Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Hành trình đi tìm những hat-trick tại World Cup

Thứ Hai 16/07/2018 10:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tính cho đến thời điểm này của World Cup 2018, đã có 2 cầu thủ lập hat-trick trong một trận đấu là Ronaldo và Harry Kane, nâng tổng số cầu thủ lập được chiến tích này ở các vòng chung kết World Cup lên con số 52.
Bài dự thi  WC 2018 Hành trình đi tìm những hat-trick tại WC hình ảnh
Cristiano Ronaldo
Ngoại trừ World Cup 1942 và 1946 không được tổ chức vì Chiến tranh thế giới thứ hai, 20 vòng chung kết World Cup đã được tổ chức đều có cầu thủ lập hat-trick.

Ấn tượng nhất là World Cup 1954 tổ chức tại Thụy Sỹ có đến 8 hat-trick được lập, tiếp đến là Espana 1982 và Mexico 1986 với 4 hat-trick. Số lượng cầu thủ ghi được hat-trick có xu hướng ngày càng giảm dần theo thời gian, khi từ Italia 90 đến nay, không có vòng chung kết World Cup nào có trên 2 hat-trick được xác lập.

Lịch sử đã ghi nhận Bert Patenaude là cầu thủ đầu tiên ghi một hat-trick trong một trận đấu World Cup, vào ngày 17 tháng 7 năm 1930 với Paraguay. Có bốn cầu thủ đã ghi hai hat-trick trong trận đấu World Cup là Sandor Kocsis (World Cup 1954); Fontaine (World Cup 1958); Gerd Muller (World Cup 1970); Gabriel Batistuta (World Cup 1994 và 1998). Batistuta cũng là người duy nhất ghi hat-trick trong 2 kỳ World Cup. 

Đã có ba lần khi hai hat-trick đã được ghi trong cùng một trận đấu. Hai trong số này diễn ra ở World Cup 1938 khi Thụy Điển đánh bại Cuba, với 6 bàn thắng được ghi bởi Gustav Wetterstrom và Harry Andersson.

Hầu hết các hat-trick ghi được ở World Cup diễn ra ở vòng bảng. Càng vào sâu, hat-trick ngày càng “khô hạn”. Chỉ có một người đã ghi được một hat-trick trong một trận chung kết World Cup, khi Geoff Hurst ghi ba bàn cho đội tuyển Anh trong trận thắng Tây Đức năm 1966.

Đây cũng là hat-trick dài nhất được hoàn thành. Bàn thắng đầu tiên của anh là ở phút thứ 10, trong khi hai bàn còn lại được ghi vào các phút thứ 98 và 120.

Việc các hat-trick ngày càng ít dần đi trong các giải đấu lớn là hệ quả tất yếu của lối chơi bóng hiện đại. Ngày nay các đội đá áp sát và rắn hơn trước, họ cũng dùng thể lực nhiều hơn, các hậu vệ cũng không cho tiền đạo đối phương nhiều khoảng trống để thoải mái độc diễn.

Bên cạnh đó, việc các huấn luyện viên bố trí đội hình cơ động tạo nên hàng thủ nhiều tầng cũng khiến cho số bàn thắng ghi được giảm đi đáng kể.

Trên thực tế ngoài yếu tố chuyên môn, áp lực về tâm lý thi đấu và hằng hà sa số những vấn đề khác là tác nhân tạo nên những trận đấu ít bàn thắng cho World Cup nói riêng và bóng đá thời nay nói chung.

Việc ghi bàn đã khó, ghi ba bàn do cùng một “tác giả” lại càng khó hơn. Điều này chỉ xảy đến với những tiền đạo có bản năng sát thủ, cộng thêm may mắn và nhiều yếu tố khác nữa.

Đa số những hat-trick được ghi tại World Cup gần đây đều có dấu ấn của những quả phạt 11m, điển hình là Thomas Muller (World Cup 2014) hay các hat-trick của Ronaldo và Harry Kane tại vòng chung kết World Cup năm nay.

Với người hâm mộ môn thể thao Vua toàn thế giới, họ mong được chứng kiến nhiều hơn các hat-trick tại World Cup. Trái ngược với ước vọng đó, các nhà chuyên môn dự đoán sẽ không có nhiều những kỷ lục như vậy được lập nữa.

World Cup này hay những World Cup sau, chỉ còn bóng đá với nền tảng công nghệ đem lại sự hào hứng cho khán giả, còn số lượng các hat-trick, biết đâu sẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Tuyết Phan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X