Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao ĐT Việt Nam không chơi phòng ngự sở trường?

Thứ Sáu 24/12/2021 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau thất bại 0-2 trước Thái Lan, hẳn là nhiều người lúc này đang tự hỏi là tại sao ĐT Việt Nam lại tiếp cận trận đấu theo hướng tấn công, để rồi sớm phải nhận bàn thua trong hiệp 1. Thay vào đó, sao họ không chơi phòng ngự, phản công như thường thấy?

 

ĐT Việt Nam không chơi phòng ngự

ĐT Việt Nam bước vào trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 gặp Thái Lan với một quyết tâm giành chiến thắng cao độ. So với những trận đấu trước đó ở vòng bảng, HLV Park Hang Seo đã có một sự điều chỉnh nhỏ để tạo bất ngờ cho đội bạn khi quyết định bố trí Văn Toàn đá chính cạnh Công Phượng ngay từ đầu, thay thế cho Phan Văn Đức và Tiến Linh. 

Với sự xuất hiện của cặp đôi tấn công giàu kĩ thuật và tốc độ của HAGL, đội bóng của chúng ta đã nhập cuộc đầy tự tin và chủ động dâng cao, đá đôi công với người Thái. Điều này giúp ĐT Việt Nam giảm bớt sức ép lên hàng thủ, đồng thời cũng đẩy áp lực về phía đối thủ. 

Chanathip Việt Nam vs Thái Lan
ĐT Việt Nam phải trả giá sau một thoáng mất tập trung trước Thái Lan

Đó không phải cách chơi thường thấy, từng làm nên thành công cho bóng đá Việt Nam. Và chỉ một thoáng mất tập trung để cho đối phương đoạt bóng, chúng ta đã bị trừng phạt sau sai lầm 'chết người' của hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy. 

Hồng Duy là cầu thủ áo đỏ duy nhất còn đứng bên phần sân nhà trong khi các đồng đội đã ở hết phần sân đối phương sau tình huống dâng lên tham gia vào quả đá phạt góc. Nhưng trong một khoảnh khắc không là chính mình, anh đã bị trượt ngã và để Chanathip có cơ hội ghi bàn. 

Bàn thua sớm đã khởi nguồn cho một thất bại của ĐT Việt Nam ngay sau đó. Và hẳn là nhiều người đã ước là giá như đội không dâng quá cao, có lẽ người Thái đã không có được chiến thắng dễ dàng đến vậy. 

Nhìn lại trận đấu này, BLV Quang Tùng nhận định: "Ban huấn luyện và cả các cầu thủ chọn cách tiếp cận trận đấu sai hoàn toàn. HLV Park không có lỗi khi để tuyển Việt Nam chơi tấn công. Song các cầu thủ thiếu sự cẩn trọng cần thiết, trước đối thủ vốn đã rất khó chơi. Điều đó thể hiện rõ ở bàn thua đầu tiên".

Có cùng suy nghĩ này, nhà báo Đặng Hoàng - một thành viên CLB bóng đá Sài Gòn cũng cho biết: "Đội tuyển Việt Nam vội vã ào lên tấn công, đây không phải là sở trường mà là sở đoản. Hơn nữa lối chơi này chỉ hiệu quả khi đẳng cấp, phong độ hơn đối phương. 

Quan trọng hơn, đây không phải là lối chơi đã đem lại thành công cho ĐT Việt Nam trong vài năm qua. Đừng đổ lỗi cho mỗi Hồng Duy ở bàn thua đầu tiên vì đó là hậu quả tất yếu từ cách tiếp cận trận đấu sai của chúng ta".

Rõ ràng, giới chuyên môn đều thấy được rằng ĐT Việt Nam đã phạm sai lầm khi tính đánh đòn phủ đầu đối thủ ở trận này. Và đâu là nguyên nhân khiến thầy Park lại quyết định thay đổi cách chơi và từ bỏ lối đá truyền thống từng mang về thành công cho ông và các học trò?

 

Canh bạc 'năm ăn, năm thua'

Cách dễ nhất để lý giải cho quyết định vừa rồi của BHL ĐT Việt Nam chính là việc họ không muốn bị người Thái áp đảo. Có thể là thầy Park không muốn chơi 'tử thủ' như những gì mà Indonesia từng làm với chúng ta ở vòng bảng, nên lối đá phòng ngự, phản công đã không được ông sử dụng.

