Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tâm lý không vững của ĐT Việt Nam ở bán kết những kỳ AFF Cup

Thứ Sáu 24/12/2021 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tính từ năm 2010 tới nay, trải qua 5 lần lọt vào bán kết các kỳ AFF Cup thì ĐT Việt Nam đã có tới 4 lần mắc sai lầm dẫn tới thất bại. Điều đó đã phần nào cho thấy vấn đề tâm lý không tốt của các chiến binh áo đỏ trong những trận cầu quan trọng.

 

Sai lầm sau những thoáng không còn là chính mình

Trên sân vận động quốc gia Singapore tối ngày 23/12/2021, một cú trượt chân không mong muốn của Nguyễn Phong Hồng Duy sau pha phản công nhanh của Thái Lan ngay đầu hiệp 1 đã kéo theo nhiều hệ lụy tai hại cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo. 

Đó là việc ĐT Việt Nam để thủng lưới trước và buộc phải chạy theo đối thủ tìm bàn gỡ. Đó là ý đồ đá nhanh thắng nhanh của HLV Park Hang Seo bị phá sản. Đồng thời, tai nạn đó cũng khiến cho đoàn quân áo đỏ bị ngắt mạch bất bại đã tồn tại trong suốt 3 năm qua dưới thời HLV Park Hang Seo ở Đông Nam Á.

ĐT Việt Nam nhiều lần mắc sai lầm ở bán kết các kỳ AFF Cup
ĐT Việt Nam nhiều lần mắc sai lầm ở bán kết các kỳ AFF Cup

Trong tình huống này rõ ràng là Hồng Duy đã bị khớp về tâm lý. Dù không hề có cầu thủ nào của Thái Lan áp sát ngay cạnh nhưng cầu thủ mang áo số 7 lại có một tình huống trượt ngã khá 'vô duyên'. Và ngay lập tức, Chanathip Songkrasin đã chớp thời cơ trừng phạt hậu vệ HAGL bằng pha thoát xuống ghi bàn, bất chấp nỗ lực lao ra để sửa sai cho đồng đội của thủ môn Trần Nguyên Mạnh.

Sai lầm của Hồng Duy thực sự đáng trách. Song đó không phải là lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải chứng kiến những sai lầm 'chết người' của các cầu thủ nhà ở vòng đấu loại trực tiếp tại các kỳ AFF Cup.

Đang có một thống kê khá đáng buồn là kể từ năm 2010 tới nay, trải qua 5 lần lọt vào bán kết của sân chơi khu vực thì đã có tới 4 lần ĐT Việt Nam mắc những sai lầm tai hại, đến từ những tình huống thi đấu không tập trung của hàng phòng ngự. 

Đầu tiên, đó là cú chụp bóng hụt của thủ môn Bùi Tấn Trường trong trận đấu bán kết lượt đi AFF Cup năm 2010. Ở giải đấu cách đây 11 năm, đoàn quân HLV Henrique Calisto được đánh giá rất cao khi thi đấu với tư cách nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên một sai lầm tai hại ở Bukit Jalil đã khiến tuyển Việt Nam thất thủ với tỷ số 0-2, để rồi qua đó đứng nhìn đối thủ giành vé vào chung kết sau trận hòa bất lực 0-0 ở lượt về trên sân Mỹ Đình.

Bùi Tấn Trường từng bị chỉ trích vì cú chụp hụt bóng ở bán kết AFF Cup 2010
Bùi Tấn Trường từng bị chỉ trích vì cú chụp hụt bóng ở bán kết AFF Cup 2010

4 năm sau giải đấu đó, bóng đá Việt Nam gặp lại Malaysia cũng ở bán kết AFF Cup 2014. Và dù đã có kết quả thi đấu khá tích cực ở trận lượt đi khi hạ 'Bầy hổ' 2-1. Song tới trận bán kết lượt về, 'cơn ác mộng' đã xuất hiện với hàng thủ ĐT Việt Nam sau những sai lầm khá 'ngớ ngẩn'.

Ngay từ phút thứ 4, đoàn quân áo đỏ đã mắc sai sót dẫn đến quả penalty cho Malaysia. Người thực hiện thành công để ghi bàn mở tỷ số là Safiq Rahim. Chỉ 10 phút sau, đến lượt Nguyễn Văn Biển và Trần Nguyên Mạnh không có được sự ăn ý, qua đó tạo điều kiện cho Idlan Talaha thoát xuống và ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. 

Mặc dù sau đó chúng ta có bàn gỡ thắp lên hy vọng của Công Vinh, nhưng pha đốt đền sau đó của trung vệ Đinh Tiến Thành, cùng bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 của Shukor Adan ở cuối hiệp 1 đã dập tắt hoàn toàn hi vọng lội ngược dòng của thầy trò Miura trong 45 phút thi đấu còn lại.

