Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước bán kết lượt về: Ngược dòng không đơn giản

Thứ Hai 05/12/2016 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật lố bịch khi cho rằng thất bại Indonesia 2-1 Việt Nam ở lượt đi là… lợi thế. Nếu tất cả đều nghĩ rằng thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ cần thắng 1-0 tại Mỹ Đình là sẽ có mặt ở chung kết thì quả là thiếu thực tế.

Dễ trên lý thuyết

Tại AFF Cup 2016, kể từ vòng knock-out trở đi các đội sẽ thi đấu theo thể thức sân nhà, sân khách tìm ra đội chiến thắng. Trong trường hợp tổng tỷ số hòa sau hai lượt trận, chỉ số đầu tiên xét đến sẽ là bàn thắng ghi được trên sân khách. Với quả phạt đền thành công của Văn Quyết, ĐT Việt Nam đã có 1 bàn làm vốn tại xứ Vạn đảo. Với rất nhiều người thì thầy trò HLV Hữu Thắng đang nắm lợi thế và chỉ cần thắng Indonesia 1-0 tại Mỹ Đình là sẽ giành quyền vào chơi trận chung kết. Trên lý thuyết là như vậy nhưng thực tế thì đang khác xa so với tiên liệu của nhiều người.

ĐT Việt Nam có thể mất Hoàng Thịnh ở cả trận lượt về
Do chưa bình phục chấn thương, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh có thể phải nghỉ thi đấu nốt cả trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình.

Khó khi thực hành

Với những gì hai đội thể hiện ở lượt đi và suốt vòng bảng, để ĐT Việt Nam thắng được Indonesia là chuyện không hề đơn giản. Tuy nhiên còn có một việc khó khăn hơn chiến thắng đối với thầy trò HLV Hữu Thắng lúc này là giữ sạch lưới. Hàng thủ chúng ta đã chơi tệ ra sao thì không cần nói lại. Đừng nói đến Indonesia, khung thành của Nguyên Mạnh luôn rơi vào thế chao đảo trước Myanmar, Malaysia và cả Campuchia tại vòng bảng. Đừng quên rằng chúng ta đã may mắn ra sao khi các tiền đạo của đội bạn kém duyên trong các pha bóng cuối cùng, nếu không, số bàn thua của chúng ta không dừng lại ở con số 4.

Truoc ban ket luot ve Nguoc dong khong don gian hinh anh
Cả hàng công lẫn hàng thủ ĐT Việt Nam đều có vấn đề

Điểm yếu của hàng thủ ĐT Việt Nam đã được nhận diện từ lâu. Hàng phòng ngự “made in Nghệ An” với Đình Đồng, Đình Luật, Ngọc Hải, Nguyên Mạnh hay Văn Hoàn vốn chỉ mạnh về tinh thần. Các cầu thủ này đều trưởng thành từ bóng đá phong trào, thi đấu theo kiểu tự phát. Điểm mạnh nhất của họ là các pha bóng vào bóng cực rắn nhưng điều đó lại gây tác dụng ngược là nguy cơ thẻ phạt. Đình Luật từng bị 1 thẻ đỏ “ngớ ngẩn” trong trận gặp Campuchia. Hầu hết các cầu thủ này đều có chuyên môn hạn chế, phán đoán tình huống không tốt, hay bị tâm lý. Vì thế nhiệm vụ giữ sạch lưới với ĐTVN lúc này là điều gần như không thể, nhất là trước hàng tấn công sắc bén của Indonesia thì còn khó hơn gấp nhiều lần.

ĐT Việt Nam đã chơi tệ ra sao ở trận thua Indonesia
Hàng công phung phí cơ hội mà khó khăn lắm mới kiếm được trong khi hàng thủ mắc nhiều lỗi nên việc ĐT Việt Nam thất bại ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016 vừa...

Khó khăn về con người

Hàng thủ vốn đã chẳng chắc chắn gì và sẽ còn trở nên mỏng manh hơn khi thiếu một tiền vệ đánh chặn từ xa. Hoàng Thịnh đã vắng mặt ở lượt đi vì chấn thương và cũng chưa kịp hồi phục cho trận lượt về. Trong khi đó người đá cặp là Xuân Trường lại chỉ giỏi trong việc phát động tấn công. Dù chọn Văn Thắng hay Trọng Hoàng thay thế chỉ là sở thích của riêng HLV Hữu Thắng mà thôi. Tất cả đều thấy họ chẳng phải những tiền vệ trung tâm chuyên biệt. Thậm chí ở CLB thì hai cầu thủ này có xu hướng tấn công nhiều hơn là phòng ngự.

Truoc ban ket luot ve Nguoc dong khong don gian hinh anh 2
Các chân sút của ĐT Việt Nam tỏ ra rất vô duyên

Lấy công bù thủ cũng không đơn giản

Cần phải thẳng thắn với nhau rằng, ĐT Việt Nam rất khó có thể giữ sạch lưới tại Mỹ Đình vào ngày 7/12 tới. Vì thế chúng ta cần tính tới phương án cuối cùng là lấy tấn công bù đắp cho hàng thủ. Công Vinh và các đồng đội phải ghi thật nhiều bàn càng tốt vào lưới Indonesia để giành lại lợi thế. Nếu các học trò của Riedl có thể ghi 1 bàn ở trận lượt về, ĐTVN phải ghi tới 3 bàn thì mới vượt qua được đối thủ. Trong trường hợp tiếp tục để Boaz Solossa và các đồng đội chọc thủng lưới 2 lần như 3 trận đối đầu gần nhất thì chúng ta phải ghi tới 4 bàn. Lúc đó, mọi bất lợi sẽ dành cho thầy trò HLV Hữu Thắng bởi dù có thắng 3-2 hay 4-3 thì ĐTVN vẫn sẽ bị loại.

NHM lo lắng khi Ngọc Hải tuyên bố sẽ mạnh mẽ hơn
Trung vệ Quế Ngọc Hải chính là người mắc sai lầm trong trận Indonesia 2-1 Việt Nam tại bán kết lượt đi AFF Cup 2016.

Và với hàng công hiện nay của ĐT Việt Nam thì việc ghi được tối thiểu 3 hoặc 4 bàn vào lưới Indonesia là chuyện không hề đơn giản. Chúng ta từng làm được ở trận giao hữu cách đây 2 tuần (thắng 3-2) nhưng trận chính thức sẽ rất khác. Thầy trò HLV Riedl sẽ kèm chặt Công Vinh và các mũi tấn công của chủ nhà. Chỉ riêng việc CV9 bị phong tỏa cũng đủ khiến chúng ta khó khăn rồi. Những chân sút như Văn Quyết, Trọng Hoàng, Văn Thắng, Thành Lương thì ngay cả khi có nhiều cơ hội ngon ăn cũng chưa chắc có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Nói ra để thấy ĐT Việt Nam đang gặp vấn đề cả ở hàng công lẫn hàng thủ. Nên việc lội ngược dòng tại Mỹ Đình tưởng là đơn giản nhưng chắc chắn sẽ hết sức khó khăn.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X