Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Đâu rồi bóng đá của ngày xưa

Chủ Nhật 01/07/2018 19:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa hè năm 2018 này, ở Copa America 2016, siêu sao Messi khóc khi lần thứ 4 khi không thể cùng Argentina giành chiến thắng ở trận chung kết với Chile và tuyên bố giải nghệ với đội tuyển quốc gia đã làm hàng triệu trái tim mến mộ thổn thức, khóc vì anh. Còn 12 năm về trước, Ronaldo cũng nức nở khi Bồ Đào Nha không thể đăng quang Euro trên sân nhà. Và cũng có biết bao nhiêu cầu thủ khác và khán giả, cổ động viên phải rơi lệ khi đội bóng của họ thất bại.
 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup Đâu rồi bóng đá của ngày xưa hình ảnh
 
 
Đã qua lâu rồi cái thời làng trên xóm dưới chỉ có một chiếc Ti-vi đen trắng và các trận đấu bóng đá quốc tế được xem bởi đầy đủ thành phần trong ngôi nhà nhỏ ở trong thôn.

Tôi còn nhớ đó là những năm đầu của thập niên 90, vì Ti-vi đen trắng nên áo của các cầu thủ chỉ có màu đen và trắng. Tôi hồi đó còn nhỏ nhưng nhớ mặt, đọc được tên đội bóng và các cầu thủ mình yêu mến, nhưng vui nhất và nhớ mãi là những người già-họ nhớ tên đội bóng bằng cách gọi đội đằng trong hay đội đằng ngoài, đội nhà nhỏ hay đội nhà to… còn tên cầu thủ thì họ nhớ theo cách gọi bằng những cái tên lạ như: Thằng trọc đầu hay tóc xoan, thằng cột tóc hay thằng râu rậm…

Người già, người trẻ, ban ngày cày cuốc ngoài đồng, chân lấm tay bùn nhưng mỗi mùa World cup, Euro về thì cái xóm nhỏ nghèo rộn ràng, vui hẳn lên, họ xem đá bóng rồi bình phẩm, nhâm nhi bát chè xanh, ấy vậy mà họ trắng những đêm hè của mùa World cup.

Những trận đấu sớm thì có cả trẻ con cũng xem, cả xóm vây quanh cái Ti-vi đen trắng bé tí, rồi đôi khi điện vụt tắt, Ti-vi mất sóng, nổi hột mè nhưng không cũng không ai bỏ về hay đi ngủ mà ngồi đợi rồi sau đó xem tiếp.

Người dân quê tôi vốn nghèo, lam lũ thế đấy nhưng tôi cảm nhận được tình yêu đối của họ đối với trái bóng tròn.

Đó là những hoài đẹp mà tôi sẽ không bao giờ quên được, nó làm tôi nhớ tuổi thơ, nhớ quê nhà, nhớ những trận túc cầu mỗi mùa bóng hằng đêm mà họ thưởng thức bằng cả trái tim.
 
Thời gian trôi đi, tôi dần cũng lớn, tha phương để mưu sinh. Giờ đây, khi mà mỗi tối, phía bên kia đường của quán cà phê hiện đại với cái màn hình phẳng to tướng là những tiếng hò reo, cổ vũ náo nhiệt, ầm ĩ cho đội bóng mà họ yêu thích làm tôi nhớ những mùa World cup, Euro của ngày xưa đến lạ.

Năm nay, một mùa World cup nữa lại về và giải đấu đang bước vào giai đoạn gay cấn nhất, dạo trên các mặt báo in, báo mạng, ngập tràn sắc màu, cập nhật đầy đủ mọi phương diện của sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này, thi thoảng tôi lại giật mình vì có những vụ trộm cướp, giật đồ vì thua độ bóng đá, rồi các đường dây cá độ bóng đá hàng trăm triệu bị công an bắt giữ, thậm chí có người còn tự tử vì thua độ bóng đá.
 
Thật đáng buồn, khi xã hội đã phát triển-thời đại của công nghệ 4.0, chúng ta có thể thưởng thức bóng đá mọi lúc, mọi nơi, bằng nhiều phương tiện, thông tin cập nhật hàng ngày, hàng giờ nhưng niềm đam mê, tình yêu thực sự với bóng đá cũng vơi dần đi và không còn mặn mà như xưa nữa.

Trên sân cỏ, các cầu thủ đang thi đấu hết mình để cống hiến cho khán giả, cho cổ động viên những trận đấu hay, những bàn thắng đẹp nhưng ngoài đời thực đã có biết bao số phận phải lao đao, bần cùng, tan cửa nát nhà rồi rơi vào vòng lao lý cũng vì bóng đá.
 
Cũng mùa hè năm 2018 này, ở Copa America 2016, siêu sao Messi khóc khi lần thứ 4 khi không thể cùng Argentina giành chiến thắng ở trận chung kết với Chile và tuyên bố giải nghệ với đội tuyển quốc gia đã làm hàng triệu trái tim mến mộ thổn thức, khóc vì anh.

Còn 12 năm về trước, Ronaldo cũng nức nở khi Bồ Đào Nha không thể đăng quang Euro trên sân nhà. Và cũng có biết bao nhiêu cầu thủ khác và khán giả, cổ động viên phải rơi lệ khi đội bóng của họ thất bại.

Tại sao các cầu thủ hết mình vì muốn tạo ra một thứ bóng đá đẹp cho chúng ta thưởng thức còn chúng ta thì có những người phải vướng chịu những hệ lụy từ môn thể thao vua này?
 
Đất nước ta kinh tế càng phát triển, nên bây giờ chúng ta có thể xem bóng đá rất dễ dàng, có thể trên tivi, iPad hay ngay cả một chiếc điện thoại thông minh.

Vậy mà, đôi lúc, nhịp sống hiện đại cuốn phăng chúng ta theo những toan tính, theo sự cám dỗ của đồng tiền nhưng tôi xin nhắc rằng: Mỗi chúng ta hãy thư giãn, giải trí với bóng đá bằng trái tim, bằng tình yêu đích thực của mình để hướng tới chân-thiện-mĩ, để cuộc sống này thêm ý nghĩa giá trị hơn.

Giờ đây, trong thâm tâm tôi thèm lắm, nhớ lắm, cứ mong sao được sống lại cảm giác xem World cup, Euro của những ngày xưa cũ, nơi mà mỗi trận đấu luôn đong đầy những kỷ niệm.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lê Thạch Thi


Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X