Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Giọt nước mắt lặng câm của Maradona

Thứ Năm 28/06/2018 19:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa hè Nam Phi năm 2010, Maradona lần đầu tiên trong vai trò HLV đã đưa Argentina đi đến trận tứ kết World Cup. Argentina của Maradona hoàn toàn lép vế so với một đội tuyển Đức quá khoa học và chặt chẽ. Như một định mệnh của lịch sử, cái niềm tin mãnh liệt vào chức vô địch thế giời lại thôi thúc Maradona đến Nga vào năm 2018.
Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Giọt nước mắt lặng câm của Maradona hình ảnh
Ở World Cup 2018 (phải), Maradona không còn khóc như mùa hè Italia 90 (trái). Ảnh (REUTERS)
Cách đây 32 năm, ở trận chung kết Mexico 1986, dù không ghi bàn, Diego Maradona vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong lối chơi của Argentina. “Cậu bé vàng” chính là người đã tung đường chuyền quyết định, để Jorge Burruchaga băng xuống nhận bóng sút tung lưới đội tuyển Đức, ấn định tỷ số chung cuộc 3-2 cho Argentina.

Đó là lần thứ hai Argentina đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, cũng là lần khi bước lên bục vinh quang, Maradona nở một nụ cười đầy mãn nguyện.
4 năm sau ngày đăng quang Mexico 86, Maradona cùng các đồng đội đến Italia để bảo vệ chức vô địch thế giới. Ở trận đấu mở màn, La Albiceleste bất ngờ để thua Cameroon với tỷ số 0-1.

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm, Argentina vẫn lọt được tới trận chung kết. Trên chặng đường đến trận đấu cuối cùng, Argentina đã hai lần có được chiến thắng nhờ loạt sút luân lưu đầy may rủi ở tứ kết và bán kết. Trận chung kết Italia 90 vẫn là cuộc tái ngộ giữa hai đội bóng đầy duyên nợ: Đức và Argentina.
Trận đấu diễn ra căng thẳng sau tiếng còi khai cuộc. Cao trào được đẩy lên cao khi Gustavo Dezotti của Argentina phải lãnh thẻ đỏ rời sân, và lên đến tột đỉnh khi trọng tài cho đội tuyển Đức được hưởng một quả đá 11m. Các cầu thủ Argentina tranh cãi quyết liệt, nhưng bất thành.

Trên chấm phạt đền, Brehme lạnh lùng sút tung lưới thủ môn Goycochea mang về chiến thắng chung cuộc 1-0 cho Đức. Argentina của Maradona đã phải gục ngã dưới chân những người Đức thực dụng.

Thất bại khiến Maradona khóc nức nở. Những giọt nước mắt lăn trên gương mặt “Cậu bé vàng”, ngập tràn cảm xúc trong sự day dứt, bâng khuâng. Hình ảnh này mãi đến nay vẫn còn ám ảnh những ai yêu mến Maradona cũng như đội tuyển Argentina.
Chức vô địch Mexico 86 cũng là lần vô địch gần đây nhất của đội tuyển Argentina. Một nền bóng đá hùng mạnh và vang danh khắp thế giới, nhưng đằng đẵng gần 32 năm qua không nâng cao được danh hiệu mà Maradona cùng thế hệ của ông từng gặt hái được.

Có thời điểm, người Argentina “cuồng” và kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ của Batistuta, Ariel Ortega, Claudio Lopez, Simeone…nhưng ngôi vàng các kỳ World Cup đều lần lượt ra đi.
Mùa hè Nam Phi năm 2010, Maradona lần đầu tiên trong vai trò HLV đã đưa Argentina đi đến trận tứ kết World Cup. Một lần nữa, định mệnh run rủi đưa Argentina đụng độ đội tuyển Đức.

Trước trận, Maradona cùng trung vệ Samuel tuyên bố sẽ rửa hận mối thù xưa. Nhưng hận chưa gột rửa, thì nỗi buồn lại chất chồng ngày càng dày thêm. Argentina của Maradona hoàn toàn lép vế so với một đội tuyển Đức quá khoa học và chặt chẽ.
Như một định mệnh của lịch sử, cái niềm tin mãnh liệt vào chức vô địch thế giời lại thôi thúc Maradona đến Nga vào năm 2018. Trong trận đấu gặp Croatia mới đây, huyền thoại Diego Maradona. xuất hiện trên khán đài để cổ vũ tinh thần các cầu thủ Argentina thi đấu với Croatia.

Trước khi trận đấu diễn ra, Maradona đã khuấy động bầu không khí cuồng nhiệt trên sân Nizhny Novgorod cùng sự góp mặt của hàng vạn CĐV Argentina. “Cậu bé vàng” giơ chiếc áo có dòng chữ “Te Quiero Pero Soy Un Bardo” (Tôi yêu bạn nhưng tôi là một thi sĩ).

Rồi ông giương cao chiếc áo Messi như một thông điệp để ủng hộ tinh thần của niềm hy vọng số một Argentina. Huyền thoại Argentina đã “quẩy"” và quay chiếc áo của Messi vòng vòng quanh đầu mình. Rốt cuộc, Argentina nhận thất bại đậm nhất tại World Cup sau 60 năm và đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng dù đang là đương kim á quân thế giới.
Thêm một lần muối mặt tại vòng bảng World Cup, nhưng giới hâm mộ túc cầu đã không còn thấy Maradona khóc nức như ngày xưa, chỉ là cái ôm mặt đầy tiếc nuối và tức tưởi. Biết đâu, trong tâm hồn người đàn ông cá tính này, đó lại là những giọt nước mắt lặng lẽ. 

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Kim Phương

Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X