Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Loại Hải Huy, HLV Park Hang Seo có quá thận trọng tại AFF Cup 2022?

Thứ Tư 21/12/2022 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như trường hợp bị loại của Khuất Văn Khang được xem là không bất ngờ khi anh chính là 'em út' ở tuyển Việt Nam và vẫn còn nhiều cơ hội trong tương lai thì việc HLV Park Hang Seo loại tiền vệ Hải Huy đang khiến không ít CĐV hoài nghi về triết lý cầm quân của ông. 

Nỗi tiếc nuối mang tên Nguyễn Hải Huy

Như vậy là đã không có bất ngờ nào xảy ra khi hai 'tân binh' Nguyễn Hải Huy và Khuất Văn Khang đã bị loại khỏi đội hình tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2022. 

Trước đó cả hai đều có tên trong danh sách rút gọn lần 1. HLV Park Hang Seo vẫn muốn trao cho họ thêm cơ hội trước khi đưa ra danh sách cuối cùng một ngày trước khi giải đấu bắt đầu. 

Loại Hải Huy, HLV Park Hang Seo có quá thận trọng tại AFF Cup 2022 1
HLV Park Hang Seo gây bất ngờ khi gạch tên Hải Huy khỏi ĐT Việt Nam

Với Khuất Văn Khang, việc bị loại khỏi tuyển Việt Nam rõ ràng không phải điều gì đó quá buồn với sao mai sinh năm 2003 này. Bởi anh rõ ràng vẫn còn một tương lai rất dài phía trước. Việc Văn Khang được gọi lên tuyển có thể hiểu chỉ là cách để HLV Park bồi dưỡng, chỉ bảo thêm cho ngôi sao tuổi teen triển vọng nhất Việt Nam hiện tại. 

Tuy nhiên việc Hải Huy bị gạch tên thực sự đã khiến nhiều CĐV, nhất là những người yêu mến CLB Hải Phòng cảm thấy nuối tiếc. Bởi sau một mùa giải chơi khá ấn tượng tại sân Lạch Tray và góp công lớn giúp đội bóng đất Cảng giành ngôi á quân V-League 2022 thì Hải Huy thực sự xứng đáng được hít thở bầu không khí AFF Cup. 

Ở tuổi 31, đây gần như là cơ hội cuối cùng với Hải Huy bởi tới AFF Cup 2024, khi đó anh cũng đã 33 tuổi và rất khó để tiền vệ đất Mỏ có thể chen chân vào đội hình thi đấu của tuyển quốc gia, ngay cả khi lúc đó dẫn dắt đội bóng đã không còn là HLV Park Hang Seo. 

Vậy Hải Huy không 'xứng đáng' để khoác áo tuyển. Chắc chắn là không phải như vậy rồi. Bởi ở mùa giải V-League vừa qua, anh chính là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Việt Nam. 

Theo thống kê, Hải Huy đã chơi 22/24 trận đấu của CLB Hải Phòng tại V-League, ghi 6 bàn và kiến tạo 3 bàn. Tại đấu trường cúp QG, anh cũng ghi 1 bàn qua hai lần ra sân.

Hai Huy dT Viet Nam
Hải Huy tiếp tục không có duyên với ĐT Việt Nam

Ấn tượng nhất phải kể tới mùa giải 2019 khi Hải Huy đã trình diễn một phong độ thi đấu chói sáng tại CLB Than Quảng Ninh. Anh ghi 8 bàn thắng và có 5 đường chuyền thành bàn qua 23 trận đấu, góp công lớn giúp đội bóng đất Cảng giành hạng 3 chung cuộc. 

Rõ ràng Hải Huy là mẫu tiền vệ trung tâm khá toàn diện, anh không chỉ có khả năng giữ bóng mà còn có khả năng tấn công cực tốt với rất nhiều đường kiến tạo, cùng những pha lập công đẹp mắt.

Nhận xét về cậu học trò của mình, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng từng chia sẻ: "Hải Huy là cầu thủ chơi bóng rất thông minh, tư duy chiến thuật tốt, kỹ thuật tốt, hiệu quả nhất khi đá hộ công hoặc dạt cánh trái. Tôi không có điểm gì để chê Huy cả. Cậu ấy luôn thể hiện khao khát mỗi lần ra sân và tôi tin Huy sẽ đem đến sự khác biệt cho lối chơi của tuyển Việt Nam nếu được HLV Park lựa chọn".

