Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Croatia - Đâu đó bóng dáng U23 Việt Nam

Thứ Ba 17/07/2018 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận chung kết World Cup 2018 đã kết thúc, nhưng tôi chẳng chút mảy may quan tâm đến Pháp - tân vương của giải đấu. Bởi đơn giản ngay từ khi trận chung kết chưa diễn ra, trong lòng tôi đã định sẵn cho mình một nhà vô địch. Đó là Croatia.

Mười sáu năm tôi biết thưởng thức bóng đá, chưa bao giờ tôi chứng kiến một Croatia thi đấu hay với thế hệ vàng thứ hai trong lịch sử bóng đá của họ. Thăng hoa, đẹp mắt, tinh thần bất khuất... Tất cả những điều đó đã chiếm trọn cảm tình của tôi, dù phải thú thực một điều rằng, tôi không phải Fan của họ.

Hành trình đến trận Chung kết


Croatia nằm ở bảng D cùng ứng cử viên cho chức vô địch Argentina, đội bóng châu Phi Nigieria và đảo quốc nhỏ bé có lần đầu tham dự World Cup Iceland. Cùng với Argentina, đội bóng áo caro chính là đội tuyển được đánh giá sẽ giành một trong hai suất vượt qua vòng Bảng để tiến vào vòng Knock-out. Nhưng những gì Croatia làm được còn vượt xa hơn thế.
Trận ra quân, thầy trò HLV Zlatko Dalic đụng độ Nigieria - đội bóng có lối đá thiên về sức mạnh lẫn thể lực sung mãn. Người ta đã rất lo lắng cho những đôi chân hào hoa vốn thi đấu nhẹ nhàng, uyển chuyển như Luka Modric hay Ivan Rakitic sẽ gặp bất lợi trước sự áp sát không ngừng của những chú đại bàng xanh.

Và thực tế đã chứng minh, Modric cùng đồng đội đã gặp rất nhiều khó khăn suốt 90 phút trên sân Samara Arena. Tuy nhiên may mắn cộng với sự tỏa sáng kịp thời của Lukita đã giúp Croatia có được 3 điểm đầu tiên trên đất Nga.
Sau Nigieria, sức mạnh của Croatia tiếp tục được thử thách bằng trận đấu với ứng cử viên số 1 của bảng D Argentina. HLV Dalic đã thực sự đúng đắn khi lựa chọn lối chơi kiểm soát bóng nhằm hạn chế khả năng của Lionel Messi.

Đồng thời họ chủ động bắt chết Messi bằng cách mỗi lần số 10 có bóng, lập tức sẽ có ít nhất hai cầu thủ được cắt cử áp sát. Hệ quả như thế nào, những ai theo dõi trận đấu đó đều đã biết.

Argentina tự tan rã, lối đá thô sơ xoay quanh cầu thủ Barcelona không thể thực thi. Trong khi Croatia lại cho thấy những pha phản công của mình cực kì lợi hại. Để rồi họ từ từ bóp nghẹt Vũ điệu Tango 3 bàn không gỡ. 2 trận thắng - 6 điểm. Và ngôi đầu bảng D.
Hai lượt trận đầu tiên chứng kiến cục diện bất ngờ của bảng D khi Croatia chắc chắn giành suất đi tiếp, trong khi Argentina ngụp lặn ở vị trí cuối bảng và đứng trước nguy cơ bị loại.

Đến lúc này, người hâm mô tin rằng, ở trận đấu cuối cùng, Vatreni sẽ thi đấu hời hợt để tạo điều kiện cho Iceland đi tiếp, đồng thời loại bỏ Argentina ra khỏi cuộc chơi.

Nhưng không. Phát biểu trước báo chí, đội trưởng Luka Modric nói rằng, họ sẽ chơi hết mình để giúp Argentina lách qua khe cửa hẹp. Và đúng với những gì đã nói, Vatreni tiếp tục giành thắng lợi trước Iceland với tỉ số 2-1.

Qua đó chính thức vượt qua vòng Bảng với tư cách đội đứng đầu. Còn Argentina, họ phải thầm biết ơn đội bóng áo sọc caro vì nhờ đó mà họ không phải rời cuộc chơi sớm.

