Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Tinh thần Viking và bài học từ người Thổ

Thứ Tư 20/06/2018 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tứ kết World Cup 2006, đội tuyển Đức gục ngã đau đớn 0-3 trước Croatia. 12 năm sau, ngay ở trận mở màn World Cup 2018, “cỗ xe tăng” lại đón nhận một “pháo hạm” còn dữ dội hơn đến từ Mexico. Lâu lắm rồi người ta mới lại thấy một Mannschaft bế tắc và mỏng manh đến như vậy. Với lối chơi khó chịu và “lên đồng”, El Tri đã thiêu rụi tinh thần thép của nhà đương kim vô địch thế giới.
Bài dự thi WC bongda24h Tinh thần Viking và bài học từ người Thổ hình ảnh
ĐT Đức bất ngờ ngã ngựa...

Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng đâu chấu ngã ai dè xe nghiêng …
 
Khi World Cup 2002 tổ chức ở châu Á, cả thế giới đón nhận cơn địa chấn mới của bóng đá lục địa khi đội quân nhỏ bé Thổ Nhĩ Kỳ bước lên hàng “đệ tam anh hào thế giới”. Đó là năm mà người Thổ chỉ chịu thua Brazil (sau đó vô địch thế giới) với tỉ số tối thiểu. Nhìn lại chặng đường dài khi ấy, cả thế giới nhìn Thổ Nhĩ Kỳ bằng con mắt khâm phục. 
 
6 năm sau, người Thổ mang tinh thần “chiến binh” đến Euro 2008. Mặc dù trong đội hình của Ay Yıldızlılar khi ấy chỉ còn lại thủ thành Rustu Recber, Asik & Emre là thế hệ vàng của năm 2002 nhưng người dân nước này vẫn tin vào một chu kì thành công mới cho đội tuyển của họ. 

Và thực tế cho thấy chính những Nihat, Altintop, Tuncay, Senturk hay Turan đã thổi luồng gió mới tạo nên một sinh khí khác thường cho Euro 2008. Họ lần lượt “tiễn” á quân châu Âu 1996 CH Czech, Thụy Sỹ, Croatia về nước sau những trận cầu đến khó tin.

Có chứng kiến Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu tại Euro 2008, hàng tỉ khán giả trên toàn cầu vẫn thảng thốt như chưa tin điều gì đã xảy ra. Rồi sau vài phút định thần, mỗi người đã vỡ òa theo những cảm xúc riêng tư trái chiều. Kẻ khóc người cười sau những trận cầu kịch tính tột độ. 
 
Đâu là yếu tố tạo nên những chiến thắng không tưởng của Thổ Nhĩ Kỳ? Không khó để có câu trả lời: sự đoàn kết, tinh thần đồng đội và quyết tâm máu lửa trong hoàn cảnh không còn gì để mất. Họ thi đấu như chưa từng được chơi bóng cho đến những giây cuối trận.

Đó là phút giây của cảm xúc thăng hoa, của những con người mang trên mình niềm tự hào của cả một dân tộc, để rồi khi những đôi chân vờn quanh trái bóng, tất cả nỗi đau, khát vọng và lòng quả cảm đốt cháy vào trong thân thể họ rồi tạo thành sức mạnh tinh thần, nó vực dậy cả một tập thể tưởng chừng như sắp buông xuôi để đứng dậy sau những bước rô-đa ngã gục. 
 
Không còn Thổ Nhĩ Kỳ ở World Cup 2018, mấy ngày trước, cũng có một cơn địa chấn khác được liên tưởng như “bức tường thành Berlin” năm xưa nhưng lại không phải niềm vui mà bao trùm quanh nó là một nỗi buồn, nỗi buồn dành riêng cho người Đức.
 
Tứ kết World Cup 2006, đội tuyển Đức gục ngã đau đớn 0-3 trước Croatia. 12 năm sau, ngay ở trận mở màn World Cup 2018, “cỗ xe tăng” lại đón nhận một “pháo hạm” còn dữ dội hơn đến từ Mexico. Lâu lắm rồi người ta mới lại thấy một Mannschaft bế tắc và mỏng manh đến như vậy. Với lối chơi khó chịu và “lên đồng”, El Tri đã thiêu rụi tinh thần thép của nhà đương kim vô địch thế giới.
 
“Bất ngờ”, “chấn động”…đó là những cụm từ thấy hầu hết ở các trang báo thể thao khi World Cup 2018 chưa hết lượt đầu tiên của vòng đấu bảng. Bên cạnh Mexico, người ta còn khâm phục tinh thần Viking tuyệt vời của đội tuyển Iceland.

Tinh thần thép, tính kỷ luật, sự đoàn kết và sức mạnh thể lực đã giúp đội bóng của đất nước hơn 350.000 dân, lần đầu tiên tham dự World Cup, cầm hòa được Argentina.

Chưa kể, sự cổ vũ nhiệt thành tới từ các CĐV với những màn vỗ tay theo phong cách của người Viking như làm rung động cả cầu trường SVĐ Spartak. Và rồi còn đó trận hòa xuất sắc của Thụy Sỹ trước ứng cử viên vô địch Brazil, trận thắng lần đầu tiên tại World Cup sau 20 năm của Iran trước Maroc. 
 
Những cơn sóng không yên bình mang tên Iceland, Maroc, Mexico, Thụy Sỹ rồi sẽ còn tiến xa hơn. Chỉ mới qua lượt đầu của vòng bảng, nhưng người hâm mộ đã cảm thấy lo lắng và “ngờ ngợ” cho sức mạnh thật sự của những ứng cử viên vô địch Argentina, Đức. Nếu sau khi kết thúc vòng bảng có một “ông lớn” nào đó bị loại thì đó cũng là kết cục được dự báo trước. 
 
Biết trách ai đây cho trọn niềm uất hận?

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Thiên Trúc
Bút danh: Thiên Trúc
Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X