Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Bỗng dưng mất thương hiệu

Thứ Tư 11/07/2018 19:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ cái khóc tức tưởi của cổ động viên trên khán đài đến nỗi buồn của Neymar sau trận đấu, và thất bại 1 – 2 hôm qua trước Bỉ nói lên sự thất vọng rất lớn của bóng đá Brazil hiện tại. Họ thua không phải vì họ yếu hơn đối thủ mà vì các cầu thủ không có một tâm lý thi đấu tốt nhất – điều hiếm thấy ở những thế hệ trước.


Danh ngôn Việt Nam có câu “Đốn củi ba năm, thiêu một giờ” để chỉ những sai lầm làm tiêu tan mọi sự tích lũy, gầy dựng trong nhiều năm. Đội tuyển áo vàng xanh từ lâu đã xây dựng được thương hiệu của mình, với lối chơi kỹ thuật đậm chất Latinh hòa cùng sức mạnh tiềm tàng với dàn cầu thủ đồng đều từ huyền thoại Pélé trải dài cho đến Zico, Ronaldo và cả Neymar sau này.

Bất kỳ World Cup nào, họ luôn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch cho dù nước chủ nhà ở châu lục nào. Điều gì khiến dân Brazil chen lấn nhau để được xem tận mắt những ngôi sao của họ cho dù có lúc đất nước đang đối mặt những khó khăn về kinh tế? Phải chăng chính thương hiệu này đã phát triển mạnh đến mức độ tạo ra sự sùng bái.

Thế nhưng sau thất bại ê chề trước Đức ở 4 năm trước cùng với hai trận gặp Mexico và Bỉ vừa qua, chắc hẳn những fan hâm mộ của Brazil chỉ còn biết kêu trời vì những đứa con cưng của họ vẫn chơi thứ bóng đá quyến rũ, nhưng có một điều quan trọng nhất  là không biết làm thế nào để ghi bàn.

Sự ổn định ở các tuyến và lối chơi kỷ thuật, làm chủ trận đấu vốn có của những “vũ công samba” vẫn còn nhưng có cái gì đó không thuyết phục, nhất là những đường chuyền hỏng.

Bài dự thi Ấn tượng WC 2018 Bỗng dưng mất thương hiệu hình ảnh

Xem đội Brazil đá hôm nay, có thể thấy cầu thủ nào cũng kỹ thuật cả, họ giữ bóng rất nhiều và luôn luôn sử dụng từ 2 chạm trở lên. Họ không mất bóng, nhưng họ đã làm giảm nhịp độ tấn công bởi những pha bóng rườm rà bởi quá nhiều cú chạm bóng như thế.

Do đó, dù cầm bóng nhiều hơn, đan bóng rất nhiều không thể áp đảo đối phương và tạo được những cơ hội tốt như trước đây. Khi một lối đá dàn trải, không có đột biến, Brazil không thể tìm ra một kẽ hở nào để ghi bàn tạo lợi thế trước những hàng thủ được tổ chức vô cùng chặt chẽ của đối phương là điều đương nhiên. Những Coutinho, Augusto, Firmino sút vọt xà ở tình huống khá trống trải trước khung thành Bỉ.

Trong khi đó, hàng phòng thủ lại quá nhiều sơ hở mỗi khi ham dâng lên tấn công. Mọi thứ dường như đã được lập trình sẵn và thay vì là một con cáo, Brazil bỗng hóa thân thành chú thỏ ngoan ngoãn chui đầu vào cái bẫy đã được đối phương giăng sẵn, để cuối cùng sầu não rời cuộc chơi tâm phục khẩu phục đối phương đã từng thua mình.

Khi Ronaldo, Messi lần lượt rời giải, nhiều người tiếc cho Neymar khi anh hoạt động như con thoi ở khu trung tuyến, có mặt khắp mọi điểm nóng trên sân và có ảnh hưởng non nửa tới sức mạnh Brazil nhưng không thể góp mặt tới trận cuối cùng của World Cup 2018.

Tuy nhiên, một đội bóng muốn mạnh thì không thể dựa vào một cá nhân nào cả. Bóng đá khác một số môn thể thao khác ở chỗ một trận đấu là sự đối kháng trực tiếp giữa các cầu thủ.

Đó chính là lợi thế của những đội bóng không chỉ có tinh thần chiến đấu tốt, đấu pháp đúng đắn, hợp lý mà còn thể hiện ở sự quyết tâm giữ thương hiệu của mình trong mắt người hâm mộ.

Trong kinh doanh, nếu doanh nghiệp đi ngược lại với những gì mà thương hiệu đề cao thì sẽ giảm uy tín và mất đi khách hàng. Có lẽ bóng đá Brazil đến lúc phải xây dựng lại uy tín của một thương hiệu nổi tiếng đã được nhiều thế hệ gầy dựng.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Lê Quang Huy

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X