Đối thủ ở vòng Knock-out chính là Đan Mạch. Kỳ World Cup 2018, Đan Mạch thể hiện một sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Trong bối cảnh, những đội bóng được đánh giá chiếu dưới thi đấu ngày càng xuất sắc thì người ta đang chờ xem liệu Những chú lính chì có tạo nên được bất ngờ trước Croatia.

Điều đó sớm được cụ thể hóa khi ngay phút thi đấu đầu tiên, Mathias Joergensen đã chọc thủng lưới thủ thành Subasic mở tỉ số cho Đan Mạch. Tuy nhiên chỉ 3 phút sau, tỉ số trở về thế cân bằng, Mario Mandzukic chớp thời cơ cực nhanh để tung cú dứt điểm cận thành trước sự lóng ngóng của hàng phòng ngự Đan Mạch.

Những phút tiếp theo, Croatia bất lực trước sự phòng ngự kín kẽ của đối phương. Và trận đấu phải giải quyết trên chấm Penalty. Bên kia chiến tuyến, Kasper Schmeichel - con trai của huyền thoại Peter Schmeichel đã thể hiện rất tốt vai trò của mình.

Nhưng đồng nghiệp của anh là thủ thành Subasic lại có một ngày thi đấu cực kì xuất sắc để giúp Croatia bước tiếp vào vòng Tứ kết bằng tỉ số luân lưu 3-2.

Thể lực của thầy trò HLV Dalic tiếp tục bị bào mòn trong trận đấu với chủ nhà Nga vòng 1/4. Một cuộc rượt đổi tỉ số cực kì mãn nhãn trên sân Fisht. Bị đối phương vươn lên dẫn trước, rồi ghi bàn gỡ hòa, rồi lại vươn lên dẫn trước đối phương nhưng đánh rơi chiến thắng vào những phút cuối cùng khi bị đối phương gỡ hòa.

Nhưng một lần nữa, bản lĩnh của Croatia lại được chứng tỏ trên loạt đấu súng cân não. Chiến thắng 4-3 ở chấm 11 mét giúp Croatia lần thứ hai trong lịch sử bước vào vòng Bán kết của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và họ phải chờ tới 20 năm mới có thể lặp lại kì tích đó.

Đội tuyển Anh là đối thủ nặng kí cho tham vọng tạo nên kì tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá Croatia. Thực tế trên sân cho thấy, Anh nhờ vào sức trẻ cộng thể lực sung mãn hơn đã là những người thi đấu tốt hơn.

Và khi có được bàn thắng mở tỉ số của Kierran Trippier, mọi thứ càng trở nên tồi tệ đối với đội bóng áo sọc caro. Họ xuống tinh thần, họ chuyền hỏng, họ chơi thứ bóng đá rời rạc đến khó chấp nhận được.

Nhưng khi sự tự tin trở lại, bản lĩnh của Modric cùng đồng đội đã được thể hiện, họ lội ngược dòng trước Tam sư để góp mặt trong trận đấu cuối cùng của World Cup.

3 trận đấu liên tiếp phải chơi 120 phút là 3 trận đấu Croatia lội ngược dòng thành công. Đó có thể là may mắn, có thể do đối thủ của họ không đủ độ sắc sảo. Nhưng điểm mấu chốt trong tất cả các chiến thắng đó, chính là bản lĩnh.

3 lần suýt chết cũng là 3 lần sống lại vô cùng mạnh mẽ. Ắt hẳn lúc này, nhiều người đã mường tượng ra rằng, Croatia chính là chân dung của nhà vô địch. Bởi họ đã hội tụ đủ mọi yếu tố của một nhà vua.

Nhà vô địch... trong lòng người hâm mộ


Luzhniki - nước Nga một nửa tràn ngập trong sắc xanh màu áo Goloa, nửa kia dĩ nhiên chính là áo sọc caro đặc trưng của Croatia. Xen lẫn hai màu sắc ấy chính là những tiếng hò reo cổ vũ rung đất, rợp trời. Cũng phải thôi vì đã lâu lắm rồi, Pháp mới lại sống trong không khí của France 98 oai hùng.

Những kí ức xưa cũ đã nhuốm màu thời gian bạc phếch về France 98 một lần nữa ùa về trong hạnh phúc, trên những tờ báo mà phải rất khó khăn và vất vả, người ta mới có thể lưu giữ tới tận 20 năm.

