Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại 10 lần vào bán kết Đông Nam Á của ĐT Việt Nam

Thứ Năm 23/12/2021 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong lịch sử tham dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup/Tiger Cup trước đây, ĐT Việt Nam đã có 10 lần vào bán kết/12 lần tham dự (không tính AFF Cup 2020). Và hãy cùng nhìn lại thành tích thi đấu của họ.

 

Tiger Cup 1996

Ở lần đầu tiên giải đấu được tổ chức, cũng diễn ra tại Singapore, ĐT Việt Nam cũng đứng nhì bảng sau Indonesia và phải gặp Thái Lan ở bán kết. 

Tuy nhiên khi đó, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức đã không thể khuất phục được đối thủ cũng đang sở hữu một dàn sao đẳng cấp với những Kiatisuk và Natipong. 

Đội hình ĐT Việt Nam ở Tiger Cup năm 1996
Đội hình ĐT Việt Nam ở Tiger Cup năm 1996

Khi đó chúng ta để thua người Thái với tỷ số 2-4. Người Thái sớm thể hiện sự áp đảo với 4 bàn thắng ghi được trong hiệp 1 và đầu hiệp 2 của Kiatisuk (3'), Natipong (9', 24') và Worrawoot (46'). Hai bàn gỡ mang tính danh dự của ĐT Việt Nam được ghi bởi Võ Hoàng Bửu (83') và Nguyễn Hồng Sơn (88').

 

Tiger Cup 1998

Trước khi thầy trò Calisto vô địch AFF Cup 2008 thì giải đấu năm 1998 vẫn để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp cho bóng đá Việt Nam khi đó là giải đấu duy nhất mà chúng ta vào tới chung kết, sau chiến thắng 3-0 trước người Thái tại bán kết. Những người ghi bàn trong trận đấu đó là Trương Việt Hoàng (15), Nguyễn Hồng Sơn (70') và Văn Sỹ Hùng (80').

Đây là màn 'trả thù' đầy ngọt ngào của ĐT Việt Nam sau trận thua trước người Thái trên đất Singapore. Tiếc là sau đó ĐT Việt Nam đã không thể vượt qua Singapore trong trận chung kết diễn ra trên sân nhà để giành chiếc cúp vô địch.

VIDEO: Việt Nam 3-0 Thái Lan (Tiger Cup 1998) 

video

 

Tiger Cup 2000 

Ở trận bán kết năm đó, tuyển Việt Nam đương đầu với người Indonesia. Đó có thể nói là một trận đấu rất giàu cảm xúc, xen lẫn cả sự hồi hộp, âu lo đến vui sướng, phấn khích và cuối cùng là tiếc nuối. 

ĐT Việt Nam từng trải qua một trận bán kết Tiger Cup giàu cảm xúc với Indonesia vào năm 2000
ĐT Việt Nam từng trải qua một trận bán kết Tiger Cup giàu cảm xúc với Indonesia vào năm 2000

Trong cuộc so tài này, ĐT Việt Nam bị đối phương dẫn trước đến phút 90, trước khi Vũ Công Tuyền như từ dưới đất chui lên gỡ hòa 2-2. Tuy vậy, đến phút cuối của hiệp phụ, các cầu thủ Việt Nam đã không trụ vững và để Cristiawan ghi bàn ấn định kết quả 3-2.

 

Tiger Cup 2002

Lần thứ 3 gặp lại người Thái ở bán kết Tiger Cup, ĐT Việt Nam đã không còn thể hiện được sức mạnh như những gì từng thể hiện trước đó 4 năm. Họ để thua 0-4 trước Thái Lan tại bán kết Tiger Cup 2002 trong một trận đấu mà 'Bầy voi chiến' đã thể hiện sự vượt trội hoàn toàn. 

Người Thái đã thể hiện sự vượt trội trong trận này để vùi dập Việt Nam 4-0 sau các bàn thắng của Woorawoot, Narongchai, Manit và Sakda. Đó cũng là giải đấu thành công của bóng đá Thái Lan khi họ tiếp tục đánh bại Indonesia ở trận chung kết để bảo vệ thành công chức vô địch.

 

AFF Cup 2007

ĐT Việt Nam gặp người Thái trong bối cảnh giải đấu đã có thể thức đá bán kết và chung kết lượt đi lượt về. Trong trận đấu đầu tiên, Việt Nam đã nhận thất bại với tỷ số 0-2. Dù rất nỗ lực trong trận lượt về những kết quả hòa 0-0 khiến chúng ta chính thức phải dừng bước ở bán kết.

 

AFF Cup 2008

Ở giải đấu diễn ra vào năm 2008, đoàn quân của HLV Calisto với dàn cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ đã thi đấu cực hay để vượt qua ĐKVĐ Singapore sau hai lượt trận.

