Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Toshiya Miura trên tài Dollah Salleh trong ván cờ cân não

Thứ Hai 08/12/2014 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi HLV Dollah Salleh bên phía Malaysia thừa nhận mình tính sai xung quanh việc sử dụng nhân sự, thì HLV Miura của đội tuyển Việt Nam tính nước cờ nào đúng nước cờ ấy. Một trận đấu mà HLV Miura tiếp tục gây bất ngờ cho những người xung quanh.

Kinh nghiệm bổ khuyết cho sức trẻ

Trước trận đấu, báo chí Malaysia tha hồ tiên đoán đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam, nhất là đoán người sẽ thay Minh Tuấn chơi ở vị trí tiền vệ trái của chúng ta. Nhưng rốt cuộc, chẳng có tờ báo nào đoán được rằng người đấy sẽ là Huy Toàn.

HLV Miura gây bất ngờ cho hầu hết mọi người, từ đối thủ cho đến giới truyền thông và các chuyên gia trong nước khi xếp cầu thủ vốn ít được thi đấu trước đó là Huy Toàn thay Minh Tuấn. Vị HLV người Nhật muốn tận dụng sức trẻ của Huy Toàn để đối đầu với các cầu thủ Malaysia vốn nổi tiếng khỏe.

Toshiya Miura tren tai Dollah Salleh trong van co can nao hinh anh
HLV Miura tiếp tục thể hiện được tài cầm quân của mình

Thực tế trên sân cho thấy chính Huy Toàn là người đã để lại dấu ấn rất lớn bằng bàn thắng san bằng tỷ số cho đội bóng của HLV Miura. Đấy đúng là bàn thắng của sức trẻ, với một pha băng lên rất nhanh và kết thúc đầy mạnh mẽ trước pha phi cả 2 chân vào cản phá của đối phương.

Nhưng đấy là câu chuyện của hàng tấn công, ở hàng phòng ngự, vị HLV người Nhật chọn cách khác, bố trí nhân sự theo kiểu khác hòng hướng đến sự an toàn. Đấy là sự xuất hiện của Văn Biển bên cánh trái hàng hậu vệ, thay cho Xuân Thành.

Ông muốn Văn Biển cùng với trung vệ kỳ cựu Phước Tứ giữ sự lạnh lùng cho tuyến dưới, giữa áp lực cực lớn của gần 8 vạn khán giả Malaysia cực kỳ cuồng nhiệt. Hàng phòng ngự không phải là nơi để mạo hiểm, bất cứ sai lầm nào trong phòng ngự đều có thể phải trả cái giá rất đắt, nên kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng trong những trận đấu căng thẳng dạng này. Rồi cũng giống như Huy Toàn ở hàng tiền vệ, Văn Biển nơi hàng hậu vệ cũng làm tốt phần việc của mình. Văn Biển có nhiều pha xử lý rất khôn ngoan, đơn giản nhưng đầy hiệu quả, bịt kín cánh trái của đội tuyển Việt Nam.

Đọc ra ý đồ của đối thủ

Trái ngược với cách sử dụng con người của HLV Miura, HLV Dollah Salleh bên phía Malaysia thừa nhận sai lầm của ông trong việc bố trí nhân sự. Vị HLV trưởng của đội tuyển Malaysia công khai nói về những sai lầm ở hàng hậu vệ của đội ông, đấy là tuyến mà theo ông đã đá tệ nhất, để lộ quá nhiều khoảng trống cho Việt Nam khai thác.

HLV Dollah Salleh cũng bố trí những cầu thủ ít được thi đấu ở các trận trước đá chính trong trận này, như Safee Sali trên hàng tiền đạo, hay Muslim Bin Ahmad ở hàng hậu vệ, và rồi cả hai cùng gây thất vọng. Ngoại trừ pha đá phạt đền thành bàn, Safee Sali gần như mất hút trước hàng phòng ngự của chúng ta. Thậm chí, HLV Dollah Salleh phải nói rằng lẽ ra ông nên sử dụng Indra Putra ngay từ đầu, thay vì sử dụng Safee Sali. Trong khi đó, Muslim Bin Ahmad nhiều lần để cho Văn Quyết và Công Vinh qua mặt.

Trong trò chơi cân não trên sân Shah Alam, HLV Miura tỏ ra cao tay ấn hơn người đồng nghiệp bên phía đội chủ nhà, khi ông đọc ra lối chơi của đối thủ, đọc ra cách đá cánh trong lối chơi tấn công biên mà HLV Dollah Salleh sử dụng, trong khi HLV Dollah Salleh không tài nào nhìn ra vị HLV người Nhật sử dụng con người như thế nào, cách đá ra sao trong từng thời điểm khác nhau. HLV Miura khoét đúng chỗ yếu nhất của Malaysia là khả năng xoay trở chậm của cặp trung vệ đối thủ, trước khi liên tục cho các cầu thủ của mình thực hiện những đường chuyền lật lưng hàng thủ của đội bóng xứ Mã.

Cách chơi tấn công biên của đội tuyển Việt Nam trận này cũng khác trận trước, chúng ta không đá giãn biên như thường lệ, trên mặt sân Shah Alam rộng lớn, mà các tiền vệ cánh có xung hướng bó vào trung lộ nhiều hơn (Huy Toàn ghi bàn nhờ cách chơi như thế), các đường chuyền từ cánh vào trung lộ cũng chỉ ở tầm thấp và tầm trung, tầm mà các hậu vệ cao lớn của Malaysia khó cản phá nhất. Trong cuộc đấu cân não, HLV Miura đang tạm dẫn đồng nghiệp Dollah Salleh 1 bàn, ông đang đi trước đối phương 1 nước cờ!

Xem lại trận Malaysia 1-2 Việt Nam:


Theo Dân Trí

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X