Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Khi những bước chân run rẩy

Chủ Nhật 01/07/2018 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chúng ta đang chứng kiến một Argentina già về tuổi đời, nhưng lại quá non yếu về tinh thần. Những bước chân của đoàn quân Albiceleste run rẩy mỗi khi bị dồn vào chân tường. Dùng từ đoàn quân có vẻ là quá hào phóng với đội ngũ này. Với phong cách "đôi mắt lim dim (để nguyện cầu), con tim ngừng đập" của đội ngũ ấy thì mọi hệ thống chiến thuật là khái niệm trở nên xa vời.
 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup Khi những bước chân run rẩy hình ảnh
 

Dù có yêu sắc áo Albiceleste này đến mấy, chúng ta chắc chắn không muốn chứng kiến hình ảnh đội bóng phụ thuộc hoàn toàn vào Messi. Đội bóng ấy được ví không biết chơi bóng, họ chỉ biết duy nhất một điều: chuyền bóng cho Messi. Sau đó chờ những khoảnh khắc thiên tài của "bọ chét".

Nhưng thậm chí ở giải đấu lần này, việc duy nhất mà họ biết làm, lại-làm-không-tốt. Mỗi khi bóng đến chân anh cận vệ già Mascherano, hay kẻ đóng thế Enzo Perez, Biglia, mũi tên cùn Di Maria,... là chúng ta phải uống thuốc trợ tim. Liên tục chuyền hỏng, khống chế bóng hỏng, hoặc phất bóng lên phía trên mà không có mục đích.

Nhưng đã đến lúc Sampaoli và cùng các học trò phải chấm dứt tình cảnh này. Và may thay, những tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện, đúng vào thời khắc khó khăn nhất.

... Và con tim đã vui trở lại

Banega - Nhân tố ấy chính là cứu cánh cho hàng tiền vệ của Albiceleste hiện tại. Một mẫu tiền vệ không hào hoa, nhưng biết "chia bài" cho đồng đội. Những pha ban bật, xẻ cánh hoặc chọc khe của Banega mang lại những tia hi vọng.

Anh là người kết nối với Messi tốt nhất kể từ khi được tung vào sân hiệp 2 trận gặp Iceland; và siêu phẩm của Messi trước Đại bàng xanh một lần nữa khẳng định điều này.

Messi cần những vệ tinh để nâng bước chân anh, hoặc sẵn sàng kết nối – đập nhả để kéo giãn hàng thủ đối phương, chứ không phải cách mà họ phụ thuộc một cách bị động vào mình như thời gian qua.

Pavon là một yếu tố nữa cần được nhắc đến. Mỗi khi được tung vào sân, cầu thủ trẻ này đem lại luồng gió mới, là điểm tựa cho các bậc đàn anh.

Những bước chạy thanh thoát, những pha bóng thể hiện bản lĩnh ở cầu thủ trẻ này, nhất là trong hoàn cảnh Argentina gần như phế cả hai cánh. Trừ Tagliafico lên công về thủ khá nhịp nhàng, bên cánh đối diện Mercado khiến Sam đứng ngồi không yên.

Lo Celso là một nhân tố khác mà chúng ta có thể đặt niềm tin, mặc dù Sam chưa sử dụng. Một mẫu cầu thủ có thể chơi mọi vị trí ở hàng tiền vệ, sáng tạo và kỹ thuật. Hãy tin rằng, đây có thể là quân bài sau tay áo của Sam hói.

Chặng đường dài cần những quân bài bí mật như vậy để gây bất ngờ cho đối thủ. Màn thể hiện của cầu thủ trẻ này tại PSG mùa giải vừa qua đáng để chúng ta kỳ vọng.

Đội bóng này cần nhiều nhân tố trẻ, dám liều lĩnh xông pha như Pavon, Lo Celso, Dybala,... - đó là những con người chưa từng trải qua nỗi đau thất bại 3 trận Chung kết liên tiếp. Chính vì những con người cũ kĩ kia, bao năm sống mòn vào Messi, và trải qua quá nhiều cay đắng, nên lúc này họ đã không thể tiếp tục đứng vững trước áp lực.

Sam không phải là một HLV tồi. Chắc chắn là như thế, sau những minh chứng tại Universiad, Chile, Sevilla. Nhưng lúc này ông phải là người sáng suốt nhất, sử dụng cái đầu lạnh thay vì dòng máu nóng chảy trong huyết quản.

Ông chủ nhỏ Masche có thể là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Argentina do những gánh nặng về tuổi tác. Nhưng Sam hói vẫn có niềm tin sắt đá vào Masche, bởi khả năng thúc đẩy tinh thần chiến đấu của anh là vô giá. Nhìn những giọt máu chảy dài trên má của "người đội trưởng tinh thần", đồng đội của anh hiểu mình cần phải làm gì.

Cửa ải Đại bàng xanh đã vượt qua. Giờ là Chú gà trống Gô-loa đã ở ngay trước mặt với sức mạnh trải đều tất cả các tuyến. Nhưng nếu biết tận dụng đòn bẩy tinh thần này, và sức mạnh nội tại, Messi & Co có thể làm nên chuyện.

Những giá trị căn bản của Albiceleste, kể cả yếu tố kỹ thuật lẫn những tiểu xảo, sự tinh quái vẫn còn ở trong máu mỗi cầu thủ. Những giá trị lịch sử sẽ tiếp thêm dũng khí cho đoàn quân này. Và trên hết, những đau thương mà thế hệ này trải qua đã là quá đủ, để một lần cháy hết mình và làm nên lịch sử!

Vamos Argentina!

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Phạm Đình Phong


Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X