Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Dấu chấm hết của một thế hệ vàng...

Thứ Năm 21/06/2018 19:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong bóng đá, một bàn thắng có thể đem về một chiếc cúp, mang lại một chiến thắng... hoặc chí ít là gỡ gạc lại chút danh dự trong một trận thua muối mặt. Nhưng có một bàn thắng chẳng đem lại gì cả. Nghiệt ngã thay, đây lại chính là dấu chấm hết cho thế hệ vàng của cả một nền bóng đá.
Phút 38 trận cầu tâm điểm vòng 1/8 World Cup 2010 giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Đức, người Anh đang hừng hực khí thế sau khi vừa có được bàn thắng rút ngắn cách biệt xuống 1-2 của Matthew Upson.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Dấu chấm hết của một thế hệ vàng hình ảnh 2
Dấu chấm hết của một thế hệ vàng...

Frank Lampard bất ngờ tung ra cú lốp bóng cực nhanh từ ngoài vòng cấm. Bóng đập mép trong xà ngang và rơi xuống vị trí ở rất sâu bên trong vạch vôi khung thành đội tuyển Đức. 2-2 và tất cả dường đã sẵn sàng cho một màn ăn mừng điên dại... trừ trọng tài Larrionda.

Chẳng có tiếng còi nào cất lên cả! Lampard ôm đầu, Capello ngỡ ngàng sau vài giây sung sướng, hàng triệu người Anh theo dõi trực tiếp chết lặng khi không hiểu điều gì vừa xảy ra trước mắt họ.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Dấu chấm hết của một thế hệ vàng hình ảnh 2
Nếu như có công nghệ Var thì cục diện đã khác

Và trong lúc ấy, thủ thành Neuer với vẻ mặt "tỉnh bơ” nhanh chóng ôm lấy bóng và phát động một đợt phản công nhanh cho đội tuyển Đức. Kết quả sau đó ra sao thì cả thế giới cũng đã rõ, đội tuyển Anh thua thêm 2 bàn nữa trong hiệp 2 và kết thúc cuộc chơi tại Nam Phi.
Người Anh sau đó nổi cơn thịnh nộ trên khắp các phương tiện truyền thông. Nhiều người khẳng định rằng đội tuyển của họ đã có thể lội ngược dòng thành công nếu như không bị “đánh cắp” bàn thắng quý như vàng ấy.

Tất nhiên, thế giới sẽ chẳng bao giờ biết được điều này là đúng hay sai bởi tất cả cũng chỉ là "nếu". Mọi chuyện thậm chí còn tồi tệ đến mức đích thân thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải nói lời xin lỗi với Thủ tướng Anh David Cameron khi nhắc tới trận cầu đầy tranh cãi này.
Cho đến nay, bàn thắng của Lampard vẫn luôn được nhớ đến như là "cha đẻ" của công nghệ Goal Line, là lời khẳng định cho tầm quan trọng của việc đưa công nghệ vào bóng đá.

Nhưng có lẽ ít ai nhận ra rằng, "bàn thắng" ấy cũng chính là dấu chấm hết cho một thế hệ vàng mà có lẽ còn rất rất lâu nữa người Anh mới lại sản sinh ra được. Họ buộc lòng phải chấp nhận rằng lứa cầu thủ tuyệt vời ấy sẽ chẳng còn cơ hội nào nữa để trở thành những nhà vô địch thế giới.
Quả thật, người Anh 4 năm sau tới Brazil với đội hình kém hẳn đi về chất lượng. Những cầu thủ thuộc thế hệ vàng trước đây, hoặc đã chia tay đội tuyển, hoặc đã không còn là chính mình khi bước sang tuổi 35, 36... Trong khi những tài năng trẻ thì vẫn chưa kịp “lớn”. 
Và rồi, khi nhìn vào đội hình tham dự World Cup 2018 của Tam Sư với quá ít những sự lựa chọn danh tiếng, người Anh hẳn sẽ rất nhớ những Rooney, Gerrard, Terry, Ferdinand, Ashley Cole... và tất nhiên là cả Lampard - người đã ghi một "bàn thắng" có ý nghĩa như lời chào tạm biệt cuối cùng của cả một thế hệ cầu thủ Anh tài năng...
Với tác giả bài viết, tôi đã tự hứa sẽ dùng lý trí để kể lại những gì xảy ra 8 năm về trước một cách khách quan nhất có thể. Nhưng khi đọc lại những dòng chữ do chính mình viết ra, tôi mới chợt nhận ra rằng mình chẳng thể nào che giấu được tình cảm đã dành trọn cho các cầu thủ Anh. Những kí ức buồn bã, chán nản, thậm chí uất ức đến phát khóc ngày xưa dường như vẫn còn nguyên vẹn.

Khi ấy tôi vẫn còn nhớ, trận đấu diễn ra ngay sau khi tôi vừa hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 và sẵn sàng tận hưởng những ngày tháng tuyệt vời cùng World Cup. Thế nhưng trận cầu ấy, “bàn thắng” ấy dường như đã lấy đi của tôi tất cả. Sau khi tắt tivi, tôi không tài nào ngủ được vì thất vọng. Những đêm còn lại của World Cup, tôi xem bóng đá mà chẳng tìm được cho mình dù chỉ một chút cảm xúc hay tinh thần nào cả.
Tạm quên đi nỗi buồn mang tên quá khứ, quên đi thế hệ vàng ngày xưa từng khiến báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực... Khi mà ngày ra quân của đội tuyển Anh tại World Cup 2018 đã cận kề, dù đã từng thất vọng rất nhiều lần, nhưng tôi và có thể là cả bạn nữa, chắc chắn sẽ lại một lần nữa hy vọng ở những chú sư tử trẻ.

Kane, Sterling, Rashford, Alli... cùng các đồng đội đang khao khát thể hiện mình hơn bao giờ hết. Vẫn còn là quá sớm để nói trước bất cứ điều gì, nhưng đâu có ai đánh thuế ước mơ? Biết đâu đấy, lứa cầu thủ bị đánh giá thấp nhất sau nhiều năm của đội tuyển Anh sẽ lại là những cái tên tạo thành một thế hệ vàng đúng nghĩa - thế hệ giành “vàng” về cho nước Anh…

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Chử Đức Anh
Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X