Sang đến năm 2016, một kịch bản 'công làm, thủ phá' tương tự cũng lặp lại với đoàn quân áo đỏ ở vòng bán kết khi Quế Ngọc Hải là người mắc sai lầm khiến Indonesia được hưởng 11m và giành thắng lợi 2-1 ở trận bán kết lượt đi. Và tới trận lượt về ở Mỹ Đình, đến lượt Trần Đình Đồng lóng ngóng phá hụt bóng để Stefano Lilipaly có cơ hội ghi bàn.

Nguyên Mạnh phải mất 5 năm mới trở lại tuyển sau tấm thẻ đỏ ở bán kết AFF Cup 2016
Nguyên Mạnh phải mất 5 năm mới trở lại tuyển sau tấm thẻ đỏ ở bán kết AFF Cup 2016

Khó khăn thêm chồng chất khi mà sau đó tới lượt thủ thành Trần Nguyên Mạnh trở thành 'tội đồ' với pha chơi xấu đối thủ, dẫn đến việc phải nhận thẻ đỏ khiến đoàn quân áo đỏ chỉ còn chơi với 10 người và không còn thủ môn để thay do đã hết quyền thay người. 

Chơi chấp người, ĐT Việt Nam đã phải rất nỗ lực ghi bàn để kéo trận đấu vào hiệp phụ, nhưng cố gắng của họ là không đủ để giành vé vào chung kết. Bởi Indonesia đã ghi thêm bàn thắng nữa từ chấm 11m, sau phạm lỗi trong vòng cấm của thủ môn 'bất đắc dĩ' Quế Ngọc Hải với Manahati Lestusen, để qua đó giành chiến thắng chung cuộc 4-3 sau hai lượt trận.

Chỉ riêng AFF Cup 2018 là giải đấu mà hàng phòng ngự ĐT Việt Nam đã không mắc bất cứ một sai lầm 'chết người' nào từ vòng bảng cho tới các trận đấu bán kết lẫn chung kết. Và đó cũng là kỳ AFF Cup thành công nhất của bóng đá Việt Nam khi thầy trò HLV Park Hang Seo đánh bại Malaysia ở trận chung kết để bước lên ngôi vô địch. 

 

ĐT Việt Nam cần một liều thuốc cho tinh thần 

Sau những lần phạm sai lầm trong quá khứ, năm nay khó khăn lại xuất hiện với đội tuyển Việt Nam sau những sai sót trong khâu phòng ngự ở trận thua 0-2 trước người Thái vừa qua. Và nhiệm vụ của ông Park và các học trò sẽ là phải ghi thật nhiều bàn ở lượt về để mơ tới một cuộc ngược dòng trước đối thủ. 

Do đó, 'Những chiến binh sao vàng' sẽ phải cải thiện hiệu suất ghi bàn của hàng công và đồng thời cũng sẽ phải thắt chặt hơn nữa hàng thủ. Một lối chơi bình tĩnh, tự tin và quyết tâm cao sẽ tạo tiền để để chúng ta tạo nên một cú ngược dòng trong mơ trước người Thái.

Hơn lúc nào hết, thầy Park cần làm tốt công tác tinh thần cho các học trò. Đánh bại Thái Lan không bao giờ là chuyện đơn giản. Và nếu không có được một tinh thần tốt, ĐT Việt Nam sẽ rất khó có được một thế trận và kết quả như ý muốn. Và khi ấy, giấc mơ bảo vệ ngôi vô địch sẽ rất khó thành đối với họ.

Thất bại khó nuốt trôi của ĐT Việt NamThất bại khó nuốt trôi của ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam vừa trải qua trận thua đầu tiên trước Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo. Nhưng đây có thể nói là một trận thua khó nuốt trôi với các cầu thủ...
Vì sao ĐT Việt Nam không chơi phòng ngự sở trường?Vì sao ĐT Việt Nam không chơi phòng ngự sở trường?
Sau thất bại 0-2 trước Thái Lan, hẳn là nhiều người lúc này đang tự hỏi là tại sao ĐT Việt Nam lại tiếp cận trận đấu theo hướng tấn công, để rồi sớm phải nhận...
VFF kiến nghị khẩn 2 sếp lớn AFF về công tác trọng tài sau trận thua Thái LanVFF kiến nghị khẩn 2 sếp lớn AFF về công tác trọng tài sau trận thua Thái Lan
Sau những bất cập trong trận đấu với Thái Lan, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có kiến nghị với Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF).

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X