Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật trận Việt Nam – Malaysia: Điểm nhấn “số 10”

Thứ Năm 11/12/2014 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà thế trận trên sân nhiều khả năng sẽ bị “bóp nghẹt” bởi những toan tính chiến thuật của cả hai bên, rất có thể vị trí “số 10” sẽ trở thành điểm nhấn quyết định giúp cho ĐT Việt Nam giành được một kết quả thuận lợi trước đội khách Malaysia.

Cuối tuần vừa rồi, thầy trò HLV Miura đã gây bất ngờ trong chuyến làm khách đến sân Shah Alam bằng một lối chơi tấn công cực kỳ chủ động. Vẫn vận hành với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, tuy nhiên cách thức tiếp cận trận đấu của ĐT Việt Nam là hoàn toàn khác biệt, phần nào thể hiện được sự biến hóa và linh hoạt cần thiết. Dễ dàng nhận thấy rằng, các tiền vệ bên phía đội bóng áo đỏ liên tục tổ chức pressing ngay từ khu vực giữa sân, khiến cho đội chủ nhà gặp không ít khó khăn trong khâu triển khai bóng. Về cơ bản, tuyến dưới của Việt Nam đã chơi khá thấp trong cả trận, đặc biệt là hai vệ biên Văn Biển và Quế Ngọc Hải. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi cặp “wing-back” bên phía Malaysia là Zubir và Jasuli đã dâng lên rất cao để tham gia tấn công. Tuy nhiên, trước một tuyến đầu thiếu đi tốc độ và tỏ ra không thực sự ăn ý ở những pha phối hợp cuối cùng, đội chủ nhà vẫn không thể tạo ra được nhiều tình huống nguy hiểm.

Van Quyet la diem nhan quyet dinh tran Viet Nam - Malaysia hinh anh
Văn Quyết sẽ tiếp tục trở thành nhân tố quyết định trận Việt Nam - Malaysia đêm nay?

Trước thềm cuộc đối đầu Việt Nam – Malaysia tại “chảo lửa” Mỹ Đình tối nay, nhiều khả năng thầy trò HLV Dollah Salleh sẽ sử dụng một đội hình thiên về tấn công với mục đích tìm kiếm một thắng lợi, qua đó nuôi hy vọng lọt vào trận chung kết. Cần phải nói rằng, sự trở lại của hai tiền vệ Shukor Adan và Yahyah chắc chắn sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh tấn công bên phía đội khách. Theo đó, với Shukor Adan, cầu thủ đa năng bên phía Malaysia sẽ cùng với đội trưởng Safig Rahim tạo thành cặp “gọng kìm” thép nơi tuyến giữa. Trong khi đó, Yahyah nhiều khả năng sẽ thay thế “lão tướng” Kunalan bên cánh trái. Như vậy, đồng nghĩa rằng người Mã vẫn ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 cùng tâm thế sẵn sàng dâng cao đội hình ngay từ đầu.

Tuy nhiên, chính tâm lý “nóng vội” rất có thể sẽ khiến cho thầy trò HLV Dollah Salleh phải trả giá đắt, đặc biệt là trong bối cảnh ĐT Việt Nam đang ngày càng tỏ ra thuần thục với những miếng đánh hết sức đa dạng của mình. Dễ dàng nhận thấy rằng, ở trận lượt đi trên đất Malaysia, vị trí “số 10” chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thắng lợi của ĐT Việt Nam. Cụ thể, trong tình huống Văn Quyết ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, cầu thủ mang áo số 10 đã tận dụng triệt để khoảng trống giữa hàng thủ và tuyến giữa bên phía Malaysia.

Trên thực tế, trong phần lớn thời gian của trận đấu, tiền đạo đang đầu quân cho HN T&T cũng rất nhiều lần có cơ hội nhận bóng ngay gần khu vực cấm địa đối phương nhưng anh lại không thể xử lý chính xác. Giải thích về điều này, lý do quan trọng chính là bởi HLV Dollah Salleh đã sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Safig và Hafiz quá thiên về tấn công và thường xuyên làm không tốt nhiệm vụ đánh chặn, qua đó phần nào để Văn Quyết trở thành một tiền đạo vệ tinh hoạt động hết sức tự do và thoải mái bên phần sân Malaysia.

Trong trận cầu tối nay, trước hoàn cảnh bị dẫn bàn và bắt buộc phải giành được chiến thắng mới có cơ hội đi tiếp, không còn cách nào khác, thầy trò Dollah Salleh sẽ phải chấp nhận “mạo hiểm” sử dụng một đội hình dâng cao. Đồng nghĩa rằng, khoảng trống ở vị trí hộ công rất có thể sẽ lại trở thành “yếu huyệt” đáng kể bên phía đội khách. Xét một cách tổng thể thì Văn Quyết cũng không phải một “số 10” thuần túy. Trong sơ đồ 4-4-2, cầu thủ của Việt Nam chơi như một tiền đạo bên cạnh Công Vinh (hoặc có thể là Mạc Hồng Quân ở trận cầu tối nay). Thế nhưng, với lối chơi đa năng, hoạt động linh hoạt và dàn trải, chắc chắn ngôi sao 23 tuổi sẽ khiến cho hàng phòng ngự Malaysia phải vất vả với những tình huống xâm nhập bất ngờ của mình. Và rõ ràng, Văn Quyết hoàn toàn có thể trở thành điểm nhấn quan trọng đem về một kết quả tốt đẹp cho thầy trò HLV Miura trước người Mã.

Xem trực tiếp Việt Nam và Malaysia

Xem lại video trận Việt Nam 3-2 Malaysia năm 2008

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X