Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Argentina - Điệu Tango lạc nhịp

Thứ Ba 26/06/2018 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy một Argentina thi đấu bết bát dù họ sở hữu đội hình gồm dàn sao là những cầu thủ tấn công bậc nhất thế giới. Là Lionel Messi. Là Sergio Aguero. Là Paulo Dybala. Là Angel Di Maria. Và là cả Gonzalo Higuain nữa... Thế nhưng, những cầu thủ tấn công bậc nhất thế giới ấy đã thể hiện được gì qua 2 trận đấu vừa qua?
Những ai theo dõi trận đấu giữa Iceland - Nigieria trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 - vòng bảng World Cup trên sân Volgograd Arena ắt hẳn sẽ rất ấn tượng bởi hình ảnh của một cổ động viên Argentina mang theo tấm cổ động với dòng chữ "Nigieria win please for Messi!" nghĩa là "Nigieria, làm ơn hãy thắng vì Messi".

Người đàn ông với lá cờ Nigieria vẽ đậm nét trên khuôn mặt đã khóc. Khóc vì đoàn quân của Jorge Sampaoli thất trận và chỉ giành được 1 điểm sau 2 trận đấu. Khóc vì sự đau khổ tột cùng bởi những hi vọng đặt vào đội nhà là quá lớn.

Khóc vì nếu lỡ Iceland chiến thắng hôm nay, nguy cơ về nước sớm của Argentina sẽ lớn hơn bao giờ hết...
 
Và như thấu được lời thỉnh cầu đó, đội bóng đến từ châu Phi đã thi đấu cực kì xuất sắc để cứu rỗi Argentina, ít nhất là gieo thêm một chút lạc quan vào lòng người hâm mộ Albiceleste.

Ahmed Musa trong trận đấu đầu tiên được ra sân trong đội hình xuất phát đã tỏa sáng với cú đúp, đồng thời nhấn chìm kẻ tí hon đến từ Viking - Iceland.
 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Argentina - Điệu Tango lạc  hình ảnh
 
Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy một Argentina thi đấu bết bát dù họ sở hữu đội hình gồm dàn sao là những cầu thủ tấn công bậc nhất thế giới. Là Lionel Messi. Là Sergio Aguero. Là Paulo Dybala. Là Angel Di Maria. Và là cả Gonzalo Higuain nữa... Thế nhưng, những cầu thủ tấn công bậc nhất thế giới ấy đã thể hiện được gì qua 2 trận đấu vừa qua? 
 
Trước Iceland với vỏn vẹn hơn 300 nghìn dân, Albiceleste bế tắc trước hàng phòng ngự dày đặc, thi đấu có tổ chức. Dù họ mở tỉ số khá sớm sau cú sút không thể cản phá của Aguero trong vòng 16m50.

Nhưng chừng đó không đủ để họ giành trọn 3 điểm khi kết thúc trận đấu bởi tinh thần quật cường từ đảo quốc nhỏ bé Iceland. Messi đã làm mọi cách, anh di chuyển liên tục, anh cố gắng làm rối loạn hàng phòng ngự đối phương để tạo khoảng trống cho đồng đội, anh rê bóng, anh chuyền bóng,...

Và khi mà chính anh cũng không thể chiến thắng được thủ thành Halldorsson trên chấm Penalty vì áp lực tâm lí thì đó cũng là lúc người ta hình dung ra một trận hòa bạc nhược và Argentina sẽ còn rất nhiều điều phải làm nếu muốn tiến sâu ở World Cup năm nay.
 
Những gì người hâm mộ lo sợ đã trở thành sự thật. Sau đó 6 ngày, Messi và các đồng đội đụng độ đối thủ khó nhằn nhất tại bảng D là Croatia. Rõ ràng, Croatia ở một đẳng cấp cao hơn hẳn Iceland bởi những hào thủ trong đội hình của họ không thua kém gì đội bóng sọc trắng xanh.

Và những gì diễn ra trên sân chứng minh rằng, vì sao Croatia đang dẫn đầu bảng. Và vì sao họ là một trong những đội bóng đáng xem nhất tại kì World Cup này. Luka Modric và Ivan Rakitic dễ dàng cầm trịch trận đấu, điều khiển bóng theo ý muốn.

Nhiều lần chính hai cầu thủ này làm khó hàng phòng ngự tuyển Argentina bởi những pha qua người, xử lí điệu nghệ, bởi những đường chọc khe sắc như lẹm.

Và cũng chính họ lập công để nhấn chìm đội bóng đến từ Nam Mỹ 3 bàn không gỡ. Một lần nữa, người ta lại đặt ra câu hỏi: "Messi đã làm gì? Ở đâu khi đội nhà thất trận?" Câu trả lời là Messi thi đấu mờ nhạt suốt 90 phút trên sân Nizhny 
 
Novgorod. Trong thế trận tuyến giữa bị bóp nghẹt, Messi lùi sâu nhằm tìm lại sự cân bằng. Nhưng cầu thủ đang thi đấu cho Barca không thể hiện được gì khi anh bị bắt bài, bị kèm chặt và thậm chí là bị phạm lỗi.

Rốt cuộc, anh thi đấu mơ hồ, di chuyển ít và gần như tàng hình cả trận. Trên khán đài, gương mặt cổ động viên Argentina hốc hác, thất thần. Họ hiểu rằng, ngày đội bóng của họ xách vali rời Nga không còn xa.

