Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi WC 2018: Tấn bi kịch mang tên Die Mannshaft

Chủ Nhật 01/07/2018 12:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cách đây 4 năm, tức là ở kì World Cup 2014, những cỗ xe tăng nâng cao chiếc cúp vàng danh giá khi đánh bại Argentina với tỉ số 1-0 trong trận chung kết. Khoảnh khắc Vàng của Mario Gotze khiến cả sân vận động Maracana (Brasil) bùng nổ và cho đến bây giờ đó vẫn là một đêm khó phai với những ai theo dõi trận đấu đó.
Bài dự thi WC 2018 Tấn bi kịch mang tên Die Mannshaft hình ảnh
 
Thụy Điển 3-0 Mexico

Đức 0-2 Hàn Quốc

Với kết quả này, Thụy Điển và Mexico chính là hai đại diện của bảng F ghi tên mình vào vòng Knock Out World Cup 2018. Và dĩ nhiên, điều người ta lo sợ đã thực sự xảy ra, đội tuyển Đức chính thức trở thành cựu vương của giải đấu danh giá nhất thế giới.

Đó rõ ràng là cơn địa chấn lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Thêm một lần nữa, các cổ động viên lại phải chứng kiến một nhà đương kim vô địch dừng bước ngay tại vòng bảng.

Thầy trò Joachim Low đã đi vào vết xe đổ của những Italia (2010) và Tây Ban Nha (2014) nói lời tạm biệt sớm chiếc cúp vàng World Cup xen lẫn những giọt nước mắt đớn đau, ngậm ngùi.

Giới mộ điệu đã kì vọng vào một trận chung kết sớm trên đất Nga ở vòng Knock Out. Nơi đó, Đức đụng độ Brasil, một cuộc chiến giữa hai dàn sao đắt giá bậc nhất thế giới.

Brasil sẽ có cơ hội phục thù sau thất bại 1-7 nhục nhã ở bán kết cách đây 4 năm hay Die Mannshaft tiếp tục khiến Selecao nợ chồng thêm nợ?

Nhưng rồi tất cả đều phải thất vọng, khi mà chính trong ngày hôm đó, Brasil với lối chơi hoa mĩ đậm chất Joga Bonito đã có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Serbia để giành ngôi đầu bảng E thì đội tuyển Đức lại phải nhận một thất bại ê chề 0-2 trước đội bóng đến từ châu Á Hàn Quốc, đồng thời tụt xuống vị trí cuối bảng.

Thất bại đó, khiến bất kì ai đặt niềm tin vào đất nước từng 4 lần lên ngôi vô địch đều phải hụt hẫng. Và người ta bắt đầu đi tìm nguyên nhân cho sự gục ngã của thầy trò Joakim Low.

Vì sao Die Mannshaft thất bại?


Lỗ hổng hàng phòng ngự:


Cách đây 4 năm, tức là ở kì World Cup 2014, những cỗ xe tăng nâng cao chiếc cúp vàng danh giá khi đánh bại Argentina với tỉ số 1-0 trong trận chung kết.


Khoảnh khắc Vàng của Mario Gotze khiến cả sân vận động Maracana (Brasil) bùng nổ và cho đến bây giờ đó vẫn là một đêm khó phai với những ai theo dõi trận đấu đó. Nhưng xét rộng ra, Đức lại không thể hiện được lối chơi thuyết phục.

Cụ thể, hàng phòng ngự gồm nhiều cái tên là nỗi ác mộng của các tiền đạo như Lamh, Hummels, Boateng,... để lộ ra rất nhiều lỗ hổng đáng trách.

Và nếu trong khung thành đoàn quân Joachim Low không phải là một Manuels Neuer đạt đến cảnh giới cao nhất ở vị trí thủ môn thì có lẽ đội tuyển Đức đã tay trắng rời giải.

Neuer không chỉ xuất sắc trong màu áo Bayern Munich mà khi lên tuyển, anh còn chứng minh rằng, mình chính là người xứng đáng nhất trong cuộc đua với Ronaldo lẫn Messi cho danh hiệu Quả Bóng Vàng. Sau Lev Yashin của Liên Xô cũ, có lẽ chỉ có Neuer mới là người làm được điều đó.

4 năm sau, Neuer vẫn ở đó. Nhưng khi mà thủ thành này trong mùa giải vừa qua gặp rất nhiều chấn thương phải nghỉ thi đấu dài hạn và hàng phòng ngự tuyển Đức vẫn mắc rất nhiều sai lầm chết người thì lấy ai cứu cánh cho đội bóng áo trắng. 

Cách dùng người của Joachim Low thực sự có vấn đề:     


Việc Low trọng dụng quá nhiều công thần dù họ đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp chính là một trong những mấu chốt dẫn đến thất bại của cả đội tuyển.

Thomas Muller quá mờ nhạt ở hai mùa giải vừa qua lại trở thành trung tâm trong việc xây dựng lối chơi. Và hệ quả như thế nào, ai cũng đều đã rõ. Ngoài những pha phản ứng, nhăn mặt trên sân, Muller chẳng làm được gì khác.

