Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận diện các đội bóng sau lượt đầu tiên AFF Cup 2016

Thứ Hai 21/11/2016 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả 8 đội bóng tại AFF Cup 2016 đã bộc lộ khả năng của mình sau lượt đấu đầu tiên. Thái Lan vẫn rất mạnh, Việt Nam vẫn đầy bất an, Campuchia thì không còn là lót đường…

Sau loạt trận mở màn ngày 19/11, 4 đội bóng tại bảng A đã lộ diện khả năng thật sự của mình. Thái Lan dù không đá hết sức nhưng vẫn dễ dàng giành 3 điểm trước Indonesia. 2 bàn thắng đầu tiên của họ là do đội bóng xứ Vạn đảo tự thua vì tâm lý. Khi bị đối thủ gỡ hòa thì đẳng cấp thật sự của đội bóng xứ chùa vàng mới được thể hiện bằng pha phối hợp vô cùng ấn tượng giữa Teerathon, Yooyen và Dangda. HLV Kiatisak cũng lộ diện là kẻ “nói dối” khi ông cho đội bóng thi đấu chiến thuật 3-4-1-2 đầy mạnh mẽ chứ không phải 4-2-3-1 như tuyên bố trước đó. Zico đang hiểu rằng trước các đội bóng yếu hơn họ tại Đông Nam Á thì một lối chơi tấn công kiểu vũ bão như vậy sẽ cuốn phăng tất cả. Và sau lượt đấu đầu tiên thì ai cũng thấy 7 đội còn lại chẳng có bất cứ hy vọng nào ngăn cản “Voi chiến” tiến đến vô địch.

Tổng hợp bàn thắng ấn tượng của tiền đạo Công Vinh ở ĐT Việt Nam
Với bàn thắng vào lưới tuyển Myanmar, tiền đạo Công Vinh đã chạm mốc 50 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, anh cũng san bằng kỷ lục 14 bàn thắng tại AFF Cup của...

Thật ra Thái Lan cũng bộc lộ điểm yếu và đây cũng là điểm đáng khen của ĐT Indonesia. 2 bàn thắng gỡ hòa của thầy trò HLV Riedl theo cùng một kịch bản là tạt cánh đánh đầu. Nhận xét ban đầu là người Thái kém ở không chiến. Nhưng bản chất thì không phải vậy. Vì Indonesia có lối chơi quá đơn giản, hoàn toàn lép vế thầy trò HLV Kiatisak ở hiệp 1 nên các cầu thủ của ông đã chủ quan. Cách đá không có hậu vệ biên mà còn chủ quan thì sẽ rất sơ hở. Đây là lý do mà đội bóng xứ Vạn đảo có thể tấn công ở cánh rồi tạt vào cho các cầu thủ ghi bàn ở hiệp 2, điều gần như không xuất hiện ở hiệp 1. Dù vậy, Indonesia vẫn có hy vọng giành vé vào bán kết vì Philippines và Singapore không quá mạnh.

Nhan dien cac doi bong sau luot dau tien AFF Cup 2016 hinh anh
Thái Lan có sức mạnh đáng gờm

Chủ nhà Philippines được kỳ vọng sẽ là thế lực mới để ngăn cả Thái Lan nhưng sau lượt đấu đầu tiên thì có lẽ nhận định này đã sai. Đoàn quân “Liên hợp quốc” của HLV Dooley thi đấu không quá đột biến về lối chơi. Cách đá thiên về sức của The Azkals đã hoàn toàn bất lực trước một Singapore có lối chơi tương tự. Thậm chí nếu Amri và các đồng đội sắc bén hơn thì họ có thể khiến chủ nhà ôm hận ở ngày ra quân. Sự thiếu vắng của chân sút Patino cũng là lý do khiến hàng công Philippines trở nên tầm thường.

