Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Shin Tae Yong thành công với bí kíp "lấy độc trị độc"

Thứ Năm 16/12/2021 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vị thuyền trưởng ĐT Indonesia đã thể hiện tài cầm quân cũng như sự hiểu biết về đội bóng của người đồng hương Park Hang Seo để giúp các học trò giành 1 điểm trong trận đấu khó khăn tối ngày 15/12.

Khi ông Shin Tae Yong đã khiến thầy Park bất lực

Trong lượt trận đấu thứ 4 tại bảng B diễn ra vào tối qua 15/12, ĐT Indonesia đã 'xuất sắc' cầm hòa Việt Nam trong một thế trận mà họ chỉ tập trung vào phòng ngự và không ngại phạm lỗi để ngăn chặn đoàn quân áo đỏ. 

Có lẽ hiếm có một trận đấu nào ở AFF Cup lần này chứng kiến số lần nằm sân nhiều như vậy của cầu thủ hai đội. Tất nhiên các cầu thủ Việt Nam cũng có nhiều pha phạm lỗi ở trận này. Song đó đều là những pha bóng phạm lỗi cần thiết và văn minh, trái ngược với cách chơi 'tiều phu đốn củi' nhằm triệt hạ đối thủ của đội bóng Vạn đảo. 

Ở trận đấu vừa qua, các cầu thủ của Indonesia đã có không ít tình huống vào bóng nguy hiểm với ĐT Việt Nam, đến độ HLV Park Hang Seo và các thành viên BHL phải lao ra sát đường biên phản ứng để gây sức ép với vị trọng tài chính cũng là một người Hàn Quốc. Và cách đá này của đối thủ thực sự đã khiến chúng ta không thể chơi bóng như kỳ vọng.

Park Hang Seo vs Shin Tae Yong
Cầm hòa đội bóng của đồng hương Park Hang Seo là thành công rất lớn với HLV Shin Tae Yong

Với việc cầm hòa được nhà ĐKVĐ mà không mất bất cứ cầu thủ nào vì thẻ đỏ, đó có thể coi là một thành công lớn của ông Shin Tae Yong trong lần thứ hai đối đầu với HLV Park Hang Seo. Còn nhớ cách đây đúng nửa năm, thầy trò HLV Shin Tae Yong đã phải 'phơi áo' với tỷ số 0-4 trước Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Và hẳn là họ đã mổ xẻ rất kỹ thất bại đó để rút ra những bài học cho lần tái ngộ. 

Rõ ràng, ở trận này Indonesia đã có cách tiếp cận trận đấu dè dặt hơn. Họ không dâng cao chơi đôi công như khi hai đội gặp nhau hồi tháng 6. Thay vào đó là một cách chơi rất biết mình, biết người như chiến thuật mà ông Park vẫn đang áp dụng cho ĐT Việt Nam khi đối đầu với những đội trên cơ.

Nhìn chiến thuật mà Indonesia sử dụng ở trận này, hẳn là nhiều người cũng thấy những nét tương đồng với đoàn quân áo đỏ. Đó là một lối đá thiên về phòng ngự, chịu khó di chuyển, tranh chấp, tích cực đánh chặn từ xa để giữ an toàn cho khung thành.

Trong trận đấu này, HLV Shin Tae Yong đã sử dụng tới 5 hậu vệ để ngăn cản lối chơi của tuyển Việt Nam. Đó là Asnawi Mangkualam, Rizki Ridho, Fachruddin Aryanto, Alfeandra Dewangga Santosa và Pratama Arhan.

va chạm Việt Nam vs Indonesia
Lối đá tử thủ của người Indonesia giúp họ ngăn chặn được sức mạnh của ĐT Việt Nam

Thậm chí để 'chắc ăn', HLV Shin Tae Yong còn cất giữ ngôi sao sáng tạo mang áo số 6, Evan Dimas trên ghế dự bị để nhường chỗ cho một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự trong hiệp đấu đầu tiên. Và với một đội hình thi đấu lùi sâu bên phần sân nhà, không khó để Indonesia phong tỏa các đường lên bóng của ĐT Việt Nam. 

