Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quy tắc xếp hạng các đội bóng bằng điểm nhau ở AFF Cup được tính như thế nào?

Thứ Năm 09/12/2021 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một điều mà không ít CĐV đang băn khoăn tại AFF Cup là liệu ĐT Việt Nam sẽ đứng trước hay sau đối thủ nếu bằng điểm nhau và có thành tích đối đầu trực tiếp tốt hơn.

Quy tắc xếp hạng các đội bóng bằng điểm nhau ở AFF Cup

Ở lượt đấu thứ hai bảng B của AFF Cup 2020 diễn ra vào chiều tối ngày 9/12, đã không có một bất ngờ nào xảy ra khi các đội bóng được đánh giá cao hơn là Malaysia và Indonesia đều giành được chiến thắng với tỷ số đậm trước Lào và Campuchia. 

Trong trận đấu sớm vào lúc 16h30, Malaysia dễ dàng đè bẹp Lào với tỷ số 4-0 mà không cần sử dụng đội hình mạnh nhất. Safawi Rasid lập một hat-trick bàn thắng trong trận này xen giữa là pha lập công của Shahrul Saad. 

Malaysia vs lào
Malaysia đè bẹp Lào với tỷ số 4-0

Ít giờ sau đó, Indonesia cũng vượt qua Campuchia với tỷ số 4-2 sau 90 phút. Với kết quả này, Malaysia đang đứng đầu bảng B với 6 điểm ghi 6 bàn, chưa để lọt lưới. Đứng thứ hai là Indonesia có 3 điểm, ghi 4 bàn, để thủng lưới 2 bàn. Có điểm số như Indonesia song Việt Nam chỉ đứng thứ 3 do có hiệu số phụ kém hơn (ghi 2 bàn, lọt lưới 0 bàn). Trong khi Campuchia và Lào chia nhau hai vị trí cuối bảng sau hai trận toàn thua. 

Ở lượt đấu tiếp theo vào ngày 12/12 tới, ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận gặp Malaysia còn Indonesia gặp Lào. Nếu đánh bại Malaysia, ĐT Việt Nam cũng sẽ có được 6 điểm như thầy trò HLV Tan Cheng Hoe. 

Và câu hỏi được đặt ra là liệu thầy trò HLV Park Hang Seo có thể xếp trên đối thủ, trong trường hợp vẫn kém hơn về chỉ số phụ (điều này gần như sẽ xảy ra trừ khi ĐT Việt Nam với hiệu số +2 thắng Malaysia đang có hiệu số +6 với tỷ số cách biệt từ 3 bàn trở lên).


Được biết, theo quy định của giải đấu, tiêu chí xếp hạng các đội trong bảng được tính theo thứ tự ưu tiên như sau: 

1. Điểm số.

2. Hiệu số bàn thắng thua

3. Số bàn thắng ghi được

Nếu hai hoặc nhiều đội bằng nhau dựa theo ba tiêu chí trên, thứ hạng sẽ được xác định như sau:

4. Kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đội liên quan

5. Sút luân lưu nếu hai đội liên quan gặp nhau trong trận cuối cùng;

6. Ban tổ chức sẽ bốc thăm.

Như vậy, trong trường hợp ĐT Việt Nam chỉ thắng Malaysia với cách biệt 1 bàn như 1-0, 2-1 hay 3-2 thì họ vẫn sẽ đứng sau đối thủ do tiêu chí hiệu số bàn thắng/bại được tính trước tiên, sau đó mới tới số bàn thắng ghi được và kết quả đối đầu trực tiếp.

Nếu Việt Nam thắng Malaysia với tỷ số 2-0 hay 3-1, khi đó hiệu số phụ của cả hai sẽ cùng là +4 nhưng chúng ta vẫn đứng sau Malaysia do có số bàn thắng ghi được ít hơn 'Bầy hổ'.

Chỉ khi thắng cách biệt 3 bàn, ĐT Việt Nam mới đứng trên Malaysia. Song đây là điều rất khó xảy ra khi mà trình độ hai bên không quá chênh lệch. Như vậy ĐT Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ đứng sau Malaysia nếu thắng đối thủ này ở trận tới.

Tuyển Việt Nam cười đùa trước trận gặp Malaysia 8/12
Tuyển Việt Nam đang gặp bất lợi về hiệu số bàn thắng/bại sau trận thắng 2-0 trước Lào.

Với việc giải AFF Cup không ưu tiên xét thành tích đối đầu trực tiếp đầu tiên khi các đội bằng điểm nhau, đó có thể sẽ là một bất lợi với ĐT Việt Nam nếu chúng ta không thể thắng cả hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Malaysia và Indonesia. 

Trận thắng Lào 2-0 đang khiến ĐT Việt Nam mất đi không ít lợi thế trong cuộc đua chỉ số phụ (trước mắt là với Malaysia). Tuy nhiên mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều nếu thầy trò HLV Park Hang Seo vượt qua 'Bầy hổ' và 'Chim ưng' giống như tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6 vừa qua.

BLV Quang Huy: ĐT Việt Nam cần thay đổi cách chơi trước MalaysiaBLV Quang Huy: ĐT Việt Nam cần thay đổi cách chơi trước Malaysia
Chứng kiến chiến thắng tưng bừng 4-0 của Malaysia trước Lào, BLV Quang Huy đã có những đánh giá về đối thủ này.
Đằng sau những chiến thắng nhẹ của Việt Nam và Thái Lan tại AFF Cup 2020Đằng sau những chiến thắng nhẹ của Việt Nam và Thái Lan tại AFF Cup 2020
Có thể nhìn ra một sự thật sau lượt trận đầu tiên ở AFF Cup 2020 là việc hai “ông lớn” khu vực là ĐT Việt Nam, Thái Lan đều không có được những trận thắng đậm...

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X