Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Những chiến binh Mohican cuối cùng

Thứ Bảy 23/06/2018 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
World Cup luôn là sân chơi trình làng những thế hệ cầu thủ trẻ. Bên cạnh đó, đây cũng là lần cuối cùng cho “cận vệ già”. Kì World Cup trên đất Nga cũng là nơi tạm biệt của Iniesta, Pepe, Tim Cahill, Obi Mikel những - người từng làm nên một phần lịch sử giải đấu.
Bài dự thi Những chiến binh Mohican cuối cùng hình ảnh
Rafael Marquez - Đội tuyển Mexico
Ở tuổi 39, đây là World Cup lần thứ năm của Rafael Marquez (ĐT Mexico), cũng là điểm “treo giày” của cựu trung vệ Barca. Anh trở thành người thứ ba sau thủ môn đồng hương Antonio Carbajal và Lothar Matthaeus (ĐT Đức) tạo nên kỳ tích này. 22 năm chơi bóng đỉnh cao, trải qua biết bao thăng trầm, tầm ảnh hưởng của Marquez ở El Tri là không thể thay thế.

Ở chiến dịch săn vé tới Nga, Marquez đá chính 5/10 trận và ghi 1 bàn thắng, với cú đánh đầu ngược phút 89 để ấn định chiến thắng trước Mỹ. Sau 14/16 trận đeo băng đội trưởng, chỉ cần thêm 3 trận nữa, anh sẽ vượt qua thành tích 16 trận làm thủ quân ở World Cup của Diego Maradona. 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup Những chiến binh Mohican cuối cùng hình ảnh 2
Thủ môn Essam El Hadary - Đội tuyển Ai Cập
Trái với Rafael Marquez, lần góp mặt của người lớn tuổi nhất ngày hội World Cup 2018 - thủ môn Essam El Hadary còn đặc biệt hơn nhiều. Tuyển Ai Cập đã 28 năm rồi giờ mới góp mặt trở lại tại World Cup, còn người gác đền 45 tuổi này vẫn còn góp mặt cho đội tuyển quốc gia.

El-Hadary chỉ là phương án dự bị, nhưng chấn thương của thủ thành số một Ahmed El-Shenawy giúp anh trở thành lựa chọn đầu tiên với HLV Hector Cuper. Kinh nghiệm và tinh thần người từng chơi 158 trận cho tuyển quốc gia và bốn lần vô địch châu Phi của El-Hadary sẽ là điểm tựa cho Ai Cập.
 
Cái kết đẹp tương tự cũng đang chờ Tim Cahill, cầu thủ Australia đầu tiên ghi bàn ở World Cup, và cũng là người đầu tiên và duy nhất của đất nước này làm điều đó trong 3 kỳ World Cup liên tiếp.

Nếu tiếp tục “nổ súng”, anh sẽ sánh ngang với Uwe Seeler (Tây Đức), Pele (Brazil) và Miroslav Klose (Đức), những người ghi bàn trong 4 kỳ World Cup. Cahill đóng vai trò quan trọng giúp Australia giành vé dự World Cup năm nay khi ghi hai bàn ở loạt play-off khu vực châu Á với Syria. Bên cạnh đó, anh còn ghi tới 11 bàn ở vòng loại, chứng minh giá trị lớn của một cầu thủ đóng vai trò dự bị.
 
Với những ứng cử viên vô địch Argentina và Tây Ban Nha, sự xuất hiện của Mascherano và Andres Iniesta như những nốt dương cầm cuối cùng của bản hòa tấu thời hiện đại. Mascherano không trông chờ những kỷ lục. Điều mà anh mong đợi nhất là một lần đăng quang cùng ĐT Argentina.

Ở tuổi 34, Mascherano hiểu rõ World Cup này là cơ hội cuối cùng. Hoặc trở thành vĩ đại hoặc anh sẽ day dứt trong suốt phần đời còn lại. Iniesta không nặng nề đến vậy. Khoảnh khắc anh tung cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Stekelenburg (Hà Lan) để Tây Ban Nha đăng quang tại World Cup 2010 sẽ còn được nhắc đến trong nhiều năm nữa.

World Cup 2018 sẽ là dấu ấn cuối để chứng kiến tiền vệ nhỏ con này chơi bóng, người đã nâng bóng đá lên tầm nghệ thuật và giúp đánh thức mọi cung bậc cảm xúc. 
 
Quả thật, với World Cup nào cũng vậy, những người lính già không bao giờ chết, họ chỉ dần…tan biến. Felipe Baloy (37 tuổi - Panama), Paolo Guerrero (34 tuổi - Peru), Kari Arnason (35 tuổi - Iceland), bộ ba trung vệ của tuyển Bồ Đào Nha: Pepe (35 tuổi), Jose Fonte (34 tuổi), Bruno Alves (36 tuổi -)…trên tay họ là những những giọt thời gian cuối cùng trong đời sự nghiệp cầu thủ. World Cup 2018 là một dịp tuyệt vời để tất cả nói lời tạm biệt. Và Iniesta, Marquez, Cahill, Mascherano cũng vậy, tan biến sau khi chạm khắc vào lịch sử. 
 
Gừng già liệu có còn cay?

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Thiên Trúc
 
Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X