Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vùng an toàn của HLV Park khiến ĐT Việt Nam phải trả giá

Thứ Hai 27/12/2021 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam chia tay AFF Cup 2020 sau thất bại trước ĐT Thái Lan ở bán kết. Phải chăng ĐT Việt Nam thất bại vì những tính toán quá kĩ càng của HLV Park?

ĐT Việt Nam nói lời chia tay AFF Cup 2020 sau trận hòa 0-0 trước ĐT Thái Lan. Nhìn một cách lạc quan, những gì ĐT Việt Nam trải nghiệm ở AFF Cup năm nay mang đến những gợi ý, những bài học giá trị cho HLV Park cũng như cộng sự để đưa đội tuyển tiến bộ hơn trong thời gian tới.

Khi “vòng an toàn” hóa “vòng kim cô”

HLV Park mang đến AFF Cup đội hình gồm 30 cầu thủ và không cần có trình độ chuyên môn, khán giả cũng có thể đoán biết được những cái tên sẽ cùng chiến lược gia người Hàn sang Singapore. Thậm chí, nếu theo dõi đội tuyển đủ lâu, người hâm mộ còn dự đoán được đội hình ra sân cũng như lối chơi được sử dụng trong từng trận đấu.

ĐT Việt Nam
HLV Park liên tục sử dụng những con người quen thuộc ở ĐT Việt Nam

Thực chất, những quyết định cầu toàn của HLV Park là hoàn toàn dễ hiểu. Không ai muốn thay đổi công thức thành công của mình. Chưa kể, lối chơi hay xa hơn là triết lý chơi bóng không phải thứ có thể thay đổi ngày một ngày hai.

HLV Park đã vẽ nên một “vòng an toàn” quá rộng và vòng tròn an toàn ấy vô tình triệt tiêu những biến số cần thiết để mang về chiến thắng. Ông quá đề cao yếu tố chắc chắn mà quên mất rằng thành công của ông cùng bóng đá Việt Nam còn đến từ sự đột biến trong lối chơi và cả sự bùng nổ trong khoảnh khắc.

Những thành tích của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park vô tình khiến những người làm công tác điều hành quên mất đi rằng mình cần thay đổi và mình phải thay đổi. 

Vòng an toàn là cần thiết, nhưng không cần thiết phải “siết” nó chặt quá, vì khi ấy, vòng an toàn sẽ thành vòng kim cô.

HLV Park Hang Seo
Phải chăng HLV Park Hang Seo đã nghĩ quá nhiều?

Những con người bị bỏ quên

Sau trận bán kết lượt về, BLV Quang Tùng có nhận xét về cách dùng người của HLV Park: “Việc đưa những cầu thủ chưa vào sân lần nào như Văn Xuân, Xuân Mạnh là hợp lý nhưng đó là quyết định được đưa ra quá muộn.

Nếu đã ở thế chân tường, sao không thay những cầu thủ đó vào sớm hơn? Với trường hợp Tuấn Anh, nếu thể lực không đảm bảo, sao không nghĩ đến những cái tên khác như Đức Huy hay Lý Công Hoàng Anh?”

Ông Park đã có những thay đổi về mặt nhân sự trong sơ đồ xuất phát ở trận lượt về và những nhân tố như Tấn Tài, Đức Chinh đã cho thấy mình xứng đáng có tên trong đội hình ra sân. Tiếc thay, đó là những sự thay đổi muộn màng. 

Việt Nam vs Thái Lan Hồ Tấn Tài
 Hồ Tấn Tài thi đấu ấn tượng trước Thái Lan

Câu hỏi được đặt ra là tại sao ông lại phải chờ cho tới trận đấu cuối cùng của ĐT Việt Nam mới đưa ra những phương án thử nghiệm của mình? Tại sao khi số phận gần như đã “an bài”, HLV Park mới dám phá bỏ vùng an toàn của mình để thử nghiệm những nhân tố mới?

