Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi WC 2018: Croatia - Từ Davor Suker đến Luka Modric

Thứ Tư 11/07/2018 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đến với World Cup 2018 trên đất Nga lần này, đội tuyển Croatia với những cầu thủ được đánh giá là thế hệ vàng thứ 2 của bóng đá nước này sẽ làm được, thậm chí tốt hơn thế hệ đàn anh D. Suker (đang là chủ tịch liên đoàn bóng đá nước này) đã làm tại France 1998.
Vậy là đội bóng của Luka Modric đã vượt qua chủ nhà Nga sau loạt Penalty cân não để giành tấm vế cuối cùng vào bán kết World Cup 2018. Những giọt nước mắt hạnh phúc của các cầu thủ và huấn luyện viên Zlatko Dalić đã rơi trên sân vận động Fisht, thành phố Sochi. Trên khán đài nữ Tổng thống Kolinda xinh đẹp thể hiện niềm vui của mình một cách rất lịch thiệp bên cạnh vị Thủ tướng nước chủ nhà. Sau đó, trong phòng thay đồ vị nữ Tổng thống nước này còn nhảy múa mừng chiến thắng cùng các cầu thủ, những hình ảnh đó thể hiện Bà là vị Tổng thống vừa yêu thể thao vừa rất gần gũi và thân thiện…

Có phải điều đó làm cho tôi ấn tượng với đội bóng này? Có chứ. Đó là hình ảnh đẹp từ khán đài. Nhưng không phải từ đó. Bởi vì tôi đã ấn tượng và yêu thích đội bóng này cách đây đúng 20 năm về trước, tại World Cup 1998 trên đất Pháp. Cũng tại vòng tứ kết Croatia đã vượt qua đội bóng hùng mạnh Đức để lần đầu tiên lọt vào bán kết. Đội bóng trẻ mới tách ra từ Nam Tư (cũ) vừa trải qua nội chiến, vượt qua những khó khăn về kinh tế, chính trị… đã làm nên điều thần kỳ. Đội tuyển Croatia năm đó quy tụ nhiều cầu thủ xuất sắc thời bấy giờ và đang thi đấu cho các câu lạc bộ danh tiếng ở châu Âu như: Zvonimir Boban, Robert Prosinecki, Dario Simic… và đặc biệt là Davor Suker.

Davor Sukur vua pha luoi World 1998
Davor Suker vua phá lưới World 1998
Chàng trai có khuôn mặt và nụ cười hiền từ, thân thiện đã để lại những ấn tượng vô cùng đẹp trong lòng người hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới. Cái chân trái cực khéo, lối chơi thông minh, đa dạng và khả di chuyển rộng của cầu thủ này đã làm khó các hậu vệ đối phương mỗi khi phải đối đầu với anh.  Đặc biệt với những pha xử lý như làm xiếc với trái bóng, khả năng dứt điểm đa dạng đã làm tan chảy biết bao trái tim của người hâm mộ trái bóng tròn.

Với sáu bàn thắng có được Suker trở thành vua phá lưới và góp công lớn đưa Croatia giành hạng Ba, khi để thua chủ nhà Pháp ở bán kết và vượt qua Hà Lan ở trận tranh giải Ba. Và có lẽ những ai đã từng xem World Cup 1998 không thể quên được cầu thủ tài hoa này, cũng từ đó tôi đã ấn tượng và yêu thích anh và đội bóng Ca rô đỏ trắng Croatia.

Đến với World Cup 2018 trên đất Nga lần này, đội tuyển Croatia với những cầu thủ được đánh giá là thế hệ vàng tiếp theo của bóng đá nước này với kỳ vọng sẽ tiếp bước thế hệ đàn anh Davor Suker tại France 98. Đội hình tham dự World Cup lần này gồm phần lớn những cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ lớn ở châu Âu, tiêu biểu là Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Mateo Kovacic, Mario Mandzukic hay Dejan Lovren… Đặc biệt là nhạc trưởng Luka Modric, tiền vệ tài hoa đang  khoác áo câu lạc bộ Real Mandrid. Với thể hình khiêm tốn đối với một cầu thủ bóng đá, mái tóc dài rất nghệ sĩ của anh rất dễ theo dõi trên sân. Có lẽ vì thế mà người hâm mộ thường gọi anh với cái tên “Hoàng tử bé”. Khi thi đấu trên sân anh còn là một tiền một tiền vệ trung tâm hàng đầu, với lối chơi thông minh, khả năng điều khiển trái bóng và giữ nhịp trận đấu cực tốt của anh đã là thương hiệu. Bên cạnh đó Luka Modric còn có những cú sút tầm xa trái phá, những pha sút phạt, những đường chuyền tinh tế như dọn cỗ cho đồng đội thật khó lẫn vào đâu được. Tuy thể hình không cao lớn như các tiền vệ trung tâm thường thấy nhưng đối thủ luôn phải ngước nhìn mỗi khi anh có bóng trong chân.

Bài dự thi WC 2018 Croatia - Từ Davor Suker đến Luka Modric hình ảnh 2
Luka Modric, Đội trưởng Croatia tại World Cup 2018

Ở trận bán kết trước chủ nhà Nga có thể thấy rõ vai trò và tầm ảnh hưởng của người đội trưởng có thân hình nhỏ bé này đối với đội tuyển Croatia. Anh giữ nhịp, chuyền bóng, tranh chấp,… Anh động viên, khuyến khích các đồng đội một khi đội nhà gặp khó khăn hoặc bị tâm lý. Khi bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ, các đồng đội đã xuống sức, gặp chấn thương nhưng chúng ta vẫn thấy Luka Modric cầm bóng bứt tốc từ giữa sân xộc thẳng vào hàng phòng ngự đối phương. Điều đó cho thấy sức mạnh, ý chí và quyết tâm của một cầu thủ lớn trong hình hài nhỏ bé này. Những nỗ lực phi thường, bản lĩnh của những cầu thủ lớn cộng thêm một chút may mắn đã đưa Croatia có mặt ở bán kết. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhạc trưởng Luka Modric.

Hai mươi năm trước Davor Suker và bây giờ là Luka Modric, mặc dù thi đấu ở các vị trí khác nhau nhưng tầm ảnh hưởng và khả năng của hai anh đối với đội tuyển Croatia là rất lớn. Và trong trận bán kết gặp đội tuyển Anh sắp tới, chúng ta có quyền tin và hy vọng “Hoàng tử bé" Luka Modric cùng với đồng đội sẽ còn làm tốt hơn người đàn anh xuất sắc Davor Suker và đồng đội tại World Cup 1998.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Phan Tình

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X