Chưa kể đến Khedira hay cả Joshua Kimmich - tài năng được coi là người kế thừa xứng đáng cho sự ra đi của Lamh lại thường xuyên mắc lỗi vị trí dẫn đến những pha phản công nguy hiểm chết người của đối phương. Sau trận đấu đầu tiên gặp Mexico, Jerome Boateng đã nói rằng: "Tôi thực sự đã kiệt sức khi mà một mình phải chống lại hai, thậm chí là ba cầu thủ tấn công của Mexico."

Và chỉ một vài điểm sáng như Marco Reus hay Toni Kroos là không đủ để kéo nổi một con tàu đang chìm dần xuống đáy biển.

Thiếu vắng Leroy Sane, Đức thiếu luôn tính đột biến trong lối chơi:


Đến lúc này, nhiều người sẽ quay sang chỉ trích Joachim Low rất nhiều vì đơn giản ông không triệu tập Leroy Sane. Trên sân Kazan Arena, người ta chỉ ước rằng, giá như có Sane ở đây, lúc này thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

Cầu thủ thuộc biên chế của Man City vừa qua thi đấu cực kì xuất sắc và là mũi nhọn nguy hiểm bên hành lang cánh trái của Pep Guardiola.

Sane khiến những hậu vệ Ngoại hạng Anh vốn nổi tiếng bằng lối đá rắn, tốc độ và sức mạnh thành những gã hề trên sân bởi nhiều lần làm khổ họ.

Thực tế chứng minh rằng, không có Sane, đội tuyển Đức thiếu đi những miếng đánh từ bên cánh, thiếu luôn tốc độ trong những pha lên bóng và chẳng có lấy chút đột biến trong lối chơi. Một Draxler hay Julian Brandt quá mỏng manh, nhỏ bé trước hàng phòng ngự đối phương. Đây có lẽ chính là sai lầm lớn nhất của Joachim Low mắc phải.

Tinh thần Đức đã chết:


Bóng đá Đức nổi tiếng và tồn tại cũng như đạt được vị trí như ngày nay nhờ cái gọi là tinh thần Đức. Họ luôn chiến đấu hết mình mỗi lần ra sân thi đấu, dù chiến thắng hay thất bại, người Đức vẫn luôn kiên cường tiến lên phía trước.

Bởi khái niệm bỏ cuộc không tồn tại trong họ. Vậy mà World Cup 2018 lại mang đến một câu chuyện đáng thất vọng cho những ai yêu mến Die Mannshaft. Thứ khiến bao đội bóng run mình khiếp sợ kia đã không còn hiện hữu trên từng đôi chân mỏi mệt như đeo chì. Tinh thần Đức ở đâu? Câu trả lời là tinh thần Đức đã chết.

Cái kết buồn cho việc không chịu thay đổi:


Hãy xem trong 3 trận đấu vừa qua tại vòng bảng, những cỗ xe tăng đã làm được gì? Chỉ chuyền bóng, chuyền bóng và mất bóng.Thậm chí khi bế tắc, họ cũng chỉ biết tạt cánh đánh đầu tận dụng khả năng không chiến của Hummels hay Gomez. 2010, Tây Ban Nha lên ngồi bằng lối đá Tiki-Taka trứ danh.

2014, Đức thống trị bóng đá thế giới bởi lối đá mạnh mẽ kết hợp tinh thần chiến đấu quật cường. Đến 2018, các chiến thuật bóng đá dần đa dạng lên rất nhiều thì Đức vẫn giữ nguyên những gì họ thể hiện ở kì World Cup 4 năm trước đó. Rốt cuộc, họ bị hạ gục bởi Mexico, bởi Hàn Quốc bằng cách chơi phòng ngự phản công nguy hiểm.

Phải ghi nhớ rằng, trong tình hình mà các đội tuyển lọt vào ngày hội bóng đá lớn nhát thế giới đã tiến bộ lên rất nhiều, đồng thời lối chơi đa dạng hơn thì việc Đức ôm khư khư những cái cũ chính là một sự lạc hậu.

Và thất bại là không thể tránh khỏi.

Trách nhiệm - Joachim Low sẽ nhận lấy tất cả. Nhưng hơn ai hết, đội tuyển Đức cần một cuộc cách mạng lớn trong tương lai để tìm lại vị thế của mình. Còn chúng ta hãy cùng chờ đợi vào một sự lột xác của họ vào thời điểm gần nhất để lại được xem những đôi chân áo trắng thể hiện trên sân, được xem tinh thần Đức trở lại bất diệt.

Nhưng thất bại tại World Cup 2018 lần này sẽ là cú sốc lớn cho những ai đặt niềm tin vào Die Mannshaft. Có lẽ nỗi đau này, rất lâu sau mới được cởi bỏ.

Và đâu đó trên thảm cỏ Kazan Arena

những giọt nước mắt

lại rơi mất rồi...

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Tiến Linh


Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X