ĐT Việt Nam từng nhọc nhằn đánh bại Singapore ở bán kết AFF Cup 2008
ĐT Việt Nam từng nhọc nhằn đánh bại Singapore ở bán kết AFF Cup 2008

Họ có trận hòa nhọc nhằn 0-0 trên sân nhà Mỹ Đình, trước khi đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0 trên đất khách để giành vé vào chơi trận chung kết. Và dù gặp rất nhiều sức ép từ người Thái nhưng chúng ta đã gây bất ngờ khi đánh bại đội bóng này để giành chức vô địch rất thuyết phục.

 

AFF Cup 2010

Hai năm sau chiếc cúp vô địch lịch sử, ĐT Việt Nam bước vào bán kết với tâm lý đầy tự tin. Song ở bán kết năm đó, Malaysia dưới tài cầm quân của 'cáo già' Rajagopal đã khôn ngoan đánh bại chúng ta để tiến vào chung kết và đoạt chức vô địch. 

Trong trận bán kết lượt đi diễn ra ở Malaysia, sai lầm của Tấn Trường và sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự ĐT Việt Nam đã khiến thầy trò ông Calisto phải nhận trận thua với tỷ số 0-2. 

Và dù đã chơi hết sức ở trận lượt về tại Mỹ Đình nhưng đoàn quân áo đỏ vẫn không thể lật ngược thế cờ, khi để cho đối phương cầm hòa 0-0 và chấp nhận dừng bước ở bán kết.

 

AFF Cup 2014

Đó có thể nói là một giải đấu 'thảm họa' của bóng đá Việt khi chúng ta bị loại ở bán kết theo một kịch bản khó tin. Khi đó, thầy trò HLV Miura đã giành chiến thắng khá ấn tượng với tỷ số 2-1 trước Malaysia trên sân khách, trong một ngày mà các CĐV Việt Nam phải đổ máu bởi các holigan đội chủ nhà. 

Trận thua trước Malaysia ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn là một điều khó lý giải của ĐT Việt Nam
Trận thua trước Malaysia ở bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn là một điều khó lý giải của ĐT Việt Nam

Tưởng như với trận thắng 'làm vốn' đó, chúng ta sẽ dễ dàng có vé vào chung kết. Song những sai lầm khó hiểu của đoàn quân áo đỏ tại lượt về đã khiến chúng ta phải nhận trận thua 2-4, qua đó thua chung cuộc 3-5 trước Malaysia sau hai lượt trận.

 

AFF Cup 2016

Hai năm nguôi ngoai sau trận thua bẽ bàng của thầy trò Toshiya Miura, người hâm mộ tiếp tục phải 'nuốt chén đắng' khi chứng kiến đội nhà bị Indonesia đánh bại ở bán kết AFF Cup 2016.

Ở lượt đi trên đất Indonesia, thầy trò HLV Hữu Thắng để đội chủ nhà đánh bại với tỷ số 2-1. Tới lượt về, dù phải chơi với 10 người khi Nguyên Mạnh bị đuổi, chúng ta vẫn suất sắc tái lập tỷ số 2-1 sau 90 phút tranh tài để kéo trận đấu vào hiệp phục. 

Tuy nhiên việc chơi thiếu người khiến ĐT Việt Nam không thể đứng vững trước sức tấn công của đối thủ, qua đó chấp nhận dừng bước tại bán kết AFF Cup 2016.

 

AFF Cup 2018

Sau tròn 10 năm chờ đợi, bóng đá Việt Nam mới lọt tới chung kết Đông Nam Á. Và trên hành trình này họ đã vượt qua Philippines ở bán kết theo cách vô cùng thuyết phục. 

Văn Hậu Việt Nam vs Philippines 2018
ĐT Việt Nam thể hiện sức mạnh trước Philippines ở bán kết AFF Cup 2018

Ở trận lượt đi trên sân đối phương, tuyển Việt Nam đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1 với các pha làm bàn của Anh Đức và Phan Văn Đức. Tới lượt về, chúng ta tiếp tục tái hiện tỷ số này với màn tỏa sáng của 'song sát' Quang Hải - Công Phượng. 

Highlight: ĐT Việt Nam vs Philippines (AFF Cup 2018) 

video

Đội hình ĐT Việt Nam đánh bại Thái Lan gần nhất còn ai, vắng ai?Đội hình ĐT Việt Nam đánh bại Thái Lan gần nhất còn ai, vắng ai?
Cách đây hơn hai năm, ĐT Việt Nam từng gieo sầu cho Thái Lan ngay trên đất Thái trong khuôn khổ giải đấu giao hữu Kings Cup 2019. Và đội hình thi đấu năm đó...
INFOGRAPHIC Việt Nam vs Thái Lan: Cuộc chiến của những kẻ mạnh nhấtINFOGRAPHIC Việt Nam vs Thái Lan: Cuộc chiến của những kẻ mạnh nhất
Bóng đá Việt Nam vs Thái Lan vẫn luôn được đánh giá là đứng đầu khu vực. Điều đó đã được thể hiện qua thành tích thi đấu trước đây của hai đội.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X