Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Chúng ta nợ Công Phượng lời cảm ơn và cả xin lỗi

Chủ Nhật 20/11/2016 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là một trong những cầu thủ trẻ nổi bật nhất Việt Nam thời điểm hiện tại, Công Phượng nhận được sự chú ý đặc biệt và chịu không ít ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực từ đó.

Cảm ơn một biểu tượng

Trước thềm trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Avispa Fukuoka diễn ra tại SVĐ Cần Thơ, các phóng viên truyền hình đã có những cuộc phỏng vấn nhanh với người dân sống ở nơi đây. Họ được hỏi về cảm giác háo hức khi lần đầu được đón tuyển quốc gia đến quê mình thi đấu và đa phần đều cảm thấy rất háo hức khi được chứng kiến những ngôi sao mà bình thường chỉ thấy qua TV hay báo chí. Tuy nhiên, có một cái tên mà các CĐV từ già tới trẻ, trai hay gái đều nhắc đến, đó chính là Công Phượng.

Goc nhin Chung ta no Cong Phuong loi cam on va ca xin loi hinh anh
Công Phượng là cái tên luôn được NHM quan tâm đặc biệt

Cầu thủ người Nghệ An đã để lại cho khán giả nơi đây kỷ niệm khó quên gần 2 năm về trước khi đăng quang cùng U21 HAGL ở một giải giao hữu. Dù thực chất đó chỉ là một màn “biểu diễn” hơn là một danh hiệu gì đó lớn lao thì cái tên Công Phượng cũng vẫn cứ chiếm trọn niềm tin yêu của khán giả. Thậm chí, rất nhiều người nói rằng họ mua vé xem ĐT Việt Nam chỉ là để nhìn thấy Công Phượng, hay ít nhất là các cầu thủ HAGL chơi bóng.

Cái tên Công Phượng rõ ràng đã là một sự đảm bảo ít nhất là về mặt hình ảnh và phần nào là cả niềm tin của khán giả. Bấy lâu nay, khi nhắc đến bóng đá nội là không ít người tỏ vẻ ngán ngẩm và họ cũng không hề có lòng trung thành với khái niệm đó. Chính vì vậy, sự xuất hiện của một cái tên như Công Phượng cho người ta chút gì đó niềm tin, một chút cảm giác “muốn xem” một cầu thủ Việt Nam thực sự định nghĩa thế nào là chơi bóng.

Không phải ngẫu nhiên mà cả U19 Việt Nam phiên bản 2014 lẫn 2016 vừa qua là những đội hiếm hoi nhận được sự chú ý của CĐV đến vậy, tất cả vì họ cho thấy chất lượng chuyên môn thật sự trong bóng đá nội, thứ mà chúng ta khát khao mòn mỏi từ lâu. Tuy nhiên, nếu như U19 năm nay là một tập thể đồng đều thì U19 trước lại có một ngôi sao nổi bật làm điểm nhấn là Công Phượng. Không chỉ khán giả nói rằng họ đến sân xem là vì cầu thủ 21 tuổi này, ngay cả những cậu bé giờ đây cũng có một ước mơ là được “giống như anh Công Phượng”. Đó là vai trò của một biểu tượng truyền cảm hứng.

Goc nhin Chung ta no Cong Phuong loi cam on va ca xin loi hinh anh 2
Tiền đạo này như một biểu trưng cho niềm tin vào bóng đá nội

Ở Nhật Bản trước đây, để phát triển niềm đam mê bóng đá và khao khát vươn tới đỉnh cao, LĐBĐ nước này đã nảy ra một sáng kiến là đặt hàng các nhà sản xuất những bộ truyện tranh nói về bóng đá. Với một đất nước mà văn hóa manga được xem như quốc dân, những nhân vật cầu thủ hư cấu như Tsubasa hay Itto đã tạo nên một niềm đam mê lan tỏa với bóng đá Nhật. Ở Việt Nam, chúng ta không có những bộ truyện tranh như vậy, thay vào đó chúng ta có Công Phượng.

Ở cái tuổi 21 còn non trẻ như vậy, mấy ai sở hữu tài năng như Công Phượng và làm được những điều chàng trai này đã có? Câu trả lời là không nhiều. Chúng ta nên cảm ơn và tận hưởng từng màn trình diễn của tiền đạo này mỗi khi có dịp thấy cậu ấy thi đấu. Bên cạnh đó, cũng đừng quên gửi tới chàng trai đang “du học” ở Nhật Bản này một lời xin lỗi.

