Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Di nguyện của nhà thơ Lorca gửi cho tuyển Tây Ban Nha

Thứ Sáu 06/07/2018 12:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
8 về trước (năm 2010), người Tây Ban Nha đã lên ngôi vương ở World cup khi được tổ chức ở Nam Phi rồi họ đăng quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu vào 2 kì Euro liên tiếp là năm 2008 và năm 2012. Đó là một sự thống trị vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới mà rất ít đội bóng nào có thể làm được.
“Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” (Ph.G.Lor-ca)
 
Nhà thơ Thanh Thảo mở đầu bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” của mình bằng chính di nguyện của Lor-ca: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”. 
 
Đây là một di nguyện vừa thiêng liêng vừa cao thượng và như một lời định mệnh, nhắn nhủ của Lor –ca, một nhà thơ, người nghệ sĩ thiên tài của đất nước Tây Ban Nha cho hậu thế rằng: Hãy phủ định cái cũ, vượt qua cái bóng tiền nhân của mình để cách tân cái cũ để sáng tạo ra những cái mới, để giải phóng con người, đưa nhân loại hướng tới những cái lớn lao, vĩ đại. 
 
Đó là triết lí trong nghệ thuật, trong thể chế chính trị của đất nước Tây Ban Nha những năm của thế kỉ XX đầy xung đột. 
 
Nhưng triết lí ấy cũng rất đúng trong bóng đá của Tây Ban Nha lúc bây giờ, vì họ đã ở trên đỉnh cao danh vọng của bóng đá thế giới khi vô địch world cup 2010, tiếp theo cũng đã đăng quang ở sân chơi châu lục này ở 2 kì Euro liên tiếp (2008 và 2012) nên họ không chịu cách tân để thay đổi.
Thu quan Iker Casillas nang cao chiec cup vo dich World Cup 2010
Thủ quân Iker Casillas nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 2010
8 về trước (năm 2010), người Tây Ban Nha đã lên ngôi vương ở World cup khi được tổ chức ở Nam Phi rồi họ đăng quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu vào 2 kì Euro liên tiếp là năm 2008 và năm 2012. 
 
Đó là một sự thống trị vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới mà rất ít đội bóng nào có thể làm được. Có được sự thành công đó là nhờ họ có một thế hệ vàng những cầu thủ như: Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol, Sergio Busquets, David Villa, Alonso…phần lớn là các hảo thủ chơi cho câu lạc bộ Barcelona. 
 
Đó là của 4 năm về trước, họ đã thành công bằng lối đá Tiqui-taca, một lối đá trứ danh, họ đã làm mê hoặc cả thế giới bằng lối đá đẹp, thiên về kĩ thuật. Nhưng mùa hè năm nay tại Nga họ lại dừng chân trước đội chủ nhà Nga sau những loạt đá luân lưu ở vòng 1/8.
That bai o vong 1/8 World Cup 2018 la mot ket qua dang tiec va cay dang voi doi tuyen Tay Ban Nha
Thất bại ở vòng 1/8 World Cup 2018 là một kết quả đáng tiếc và cay đắng với đội tuyển Tây Ban Nha
 
Nguyên nhân thắng, thua thì có thể là do nhà cầm quân Fernando Hierro, do sức nặng về tuổi tác nên họ không còn sung mãn, hiệu quả như những năm về trước nữa, điều mà tôi muốn nói ở đây là 1 triết lí trong bóng đá, nó cũng giống y như trong cuộc sống của bạn là phải luôn luôn làm mới mình, luôn luôn sáng tạo, thay đổi tích cực, hay nói cách khác bóng đá cũng phải có sự cách tân, phải phủ định cái cũ thì hay chăng mới thành công.
 
Trở lại với triết lí bóng đá trong lối chơi Tiqui-taca của đội tuyển Tây Ban Nha áp dụng là lối đá chuyền, chạy linh hoạt, các cầu thủ ở 3 tuyến phải linh động và có kĩ thuật điêu luyện, dùng tấn công để phòng thủ. Nhưng bây giờ, lối chơi trứ danh Tiqui-taka của bóng đá Tây Ban Nha cũng đã bị bắt bài trong trận gặp tuyển Nga. 
 
Sự thất bại của Tây Ban Nha như “sự tự sát của những chú bò tót”. Một đỉnh cao của bóng đá, một tượng đài thật sự đã bị sụp đổ.
 
Thật buồn và xin được chia sẻ với với những chú “bò tót” của đội tuyển Tây Ban Nha, với những người yêu mến, ngưỡng mộ lối chơi Tiqui-taca, nhưng đã đến lúc phải thay đổi và cách tân rồi đấy, khi cái cũ ấy không còn phù hợp nữa đâu. 
 
Tạm biệt những vũ nữ Di-gan xinh đẹp với mái tóc vàng cùng làn da rám nắng trong vũ điệu Flamenco rực lửa trên các khán đài. Tạm biệt nhé đội tuyển Tây Ban Nha và hẹn gặp lại mùa World Cup năm 2022 ở Qatar.
 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lê Thạch Thi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X