yên ổn nếu anh không mang được cúp vàng về cho Albiceleste, dù có gặt hái bao nhiêu danh hiệu cao quý cùng Barcelona đi nữa. Cõng Argentina trên lưng, lết về phía đỉnh vinh quang là sự lựa chọn duy nhất của Messi mỗi khi về quê thi đấu cho quê nhà.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù các đồng đội anh có thi đấu hay dỡ ra sao, sứ mệnh của “con rùa” Messi sẽ không bao giờ thay đổi. Đó rõ ràng là sự NGHỊCH LÝ THEO LẼ TỰ NHIÊN mà số mệnh đã “sủng ái” cho El Pulga.
Người ta thường so sánh Messi với Maradona, nhưng khi khi “cậu bé vàng” đưa Argentina lên đỉnh thế giới năm 1986, ông luôn có những đồng đội xuất sắc sẵn sàng hy sinh để tỏa sáng. Nhưng Messi hiện tại thì sao?

Anh mang sứ mệnh của một đầu tàu phải kéo cả đoàn tàu tiến về phía trước, nhưng đó là đoàn tàu cũ kỹ, rất thiếu sức sống và nặng nề.
Người ta cũng thường so sánh Messi và Ronaldo, nhưng nếu Ronaldo là “mũi tên” để diệt địch thì Messi phải thêm nhiệm vụ của một “chiếc khiên” che chắn cho đồng đội. Với đất nước Bồ Đào Nha, Ronaldo luôn là người hùng.

Với người Argentina, Messi sẽ chỉ là kẻ thất bại chừng nào chưa thể đưa đội nhà vô địch World Cup. Dù anh từng gồng mình kéo Argentina đi tới trận chung kết trước khi thất bại trước người Đức bởi những cơ hội ăn ngon bị những đồng đội như Higuain, Palacio bỏ lỡ.
Rõ ràng, việc phải mang chiếc mai trên lưng sẽ khiến Messi khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng biết làm sao được, đó là sứ mệnh của anh. Giống như con rùa phải cõng chiếc mai trên mình trong suốt cuộc đời.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Thanh Điệp
Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X