Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Viết cho người Croatia

Chủ Nhật 15/07/2018 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước trận chung kết, Croatia đang gặp bất lợi về nhiều mặt, Pháp có đội hình trẻ trung hơn, được nghỉ nhiều hơn, họ không phải chơi hiệp phụ, thành tích đối đầu họ cũng vượt trội. Pháp cũng có kinh nghiệm 3 lần vào chung kết và HLV của họ có thừa sự từng trải và kinh nghiệm khi chính ông là người đã nâng cao cúp vô địch 20 năm về trước.
Chung kết World cup 2018 – Viết cho người Croatia hình ảnh
Năm 1998, Pháp lên ngôi với sự tỏa sáng rực rỡ của Zinedine Zidane. Nhưng với người hâm mộ sắc áo ca rô màu đỏ trắng, cái tên mà họ nhớ nhất phải là Lilian Thuram, người đã lập cú đúp trong trận bán kết để giúp Pháp lội người dòng 2-1, nỗi đau đó chắc hẳn còn hằn sâu trong tâm trí người Croatia.
Năm 1998, Croatia trình làng thế hệ vàng đầu tiên của mình, với ba ngôi sao lớn nhất là Suker – Boban – Bilic tạo nên một trục xương sống trải đều khắp 3 tuyến.

Quốc gia nhỏ bé vỏn vẹn 4 triệu dân này đã để lại dấu ấn lớn trên bản đồ bóng đá thế giới, đặc biệt là trong trận tứ kết họ đã đả bại ĐKVĐ châu Âu – đội tuyển Đức 3-0 rất thuyết phục.
20 năm sau, trên hành trình đến với trận chung kết, ở vòng bảng Croatia cũng đả bại một đại anh hào khác là Argentina với tỉ số 3-0, còn ở vòng đấu loại trực tiếp, họ đã có liên tiếp 3 trận đấu lội ngược dòng, 3 trận đấu liên tiếp phải cày ải 120 phút, họ cũng trình làng một thế hệ vàng khác còn xuất sắc hơn, với thế mạnh tập trung vào trung tuyến.

Những cầu thủ này đa phần đã trải qua tuổi thơ trong lằn ranh lửa đạn của cuộc chiến tranh giành độc lập Croatia 1991-1995, và họ đã thể hiện bản lĩnh chiến binh tuyệt vời của mình trong các trận đấu vừa qua, như Rakitic đã tuyên bố trước trận gặp Anh “dù chỉ còn một chân thì cũng phải đá”.
Cả thế giới đang e ngại cho Croatia khi họ phải đối đầu với Pháp hùng mạnh hơn về mọi mặt, nhưng với người Croatia, có lẽ Pháp chính là đối thủ mà họ mong muốn được đối đầu nhất.

Đó không chỉ là để trả món nợ 20 năm về trước, mà còn là để chứng tỏ sức mạnh thực sự của bóng đá Croatia. Muốn lên đỉnh vinh quang, bạn phải vượt qua người khổng lồ.
Khi trái bóng bắt đầu lăn thì mọi con số thống kê đều trở nên vô nghĩa, Croatia sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh chiến binh, tinh thần bất khuất của mình, và hơn hết, những trụ cột của họ: Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic… đều đã có tuổi, họ đang đứng trước trận đấu của cuộc đời, và họ hiểu rằng: bây giờ hoặc không bao giờ nữa.
Đó chính là lý do mà tôi tin rằng Croatia sẽ vô địch.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Huỳnh Quốc Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X