Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm AFF Cup 2016: Khi Thái Lan khiến tất cả phải run sợ

Thứ Sáu 18/11/2016 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa 2-2 trước Australia mới đây thêm một lần nữa khẳng định trình độ của Thái Lan dường như đã vượt quá tầm các đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á.

Còn nhớ cách đây hơn nửa năm, khi Thái Lan chính thức lọt vào vòng loại cuối cùng của khu vực Châu Á để tranh vé tới World Cup 2018, LĐBĐ nước này đã úp mở khả năng họ sẽ cử đội hình phụ tham dự AFF Cup 2016. Động thái này khi ấy nhận được sự trầm trồ xen lẫn chút khen tỵ đến từ các đối thủ khác trong khu vực bởi trong khi tất cả vẫn đang quẩn quanh tại “ao làng” thì người Thái đã vươn minh ra tầm châu lục để mơ những giấc mơ lớn.

Truoc them AFF Cup 2016 Khi Thai Lan khien tat ca phai run so hinh anh
Thái Lan vẫn là ông chủ của Đông Nam Á

Tuy nhiên, cũng rất nhanh, đoàn quân của HLV Kiatisuk đã bị kéo trở lại mặt đất bởi những trận thua liên tiếp trước các đối thủ mạnh nhất Châu Á như Nhật Bản, Saudi Arabia, Iraq hay UAE. Phải mãi đến khi được tiếp đón Australia trên sân nhà vừa qua, Những chú voi chiến mới có điểm số đầu tiên khi cầm hòa đối thủ này 2-2. Nhìn vào những kết quả này, có thể kết luận rằng đây chưa phải thời điểm để người Thái mơ về chiếc vé World Cup nhưng cái cách họ chơi bóng trước những ông lớn hàng đầu chỉ ra rằng ĐT Thái Lan có thể dễ dàng đánh bại bất cứ ai khi quay lại Đông Nam Á, nơi họ vẫn luôn là số 1.

Ngay như trong trận hòa với Australia vừa qua, Thái Lan bất ngờ áp dụng sơ đồ 3-4-1-2 đầy mới lạ mà trước đó hầu như chưa bao giờ họ sử dụng. Lối chơi biến hóa và những cải thiện tích cực giúp người Thái phần nào áp chế được sức mạnh thể hình của đối thủ và chỉ chịu mất điểm nhờ do quả penalty có phần hơi vô duyên.

Trong cách vận hành mới này, hai ngôi sao trên hàng công là Chanathip và Dangda được tạo điều kiện tối đa để tỏa sáng và họ hứa hẹn sẽ là những hung thần với mọi hàng thủ ở AFF Cup sắp tới. Nguy hiểm hơn, HLV Kiatisuk tuyên bố sau trận đấu này rằng Thái Lan của ông có thể sẽ không dùng sơ đồ lạ ở giải đấu khu vực nữa mà quay về đá với 4 hậu vệ truyền thông. Không ai rõ liệu Zico Thái sẽ tung chiêu gì sắp tới, nhưng chắc chắn sự đa dạng về chiến thuật của Thái Lán sẽ cực kỳ khó nắm bắt.

Truoc them AFF Cup 2016 Khi Thai Lan khien tat ca phai run so hinh anh 2
Đội bóng xứ chùa vàng sở hữu những cá nhân xuất sắc

Với những cá nhân xuất sắc, Kiatisuk còn nâng tầm đội bóng của ông khi đặt họ vào một hệ thống khoa học và hợp lý. Tầm quan trọng của hệ thống chiến thuật ra sao chắc HLV Hữu Thắng là người hiểu rõ hơn cả khi ĐT Việt Nam liên tiếp gặp vấn đề vì đội hình xộc xệch và mắc sai lầm chiến thuật ở trận giao hữu với Indonesia tại Mỹ Đình.

Thêm vào đó, trong khi những đối thủ sừng sỏ liên tiếp bị mất người vì nhiều lí do khác nhau thì thiệt hại trong hành trình chuẩn bị cho AFF Cup của Thái Lan là hầu như không đáng kể. Việt Nam đang đau đầu với cơn khủng hoảng hàng tiền vệ và việc mất Tuấn Anh còn Philipines thì không gọi được những trụ cột nhập tịch tốt nhất vì họ... chê thưởng thấp. Malaysia và Indonesia không phải là chướng ngại quá lớn với Thái Lan nhiều năm nay. Vậy điều gì ngăn nổi thầy trò Kiatisuk nữa đây?

Truoc them AFF Cup 2016 Khi Thai Lan khien tat ca phai run so hinh anh 3
Thái Lan được học hỏi từ những đối thủ cực mạnh ở vòng loại World Cup 2018

Không chỉ vượt trội về thực lực, Thái Lan còn là đội có quá trình chuẩn bị cho AFF Cup chất lượng bậc nhất so với tất cả các đội bóng khác gộp lại. Nếu như những đội bóng Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam, chỉ có những trận giao hữu với các đối thủ trung bình khá hoặc đôi khi là yếu hơn, thì Thái Lan lại được cọ xát với những đại gia hàng đầu khu vực thông qua vòng loại World Cup 2018. Và dù có thua tơi tả thì chắc hẳn đội bóng xứ chùa vàng cũng thu được những bài học vô cùng quý giá mà các đội khác dù có chi nhiều tiền đến đâu cũng chưa chắc đã mời được đối thủ chất lượng như vậy.

Nếu như ở AFF Cup 2014, người Thái lên ngôi không quá khó khăn với một đội hình khi ấy còn khá trẻ trung thì giờ đây sau 2 năm họ đã dạn dày hơn rất nhiều và hứa hẹn sẽ còn đáng sợ hơn bội phần. Vốn đã có thực lực vượt trội, lại thêm cả quá trình chuẩn bị chất lượng và chu đáo, rõ ràng Thái Lan đang khiến cả Đông Nam Á phải khiếp sợ trước thềm AFF Cup sắp khởi tranh.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X