Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Con cáo và dã tràng

Thứ Tư 11/07/2018 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Một đội dù đá hay, đá đẹp nhưng thua và bị loại sẽ chẳng ai nhớ đến. Dư luận sẽ tiếp tục đồng hành và nhắc nhiều tới người chiến thắng, mà muốn chiến thắng thì phải có bàn thắng. Đó là bóng đá”.
Qua trận knock-out ở vòng 1/8, giờ có lẽ là lúc đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha ngồi lại để chiêm nghiệm những gì xảy ra với mình, bài học tưởng chừng đơn giản ấy hóa ra lại không “dễ thuộc” với thầy trò HLV Hierro.

Khi bình tĩnh nhất, đội bóng đến từ bán đảo Iberia cũng chưa đánh giá đúng đắn nhất đối thủ. Cả trận, đội cựu vô địch thế giới thi triển một lối đá khó hiểu, chuyền bóng chậm rãi và rề rà, giống như họ đang dẫn trước chủ nhà Nga với tỉ số 5-0.
Không phải ngẫu nhiên mà HLV Cherchesov được mệnh danh là thầy phù thủy, cũng chẳng phải may mắn mà gấu Nga đi thẳng một mạch tới trận tứ kết World Cup năm nay.

Không hoa mỹ như La Roja, nhưng đôi khi chính cái sự “khô dầu” trong cách thi triển của đội bóng xứ sở bạch dương lại đưa họ đi đến đích mong muốn.

Tuyển Nga chấp nhận ở thế “cửa dưới” và trình diễn lối chơi cam chịu phòng ngự - phản công, họ không nên “lên gân” trên sân nhà trước sức nóng từ chảo lửa hơn tám vạn người. Chơi cù cưa ru ngủ và không hấp dẫn, nhưng chỉ cần một nhát kiếm bén nhọn là đủ để Nga đưa cựu vương Tây Ban Nha “băng hà”.
Đẳng cấp của đội tuyển Nga đã được thể hiện rõ trong trận đấu này, không lấn lướt trong lối chơi, không màu mè trong các đường bóng, nhưng cái cần là bàn thắng thì họ đã đạt được.

Giống con thiên nga hiền lành ở vòng bảng, đội chủ nhà nhanh chóng lột xác để hóa “cáo” và giăng ra cái bẫy chờ sẵn. Phải chăng Cherchesov chủ trương cho các học trò tạo một “ảo ảnh” kém cỏi ở những phút đầu trận, để rồi khi Tây Ban Nha đang “say máu” tấn công thì tuyển Nga mới tung ra những “bí kíp võ công” đầy ma lực ?
Bài dự thi Ấn tượng WC 2018 số 170 Con cáo và dã tràng hình ảnh
Thất bại ở vòng 1/8 World Cup 2018 là một kết quả đáng tiếc và cay đắng với đội tuyển Tây Ban Nha
Trong khi đội tuyển Nga tịnh tiến theo hướng đi lên thì Tây Ban Nha quay đầu theo chiều ngược lại. Từ chức vô địch World Cup rồi Euro từ năm 2008 đến 2012, theo năm tháng thành tích của bóng đá xứ bò tót cứ tụt lùi dần.

Những tưởng thế hệ vàng của Ramos, Iniesta, Pique, De Gea sẽ lấy lại vị thế vốn có, nhưng cái dư vị ngọt ngào của chiếc cúp vô địch lần này lại xa tầm tay.

Thực tế chứng minh rằng Tây Ban Nha không còn sự ổn định để có thể hiện thực hóa tham vọng của mình. Đó là một thực tế đáng buồn, liệu người hâm mộ La Roja có quen chấp nhận điều đó ? Thất vọng, tiếc nuối hay đau buồn?

Nhìn nhận một cách công bằng thì Tây Ban Nha đã chơi trên cơ, nếu quyết tâm và chính xác hơn thì họ mới là đội chễm chệ bước vào tứ kết. Nhưng bóng đá là một phần của cuộc sống, ở đó niềm tin lạc quan và chiến thắng phải được bao hàm từ những cơ sở lý luận thực tiễn, thành công phải được xây dựng trên nền tảng có tính hiệu quả cao.

Isco có thể tiếc nuối với những cơ hội của mình nhưng nhìn lại cả một chặng đường đi qua, thầy trò ông Hierro phải học cách biết chấp nhận. Tấn công liên tục nhưng không ghi được bàn để rồi tự “kết liễu” mình bằng những phút thiếu tập trung, một bài học đắt giá mà “cựu vương” thế giới chắc chắn sẽ không bao giờ quên.
Nếu dùng một hình ảnh trừu tượng để so sánh, đội tuyển Tây Ban Nha giống như con dã tràng bé nhỏ ngoài biển khơi, miệt mài cố gắng xe cát ngày này qua tháng khác, nhưng càng cố gắng bao nhiêu thì tất cả đều bị sóng biển đánh tan trong phút chốc. Giai thoại năm xưa cứ văng vẳng đâu đây sẽ còn làm nhói lòng nhiều fan hâm mộ túc cầu:
“Dã tràng xe cát biển Đông
Nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì
Công dã tràng hàng ngày xe cát
Sóng biển dồn tan tác còn chi?”

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Tuyết Phan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X