Singapore dù không được đánh giá cao nhưng họ đã ít nhiều thể hiện được bản sắc của mình. HLV Sundramoorthy đã giúp các cầu thủ trẻ thấm nhuần được lối chơi phòng ngự phản công kết hợp bóng dài, bóng bổng vốn là điểm mạnh của họ. Bóng dáng của đội bóng từng 4 lần vô địch AFF Cup được Singapore thể hiện trước Philippines bằng cách đá kỷ luật và rất khó chịu. Vì thế đừng vội gạch tên đội bóng này trong cuộc đua giành tấm vé vào bán kết còn lại của bảng A.

Nhan dien cac doi bong sau luot dau tien AFF Cup 2016 hinh anh 2
Sự tiến bộ của Campuchia khiến Myanmar gặp rất nhiều khó khăn

Diễn biến tại bảng B cũng khó lường không kém bảng A khi Việt Nam và Malaysia có những trận thắng sát nút trước Myanmar và Campuchia. Đội bóng xứ Angkor Wat là ngạc nhiên lớn nhất trong lượt đầu tiên tại AFF Cup 2016 khi khiến cựu vương Malaysia toát mồ hôi hột. “Messi Vathanaka” chứng tỏ ra anh không chỉ là hiện tượng internet mà còn là hung thần trên sân với 2 lần liên tiếp đưa Campuchia vươn lên dẫn trước. Họ chỉ thua khi xuống sức vào cuối trận thì Malaysia mới có thể vùng lên ghi 2 bàn.

Nhan dien cac doi bong sau luot dau tien AFF Cup 2016 hinh anh goc 2
BXH AFF Cup 2016 sau lượt đấu đầu tiên

Campuchia tiến bộ là một phần nhưng cũng phải nói tới sự sa sút của Malaysia. Đặc biệt là bộ mặt trong hiệp 1 đã phản ánh thực lực của đội bóng này. Không phải ngẫu nhiên mà 70% CĐV Malaysia không tin vào khả năng vô địch của đội nhà. Họ không thể làm chủ tuyến giữa. Ngay cả khi bị thủng lưới thì những đường tấn công của thầy trò HLV Ong Kim Swee cũng gần như không tiếp cận được khung thành Campuchia. Việc họ phụ thuộc vào đội trưởng Yahyah Amri đã 35 tuổi (ghi 2 bàn) mới có thể đánh bại đại diện xứ Angkor Wat đã cho thấy sự khủng hoảng của đội bóng này.

Nhan dien cac doi bong sau luot dau tien AFF Cup 2016 hinh anh 3
ĐT Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều vấn đề

Chủ nhà Myanmar dù thất bại trong trận ra quân nhưng ít nhiều đã tạo ra sóng gió cho ĐT Việt Nam. Tập thể trẻ trung của HLV Gerd Zeise thi đấu rất máu lửa, nhiệt tình. Khi có tâm lý tốt họ cũng sẽ chơi rất hay. Hiệp 2 lấn lướt ĐTVN đã cho thấy Myanmar cũng rất có tham vọng. Nếu tiếp tục giữ được cách đá như trận mở màn thì tấm vé bán kết hoàn toàn nằm trong tầm tay của đội chủ nhà. Điểm trừ lớn nhất của đội bóng xứ Miến Điện chính là sự non kém về kinh nghiệm với tuổi đời trung bình chỉ là 22. Đó là sự đánh đổi của LĐBĐ nước này để có một ĐTQG mạnh trong những năm tới.

Đội bóng còn lại là ĐT Việt Nam được đánh giá là ứng viên cho ngôi nhất bảng B cũng như ngôi vô địch nhưng chưa thể làm NHM yên tâm. Dù chúng ta đã giành 3 điểm trong ngày ra quân nhưng màn trình diễn trước Myanmar tiếp tục mang đến cảm giác bất an, đầy mâu thuẫn. Hiệp 1 là một đội bóng bề trên lấn lướt đối thủ, hiệp 2 là một hình ảnh hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều điểm yếu và vấn đề trong lối chơi bị lộ ra. Có thể, thầy trò HLV Hữu Thắng không khó để giành ngôi nhất bảng B nhưng để tiến sâu hơn và nhất là vô địch thì quả thật không ai dám nói trước.

Nhan dien cac doi bong sau luot dau tien AFF Cup 2016 hinh anh goc 2


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X