Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tâm lý: Cái chết muôn thuở của BĐVN

Thứ Năm 11/12/2014 21:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiger Cup1998, Seagames 2009 và bây giờ là AFF Cup 2014 là những “cái chết” đau đớn của người Việt ở ngưỡng cửa thiên đường. Chúng ta thua không phải vì yếu, không phải vì đối thủ hay mà chính xác hơn là chúng ta tự thua vì không vượt qua được áp lực tâm lý.

Tại Tiger Cup 1998, lần đầu tiên Việt Nam được làm chủ nhà của một giải đấu trong thể thao trong khu vực. Với lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ vào độ chín như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, đoàn quân áo đỏ đã chơi tưng bừng từ vòng bảng cho tới trận chung kết. Đặc biệt sau khi đánh bại “kẻ thống trị” Thái Lan 3-0 ở bán kết, tất cả đều đã nghĩ tới chức vô địch. Thế nhưng trong trận đấu với một Singapore được đánh giá yếu hơn, ĐTVN đã không một lần chọc thủng lưới đối phương, nghiệt ngã hơn khi chúng ta đã bị khuất phục bởi cái lưng của Sasi Kumar. Nhưng chính xác hơn thì chúng ta tự thua vì căng cứng tâm lý, vì được NHM dồn quá nhiều kỳ vọng.

Tam ly Cai chet muon thuo cua BDVN hinh anh
ĐTVN lại gục ngã vì không vượt qua được sức ép tâm lý

Một lần nữa bi kịch tương tự xảy ra tại Seagames 2009 tại Lào, một giải đấu mà chúng ta chẳng khác gì được chơi trên sân nhà với những khán đài đỏ rực. Đoàn quân của Calisto đã hùng dũng đi từ vòng bảng tới trận chung kết theo cách không thể thuyết phục hơn. Thế nhưng trong trận quyết định với Malaysia, đội bóng mà chúng ta đã dễ dàng khuất phục ở vòng bảng thì một lần nữa U23 Việt Nam lại gục ngã trước đỉnh vinh quang. U23 Malaysia không hề nổi bật về bất cứ chỉ số nào nhưng cái vai của trung vệ Mai Xuân Hợp đã giúp người Mã có được chiếc tấm HCV. Một thất bại cay đắng chẳng kém gì trận chung kết Tiger Cup 1998 tại Hàng Đẫy.

Và hôm nay, một lần nữa áp lực tâm lý lại giết chết hàng triệu con tim của NHM bóng đá Việt Nam. Sau chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách ở lượt đi, tất cả các CĐV Việt Nam đều đã đặt niềm tin vào một suất chơi ở chung kết AFF Cup 2014. Trong tinh thần hừng hực khí thế khi được chơi ở Mỹ Đình, tất cả đều nghĩ tới một chiến thắng tưng bừng nữa trước người Mã. Nhưng rồi trước sự kỳ vọng lớn lao của NHM nước nhà, các chàng trai áo đỏ lại gục ngã theo cách đau đớn nhất. 4 bàn thua hết sức ngớ ngẩn trước Malaysia ngay trong hiệp 1 đã khiến chúng ta không thể gượng dậy trong khoảng thời gian còn lại.

3 thất bại vô cùng cay đắng và khó nuốt trôi với NHM BĐVN. Trận thua trước Malaysia tại AFF Cup 2014 chắc chắn không phải vì lý do chuyên môn bởi chúng ta đã đánh bại đối thủ này tới 2 lần trong 20 ngày trước đó. Chúng ta thua bởi đơn giản không thể vượt qua được áp lực tâm lý, không thể là chính mình trong thời điểm NHM đặt nhiều kỳ vọng nhất.

Thất bại tại AFF Cup 2014 không hề có lỗi của HLV Miura, thậm chí chúng ta còn phải cảm ơn chiến lược gia người Nhật về những gì ông đã đem lại cho BĐVN. Rõ ràng trận thua trước Malaysia tại Mỹ Đình chẳng liên quan gì đến chuyên môn, mà ở đó một lần nữa chúng ta thất bại vì không vượt qua được sức ép tâm lý, không thắng được chính bản thân mình. Và một lần nữa NHM lại phải đặt câu hỏi đến bao giờ BĐVN sẽ chấm dứt được những cái chết vì áp lực tâm lý như thế này?

Doãn Công

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X