Lời xin lỗi đến chàng trai trẻ

Là một trong những sản phẩm ưu tú đầu tiên của học viện HAGL JMG đình đám, trụ cột của U19, U23 và hiện tại có vai trò quan trọng ở ĐT Việt Nam, một trong những cầu thủ nội hiếm hoi đang thi đấu ở nước ngoài, sở hữu lối chơi bắt mắt và luôn biết tạo ra những siêu phẩm... quá nhiều sự hào nhoáng gắn với cái tên Công Phượng. Tuy nhiên, đừng quên rằng cầu thủ mà cả nước đang dõi theo mới chỉ là một chàng trai vừa qua tuổi 20.

Goc nhin Chung ta no Cong Phuong loi cam on va ca xin loi hinh anh 3
Phượng là một trong những cầu thủ Việt hiếm hoi xuất ngoại

Ở độ tuổi không còn được coi là thần đồng bóng đá, nhưng vẫn là quá trẻ, một cầu thủ phải nhận quá nhiều sự chú ý như vậy thực sự là gánh nặng khủng khiếp. Cách đây nhiều năm, cũng ở vào vị thế đó, một thần đồng khác đến từ Nghệ An đã gục ngã trong sự thất vọng của hàng triệu NHM để rồi không bao giờ có thể đứng lên được. Giờ đây, Công Phượng vẫn hàng ngày chống chọi với áp lực đó để tự khẳng định mình. Vậy mà chúng ta lại chỉ trích tiền đạo này vì cậu ấy muốn tiến bộ sao?

Từ thời còn ở U19 cho tới ĐTQG hiện tại, Công Phượng và người bạn thân Văn Toàn luôn được đặt lên bàn cân. Lâu nay, Văn Toàn luôn chỉ là cái bóng của Công Phượng nhưng mọi chuyện đã đổi khác khi cầu thủ người Hải Dương lột xác thời gian gần đây còn Công Phượng bị cho là tụt hậu khi chơi chưa đúng như cái kỳ vọng khổng lồ của CĐV. Đến đây, có lẽ nên đặt ngược câu hỏi rằng liệu không có người đồng đội hứng hết mọi sự chú ý và áp lực từ đội trẻ, thì liệu những Văn Toàn, Tuấn Anh hay Xuân Trường có “yên thân” để mà phát triển như vậy trước sự chú ý của dư luận được hay không?

Goc nhin Chung ta no Cong Phuong loi cam on va ca xin loi hinh anh 4
Theo thời gian, Công Phượng sẽ trưởng thành hơn nữa

Bộ tứ ngôi sao của HAGL là những ngôi sao được chú ý nhất thời điểm hiện tại, nhưng chẳng ai bị “soi” nhiều như Công Phượng. Trong các buổi phỏng vấn, Xuân Trường hay Tuấn Anh hầu như chỉ phải trả lời những câu hỏi về chuyên môn, trong khi Công Phượng thì... đủ thứ. Từ mái tóc mới, cái khuyên tai hay chuyện tình cảm cá nhân của tiền đạo này cũng bị chú ý. Đến đây, chúng ta thấy khả năng chịu áp lực của Công Phượng chắc hẳn phải rất lớn.

Sau một năm thi đấu và trải nghiệm cuộc sống ở Nhật Bản, Công Phượng giờ đây phần nào đã dạn dày và bản lĩnh hơn. Không còn là chú nhóc rụt rè và có phần ngại ngần trước ống kính nữa mà là một cầu thủ bản lĩnh hơn trong cách ăn nói. Tuy nhiên, dù sao Công Phượng cũng chỉ là một chàng trai mới 21 tuổi và cần nhiều thời gian để trưởng thành hơn nữa. Hãy để cho sự kỳ vọng được đặt đúng chỗ và ở một mức độ phù hợp. Hãy quên hết đi những sự soi mói, chỉ trích nhắm vào Công Phượng và cùng chúc cho chàng tiền đạo này giành được vinh quang tại AFF Cup sắp tới trong màu áo ĐT Việt Nam.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X