Dẫu vậy cách nhìn của mỗi nhà cầm quân là khác nhau, và với HLV Park Hang Seo thì rõ ràng là ông đã không cần tới Hải Huy trong hành trình chinh phục chức vô địch AFF Cup lần này. 

 

HLV Park Hang Seo có quá thận trọng khi gạch tên Hải Huy?

Như vậy, quyết định chính thức đã được đưa ra và người hâm mộ chúng ta cũng sẽ phải tôn trọng sự lựa chọn của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có quyền đặt câu hỏi là tại sao ông Park không giữ lại Hải Huy và hi sinh một vị trí ở hàng phòng ngự. 

Nhìn vào danh sách ĐT Việt Nam dự AFF Cup lần này, có thể thấy ông Park đã đăng ký nhiều hậu vệ nhất với 10 người, trong đó có tới 6 trung vệ là Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Bùi Tiến Dũng. Nếu tính cả Đoàn Văn Hậu cũng có thể chơi tốt trong vai trò của một trung vệ thì HLV Park sẽ có tới 7 lựa chọn cho vị trí án ngữ trước khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm.

Loại Hải Huy, HLV Park Hang Seo có quá thận trọng tại AFF Cup 2022 2
Danh sách chính thức ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2022

Đây liệu có phải là một sự thận trọng quá mức tại AFF Cup 2022, bởi trong bối cảnh giải đấu không kéo dài (ĐT Việt Nam chỉ đá tối đa 8 trận nếu vào tới chung kết) thì việc bố trí quá nhiều trung vệ e là ... khá thừa thãi. 

Trong khi để vô địch giải đấu, ĐT Việt Nam rất cần hơn những sự mới mẻ trên mặt trận tấn công nhằm đối phó với những đội chơi phòng ngự tiêu cực. Và khi đó rất có thể năng lực của tiền vệ Nguyễn Hải Huy sẽ phát huy tác dụng. 

World Cup 2022 là giải đấu đã chứng minh rằng những đội bóng kém danh tiếng hơn hoàn toàn có thể vượt qua đội bóng mạnh nếu áp dụng một chiến thuật phòng ngự, phản công hợp lý. Và ở thế cửa trên tại AFF Cup, ĐT Việt Nam sẽ phải rất chú ý điều này, bởi một khi sa đà vào việc tấn công tìm bàn mở tỷ số, họ rất có thể phải nhận đòn 'hồi mã thương' từ phía đối thủ. 

Ở AFF Cup 2022, ĐT Việt Nam chỉ có 4 tiền vệ trung tâm đúng nghĩa là Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Quang, Ngọc Quang. Quang Hải và Văn Quyết thực tế cũng có thể chơi ở vị trí này nhưng thực tế, họ thường phù hợp hơn khi chơi tiền vệ biên hoặc hộ công. 

Do đó việc HLV Park Hang Seo chỉ mang 4 tiền vệ trung tâm tới một giải đấu lớn như AFF Cup 2022 có thể sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu các cầu thủ dính chấn thương hoặc gặp thẻ phạt. Và sẽ tốt hơn nếu trong danh sách tuyển quốc gia có Nguyễn Hải Huy đã dạn dày kinh nghiệm trận mạc lại đang ở trong phong độ thi đấu cao nhất.

Loại Hải Huy, HLV Park Hang Seo có quá thận trọng tại AFF Cup 2022 3
Lịch thi đấu ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2022
ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2022: Quyết thắng vì thầy ParkĐT Việt Nam tại AFF Cup 2022: Quyết thắng vì thầy Park
Có thể nói AFF Cup 2022 là giải đấu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với ĐT Việt Nam, nơi mà họ không chỉ chiến đấu vì màu cờ sắc áo mà phần nào đó còn vì HLV Park. 
Toan tính của HLV Park Hang SeoToan tính của HLV Park Hang Seo
Trước ngày ra quân AFF Cup với ĐT Lào, HLV Park Hang Seo đã chốt danh sách 23 cầu thủ cuối cùng của ĐT Việt Nam, khi loại Khuất Văn Khang và Nguyễn Hải Huy.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X