HLV Mano Polking chia sẻ rằng ông chỉ có 6-7 buổi tập cùng cầu thủ ở ĐT Thái Lan trước khi hành quân tới Singapore. Thời gian không ủng hộ HLV sinh năm 1976 nhưng ông vẫn mạnh dạn thử nghiệm rất nhiều phương án tấn công khác nhau ở ĐT Thái Lan.

Ở vòng bảng, HLV Mano chỉ tung đội hình mạnh nhất vào sân ở hai trận đấu quan trọng trước Philippines và Myanmar, còn lại, ông dùng đội hình phụ để đối đầu Đông Timor ở trận mở màn và Singapore ở trận đấu cuối.

Kết quả là cả đội hình chính và đội hình dự bị của ĐT Singapore đều có cơ hội thể hiện. Những trụ cột được “để dành” cho trận đấu quan trọng với ĐT Việt Nam trong khi dàn cầu thủ dự bị duy trì được cảm giác bóng và thể hiện ấn tượng khi được trao cơ hội.

thái lan
ĐT Thái Lan dùng cầu thủ dự bị đấu Singapore

Nhìn sang HLV Park, ông có lợi thế hơn hẳn người đồng nghiệp Mano Polking ở thời gian chuẩn bị cũng như hiểu biết về những cầu thủ ông có trong tay. ĐT Việt Nam có lợi thế rất lớn mang tên vòng loại World Cup, nơi HLV Park hoàn toàn có thể thử nghiệm những phương án mới và có những thay đổi phù hợp.

Thuyền trưởng người Hàn không phải không có những cơ hội để thử nghiệm, để thay đổi. Nhưng dường như ông đã “bỏ quên” không ít cầu thủ đủ năng lực để rồi tất cả phép tính trong tay ông đều không như mong muốn.

Việc “bỏ quên” cầu thủ như vậy không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của tập thể ĐT Việt Nam mà nó còn ảnh hưởng tới tinh thần cầu thủ rất nhiều. 

Đức Chinh Thái Lan vs Việt Nam
Những cầu thủ như Đức Chinh nên được trao cơ hội nhiều hơn

Liên tục sử dụng bộ khung đội hình cố định từ giải đấu này tới giải đấu khác vừa làm giảm đi tính cạnh tranh trong nội bộ đội tuyển, vừa khiến tinh thần những cầu thủ liên tục ngồi dự bị chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Sẽ ra sao nếu một cầu thủ không thi đấu quá ấn tượng liên tục được trao cơ hội bất chấp việc có những cầu thủ khác đáp ứng tốt hơn các yêu cầu chuyên môn? Hỏi tức là đã trả lời, HLV Park không “hết bài”, ông có không ít con bài đẹp trong tay, nhưng lại quá thiếu mạo hiểm để đánh những con bài ấy.

Nhìn nhận một cách lạc quan, thất bại tại AFF Cup năm nay là nốt trầm cần thiết để BHL ĐT Việt Nam nhận ra mình cần thay đổi những gì. Vạn vật trên đời đều có chu kỳ thành công riêng và bóng đá cũng không ngoại lệ, quan trọng là phải biết thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém còn tồn đọng để tiến bộ hơn trong tương lai.

Truyền thông Hàn Quốc nuối tiếc về thất bại của ĐT Việt NamTruyền thông Hàn Quốc nuối tiếc về thất bại của ĐT Việt Nam
Báo chí Hàn Quốc bày tỏ sự nuối tiếc và thất vọng sau khi ĐT Việt Nam lỡ cơ hội bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.
Hà Đức Chinh dính chấn thương, chưa thể kiểm tra chính xácHà Đức Chinh dính chấn thương, chưa thể kiểm tra chính xác
Tiền đạo Hà Đức Chinh đã không may dính chấn thương trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan diễn ra vào tối qua (26/12).

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X