Một vài kẻ tức giận đã đổ hết sự phẫn nộ lên đầu Messi với thông điệp yêu cầu anh rời đội tuyển như lần trước đó số 10 từng làm. Còn Jorge Sampaoli, ông lặng lẽ đi vội vào tầng hầm khi tiếng còi vừa kết thúc trận đấu. Thời gian ông tại vị, có lẽ chỉ còn chờ một phán quyết cuối cùng từ Liên đoàn bóng đá Argentina.
      
Phải chăng vũ điệu Tango đang lạc nhịp?
 
Đúng. Vũ điệu Tango đang lạc nhịp. Lạc nhịp từ những cái tên được triệu tập cho kì World Cup 2018. Lạc nhịp từ cách sử dụng con người trong trận đấu. Và lạc nhịp cả lối chơi mà Jorge Sampaoli xây dựng. 
 
Hãy xem những cái tên mà Argentina mang đến Nga. Sampaoli thẳng tay loại Mauro Icardi - cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ khi ở mùa giải vừa rồi, anh ta chính là vua phá lưới Serie A, người gồng gánh một Inter Milan trở lại với đấu trường Champions League trong mùa giải tiếp theo.

Thay vào đó, ông chọn Higuain vốn đã chậm chạp, già nua, không còn đủ sắc sảo để tận dụng thời cơ kết liễu trận đấu... Và quyết định đó mang đến cho Argentina hệ lụy như thế nào, ai cũng đều đã biết.
 
Vẫn là Sampaoli đày ải Paulo Dybala trên băng ghế dự bị với lí do cầu thủ đang đầu quân cho Juventus thi đấu trùng vị trí với Messi. Nhiều lần người ta bắt gặp gương mặt buồn bã của Dybala - người được coi là tương lai của Albiceleste khiến bất kì ai cũng phải chạnh lòng, tiếc nuối cho chàng trai trẻ này.

Những gì anh thể hiện trong màu áo Bà đầm già thành Turin thật quá đỗi xuất sắc. Nhưng khi về tuyển, Paulo mãi mãi chỉ núp sau cái bóng quá lớn của đàn anh Lionel.

Và khi Argentina bị dẫn bàn, gặp bế tắc, Sampaoli vẫn chẳng dám rút một Messi thi đấu mờ nhạt, hầu như bị đối phương phong tỏa để thay một điểm sáng mới vào sân. Bởi ông sợ. Sợ tiếng nói của Messi. Sợ những danh hiệu mà số 10 giành được trong màu áo Barca.

Sợ cả một ngày El Pulga tuyên bố rời đội tuyển. Rõ ràng, người đàn ông này không đủ tầm để huấn luyện dàn sao Argentina. Cũng chẳng đủ mạnh mẽ cho những quyết định của mình.
 
Cuối cùng hãy xem lối chơi mà đội bóng đến từ Nam Mỹ trình diễn trong hai trận đấu vừa qua. 
 
Tiếp đón Iceland, đoàn quân áo sọc trắng xanh tập trung dồn bóng cho Messi. Mỗi đợt tấn công, bóng bắt buộc phải qua chân của El Pulga, từ đó nhờ sự khéo léo cùng phẩm chất thiên tài của cầu thủ nhỏ con này phát triển bóng bằng tốc độ, bằng sự đột phá cá nhân, bằng những đường chuyền khiến đối phương bất ngờ.

Nhưng không. Mỗi lần Messi có bóng là mỗi lần anh bị bao vây bởi một, hai, thậm chí là ba bốn cầu thủ Iceland. Hệ quả, ngọn lửa Messi tắt ngóm, Argentina bế tắc suốt 90 phút. 

Cuộc đụng độ với Croatia, Sampaoli kéo Messi về đá thấp. Và khi số 10 lùi sâu, Argentina mất đi một cầu thủ tạo đột biến trên hàng công. Trước sự khéo léo tới từ Modric và Rakitic, Messi không thể hiện được gì. Còn những Aguero hay Meza, họ dễ dàng bị các hậu vệ của Croatia phong tỏa.

Ngược lại, hàng phòng ngự 3 người mỏng manh hơn bao giờ hết trước sức tấn công mãnh liệt và sắc sảo đến từ Croatia. Để rồi những sai lầm cá nhân như Willy Caballero đã khiến họ phải trả cái giá rất đắt.
 
Argentina dù đủ đầy những ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới hiện tại, nhưng họ lại thiếu đi một người có thể chia lửa cùng Messi, cầm trịch trận đấu và tạo đột biến. Khi Messi tịt ngòi, Albiceleste tự khắc tan rã. Và khi Sampaoli không thể tạo ra một lối chơi chung mang tính gắn kết cho toàn đội, Argentina phải nhận những kết quả tồi tệ là điều đương nhiên.
 
Sẽ không ngạc nhiên nếu ở kì World Cup 2018 này, Argentina gây thất vọng rời cuộc chơi sớm. Nhưng chắc chắn người hâm mộ sẽ rất đau lòng bởi những gì họ mong chờ về một lối đá đẹp mắt mang đậm chất Tango đã không thể diễn ra. Và chức vô địch World Cup, chỉ còn là hoài niệm xưa. 

Hiện tại, Argentina đang nằm cuối bảng D. Cơ hội vẫn còn nguyên nếu ở lượt trận cuối cùng gặp Nigieria họ giành chiến thắng đậm, đồng thời Iceland không thể làm nên chuyện trước Croatia đang thăng hoa. 

Liệu điệu Tango có trở lại đúng nhịp?

Và Albiceleste có trở lại là chính mình hay mãi vẩn vơ trong hào quang của quá khứ? 

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Tiến Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X