Còn Croatia, lần đầu tiên họ được chơi một trận chung kết World Cup, điều mà cũng cách đây 20 năm, thế hệ vàng đầu tiên của họ với những Davor Suker,... đã không làm được.
Croatia nhập cuộc rất tự tin, trông họ không có vẻ gì mệt mỏi sau 3 trận đấu phải thi đấu suốt 120 phút. Còn Pháp, họ rất trông chờ vào điều đó, họ thích đối thủ của mình tràn lên tấn công để rồi chỉ cần một sơ suất nhỏ thôi, bằng tốc độ của Kylian Mbappe hay sự khéo léo của Griezmann, họ sẽ  trừng phạt chính đối thủ của mình.
Bàn mở tỉ số đến từ pha phản lưới nhà của Mario Mandzukic khiến sân vận động bùng nổ dữ dội. Trong khi đội tuyển Pháp ăn mừng điên cuồng thì bên kia chiến tuyến, nỗi sợ hãi bắt đầu dâng tràn trong lòng thầy trò HLV Dalic. 
Nhưng Croatia chứng tỏ vì sao ở World Cup năm nay, họ chính là vua lội ngược dòng. Chỉ ít phút sau, Perisic sửa sai cho đồng đội bằng pha xử lí và bắt vô lê hết sức đẹp mắt. Mọi thứ trở về thế cân bằng.
Bóng đá là cuộc chơi cần rất nhiều sự may mắn. Và trong trận đấu hôm nay, thần may mắn đã gọi tên Pháp. Một tình huống phạt góc, bóng đến cái đầu của Matuidi rồi bay thẳng đập vào tay Perisic.

Trong giây phút lưỡng lự, trọng tài quyết định xem lại VAR, một quả Penalty không thể bàn cãi. Griezmann tiếp tục thể hiện cái duyên của mình trên chấm 11 mét khi dễ dành đánh bại Subasic nâng tỉ số lên 2-1.
Bước sang hiệp 2, dường như áp lực tâm lí quá lớn đã đè nặng lên từng đôi chân của những Modric, Rakitic,... Trong khi đó, Pháp lại càng nguy hiểm hơn trong những pha tấn công của mình.

Để rồi họ ghi thêm 2 bàn thắng nhờ công của Pogba và Mbappe. Bàn thắng muộn màng của Mandzukic từ sai lầm của Hugo Lloris chỉ thắp lên tia hi vọng lẫn tinh thần thi đấu nhưng không thể mang đến một chiến thắng lịch sử cho Croatia. Chung cuộc, Pháp giành chức vô địch sau khi vượt qua Croatia với tỉ số 4-1.
Bài dự thi Ấn tượng World Cup Croatia - Đâu đó bóng dáng U23 Việt Nam hình ảnh
Khỏi phải nói đến màn ăn mừng hoành tráng của đội bóng áo xanh. Nhưng điều làm tôi xót xa hơn tất thảy chính là hình ảnh phờ phạc của chàng trai Luka Modric với mái tóc vàng bồng bềnh, hào hoa trong gió, là hình ảnh của những chiến binh áo sọc caro đổ gục xuống sân, là những giọt nước mắt đớn đau của các các cầu thủ, các cổ động viên lẫn ban huấn luyện khi gục ngã trước cửa thiên đường. 

Bởi hơn ai hết, tôi cũng là người đã từng phải trải qua cảm giác thất bại đó giống họ. Croatia mang đến cho tôi hình ảnh của U23 Việt Nam khi thi đấu tại giải bóng đá U23 châu Á.

Khi U23 Việt Nam từ đội không được đánh giá cao, rồi lần lượt vượt qua vòng bảng, giành chiến thắng nhọc nhằn trên chấm Penalty trước các đối thủ mạnh và rồi lại vấp ngã trước trận chung kết trong giây phút cuối cùng trong một ngày Thường Châu tuyết trắng.

Dù chỉ giành vị trí Á quân. Nhưng này các cầu thủ Croatia - các bạn đã là những nhà vô địch trong lòng người hâm mộ. Như cái cách U23 Việt Nam từng làm.

Dẫu biết sẽ còn rất lâu nữa, bóng đá Croatia mới có thể tạo nên những điều kì tích. Nhưng chúng ta hãy cứ hi vọng và chờ đợi, bởi biết đâu một ngày đẹp trời, chúng ta sẽ thấy màu áo sọc caro đứng hiên ngang trên đỉnh vinh quang thế giới.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Tiến Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X