Theo thống kê, Indonesia chỉ giữ bóng 30,9% ở trận này trong khi ĐT Việt Nam cầm bóng gấp đôi. Dù tỏ ra vượt trội trong việc cầm bóng nhưng ở 1/3 sân cuối cùng của đối thủ nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo lại không thể nào có cơ hội dứt điểm khi bị hậu vệ Indonesia bắt người khá rát.

Cũng bởi điều này mà đoàn quân áo đỏ đã hoàn toàn bế tắc trong mọi phương án tấn công, từ đánh trung lộ, chồng biên, bóng bổng hay là việc tìm cơ hội ăn bàn từ những quả sút xa ngoài vòng cấm. 

Với một lực lượng đông đảo trước vòng cấm, Indonesia dễ dàng vô hiệu hóa các cơ hội của đoàn quân áo đỏ. Sự áp sát của đội bạn ở trận này cũng là lý do khiến Quang Hải và các đồng đội không thể tung ra những cú sút trúng đích dù tổng số pha dứt điểm của họ không hề ít.

Trước sự bất lực của đội nhà trong hiệp 1, HLV Park Hang Seo đã cố gắng thay người trong hiệp 2, trong đó có việc lần đầu bố trí cùng lúc cặp tiền đạo cắm Tiến Linh - Đức Chinh để giúp ĐT Việt Nam tìm ra những khoảnh khắc khác biệt của trận đấu. Nhưng đội bóng của ông đã hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối thủ, mặc dù đã đá trên chân hoàn toàn.

indonesia vs việt nam
HLV Shin Tae Yong thành công với bí kíp "lấy độc trị độc" trước Việt Nam.

Không thể có 3 điểm ở trận này, hẳn là thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã rất khó chịu khi mà lần đầu tiên họ phải đối mặt với một đối thủ đã 'sao chép' lại lối chơi của chính mình. Tuyển Việt Nam từng gây khó khăn cho các đội bóng Tây Á hay Nhật Bản thế nào thì giờ Indonesia cũng đã làm khó cho họ tương tự.

Tất nhiên không thể so sánh cách chơi của ĐT Việt Nam với màn trình diễn đầy mùi bạo lực của người Indo nhưng ở khía cạnh nào đó, có thể thấy là HLV Shin Tae Yong thành công với bí kíp "lấy độc trị độc" khi áp dụng chính lối chơi phòng ngự số đông của thầy Park để đối phó lại với đội bóng của người đồng hương.

"Indonesia đã có màn dựng xe bus xấu xí và lối đá bạo lực để cầm hòa Việt Nam", đó có thể là những gì mà báo giới và người hâm mộ của chúng ta nghĩ tới khi nói về trận đấu này. Tuy nhiên trong mắt người dân xứ Vạn Đảo, đó thực sự vẫn là một trận đấu thành công của thầy trò ông Shin Tae Yong về mặt chiến thuật khi khắc chế được sức mạnh của nhà vô địch.

VIDEO: ĐT Việt Nam 0-0 Indonesia (AFF Cup 2020)

video

 

ĐT Việt Nam không cần nghĩ quá nhiều về các kịch bản của bảng BĐT Việt Nam không cần nghĩ quá nhiều về các kịch bản của bảng B
Việc bị cầm hòa bởi Indonesia ở lượt trận tối qua 15/12 khiến thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể chắc suất đi tiếp ở bảng B. Song họ chẳng cần phải suy gì...
Phong thái ông lớn của ĐT Việt Nam trong trận hòa IndonesiaPhong thái ông lớn của ĐT Việt Nam trong trận hòa Indonesia
Với lối đá ‘cửa trên’ trước Indonesia tối ngày 15/12, ĐT Việt Nam một lần nữa đã cho thấy phong thái của một ông lớn khi tham dự sân chơi khu vực.
Truyền thông Hàn Quốc nói gì về trận Việt Nam 0-0 Indonesia?Truyền thông Hàn Quốc nói gì về trận Việt Nam 0-0 Indonesia?
Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Indonesia vừa qua đã nhận được một sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông và NHM bóng đá tại Hàn Quốc, khi mà trận đấu này có...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X