Với tư cách là nhà ĐKVĐ, là đội bóng Đông Nam Á duy nhất lọt vào vòng loại World Cup thứ 3, và cũng là đội bóng đang có mạch 35 trận đấu bất bại trước các đối thủ trong khu vực, có lẽ thầy Park không hề mong muốn chứng kiến toàn đội duy trì một lối đá 'tử thủ' hèn kém trước Thái Lan. Và đó cũng có thể là một lý do chúng ta nhập cuộc theo cách chơi tấn công.

Văn Toàn ĐT Việt nam vs Thái Lan
ĐT Việt Nam nhập cuộc mạo hiểm trước người Thái và phải trả giá.

Ngoài ra, theo thống kê ĐT Việt Nam thường chơi tích cực trong khoảng 15 phút đầu mỗi hiệp. Đó là thời điểm mà các cầu thủ của chúng ta có thể lực sung mãn nhất. Và rõ ràng, thầy Park rất muốn tranh thủ quãng thời gian vàng này để tung đòn đánh phủ đầu đối thủ, rồi sau đó lui về phòng ngự, chờ đợi thêm những cơ hội. 

Tất nhiên, trước một Thái Lan không phải là 'tay mơ', việc dâng cao tấn công trước một đội bóng rất nguy hiểm này quả thực giống như một canh bạc 'năm ăn, năm thua'. Và ở trận đấu tối qua, thật không may là phần thua đã thuộc về phía chúng ta.

Có một thực tế là trước màn so tài cao thấp với Thái Lan, ĐT Việt Nam cũng đã có những điều chỉnh chiến thuật ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khi chủ động dâng cao, đá pressing trước Nhật Bản và Saudi Arabia trong loạt trận hồi giữa tháng 11. 

Khi ấy chúng ta không tỏ ra quá lép vế trước đối thủ mà việc chỉ phải nhận duy nhất một bàn thua đã phần nào nói nên điều đó. Chính vì vậy, HLV Park Hang Seo càng có thêm cơ sở để cho các học trò dâng cao đá tấn công ở trận này, nhất là khi người Thái không có nhiều sự chuẩn bị cho giải, cũng như chưa có nhiều thời gian làm việc cùng vị HLV trưởng mới.

Nhưng Thái Lan vẫn là Thái Lan. Dù không có nhiều thời gian chuẩn bị cho giải như ĐT Việt Nam nhưng họ vẫn là một tập thể thi đấu mạnh mẽ, với những cái tên chất lượng đã lọc lõi trận mạc. Trong khi đó, các cầu thủ của chúng ta dường như vẫn còn một chút tâm lý trước người Thái, và sai lầm của Hồng Duy đã làm hỏng tất cả. 

Tất nhiên chúng ta cũng không nên chỉ trích Hồng Duy bởi như chia sẻ của nhà báo Đặng Hoàng ban đầu, Hồng Duy không phải là người mắc lỗi chính trong thất bại này. Giá như tuyển Việt Nam tiếp cận trận đấu theo cách thận trọng hơn trong hiệp 1, có lẽ chúng ta đã có thể đứng vững trước người Thái và chắc chắn kịch bản của trận bán kết 1 năm nay sẽ không diễn ra như thế.

Tuyển Thái Lan và Việt Nam xảy ra xô xát sau trận đấuTuyển Thái Lan và Việt Nam xảy ra xô xát sau trận đấu
Hậu vệ Theerathon Bunmathan sau trận đấu đã khiêu khích khiến HLV Park Hang Seo nổi đoá. Ban huấn luyện hai đội đã phải can thiệp để vụ việc chấm dứt.
Trọng tài chính cho Thái Lan hưởng 11m là không chính xácTrọng tài chính cho Thái Lan hưởng 11m là không chính xác
Nói về tình huống tranh chấp của Duy Mạnh dẫn tới quả 11m cho ĐT Thái Lan cuối hiệp 2, vị Trưởng ban Trọng tài VFF – Dương Văn Hiền cho rằng đó là quyết định...
Quang Hải nói gì sau trận thua tức tưởi trước Thái Lan?Quang Hải nói gì sau trận thua tức tưởi trước Thái Lan?
Chia sẻ sau trận thua có phần cay đắng trước Thái Lan, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã khẳng định mình và các đồng đội sẽ cố hết sức để lật ngược thế cờ trước...
Thất bại khó nuốt trôi của ĐT Việt NamThất bại khó nuốt trôi của ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam vừa trải qua trận thua đầu tiên trước Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo. Nhưng đây có thể nói là một trận thua khó nuốt trôi với các cầu thủ...

VIDEO: ĐT Việt Nam 0-2 Thái Lan (BK AFF Cup 2020)

video

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X