Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Cờ thế Croatia và thế cờ Pháp

Thứ Tư 18/07/2018 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Pháp đã đăng quang chức vô địch World Cup 2018 sau trận thắng trước tuyển Croatia trong trận chung kết tại Luzhniki đêm 15/07. Đây là trận chung kết đặc biệt, nó giống như cuộc đấu trí giữa những tay chơi cờ thượng thặng với phần thắng thuộc về phía có thế cờ độc đáo và bản lĩnh hơn.

Cho đến trước trận chung kết, Croatia là đội bóng chưa từng bị đánh bại bởi bất kì đối thủ nào, đội bóng có áo đấu hình bàn cờ này đã tạo ra một "bàn cờ thế" khiến cho không ít cao thủ phải bó tay, trong đó có các "đại gia" như Argentina hay Anh đều bị khuất phục bởi "cờ thế" mà người Croatia bày ra ở giải đấu năm nay.

Bài dự thi Ấn tượng WC 2018 Cờ thế Croatia và thế cờ Pháp hình ảnh
Sau 20 năm, Pháp lại lên đỉnh thế giới

Với người Pháp, đây đã là trận chung kết World Cup thứ ba trong 20 năm trở lại đây. Đoàn quân áo lam tiến vào trận chung kết với khí thế tuổi trẻ hừng hực, tràn đầy tự tin như binh đoàn Napoleon bất khuất.

Trận chung kết ở Luzhniki đã khởi đi với "bàn cờ thế" được người Croatia giăng ra để đưa các "chú gà trống Gaulois" vào mê cung của những pha pressing tốc độ cao, của những pha bủa vây và đan bóng đầy mê hoặc, đã có lúc người hâm mộ bóng đá nghĩ về một kết cuộc không hay cho đội bóng áo lam khi những gọng kìm của mê cung "bàn cờ thế" Croatia ngày một siết chặt, khiến những "chú gà trống" không thể cất cao được tiếng gáy ở những phút đầu trận.

Trong thế trận dầu sôi lửa bỏng ấy, pha phản lưới của Mario Mandzukic đã giúp cho người Pháp dễ thở hơn trước khi Ivan Perisic mang những lo âu trở lại cho đoàn quân áo lam khi gỡ hòa 10 phút ngay sau đó.

"Bàn cờ thế" ca-rô đỏ trắng của đội bóng vùng Balkan tiếp tục làm người Pháp mướt mồ hôi với những pha công phá không ngừng khung thành thủ môn Hugo Lloris.

Nhưng đoàn quân áo lam không "yếu bóng vía" như các đội đã từng bại dưới tay đội bóng vùng Balkan, các cầu thủ Pháp đã không hề tỏ ra nao núng mà bình tĩnh chịu đựng sức ép đó, kiên nhẫn chờ thời cơ để hóa giải bàn cờ thế mà các cầu thủ bên kia chiến tuyến thách thức.

Có thể nói trận chung kết World Cup 2018 là một đoạn đường với những khúc quanh bất ngờ, chẳng ai có thể mường tượng nổi "bàn cờ thế" vô cùng sắc sảo của người Croatia lại được hóa giải bởi chính họ.

Pha chạm tay của Ivan Perisic cùng với công nghệ VAR đã định luôn cục diện của trận chung kết. Kể từ đó trở đi, người Pháp với bản lĩnh và sự lạnh lùng vốn có của mình đã không cho Luka Modric và đồng đội lật người thế cờ khi liên tiếp ghi hai bàn thắng sau đó để kết liễu trận đấu.

Vào khoảng năm 1635 của thế kỷ 17, người Pháp đã từng mê mẫn chiếc cravat của các kỵ binh người Croat, chiếc cravat hiện tại mà chúng ta sử dụng cũng ra đời từ đó.

Ở World Cup năm nay, "bàn cờ thế" Croatia dù có hấp dẫn bao nhiêu cũng không làm cho người Pháp lung lay tinh thần, bỏ qua cơ hội để lần thứ hai trong lịch sử bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới.

Cơn say World Cup 2018 đã qua đi sau một tháng sống trọn đam mê cùng quả bóng tròn. Những ngày qua, từng trận đấu, là mỗi trải nghiệm cảm xúc vô cùng quý giá cho mỗi người chúng ta. Người hâm mộ bóng đá với những hỉ, nộ, ái, ố theo từng nhịp bóng lăn đã tìm về với bản ngã chân thật nhất của mình.

Có lẽ tất cả chúng ta đều ấn tượng với hình ảnh nữ Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic ôm từng cầu thủ của mình trên bục nhận huy chương để an ủi, để sẻ chia nỗi buồn khi họ không chạm đến được giấc mơ dù ngưỡng cửa thiên đường chỉ còn cách họ một bước chân và rồi sau đó tất cả cùng mỉm cười để nỗi buồn ấy cuốn theo gió, tan vào trong mưa, nhẹ nhàng như mây khói. Đó thật sự là cái kết đẹp của World Cup 2018.

Những ấn tượng mà World Cup 2018 đã mang lại cho các tín đồ trên khắp năm châu là một mùa World Cup trọn vẹn những niềm vui và nỗi buồn để rồi sau tất cả là niềm vui chung cho tất cả mọi người, vui vì những bài học hay, vì những giá trị nhân văn sâu sắc và vui vì được truyền cảm hứng để sống tốt đẹp hơn.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Phan Văn Phong

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X