Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải pháp thay Tuấn Anh: Công Phượng, tại sao không?

Thứ Năm 17/11/2016 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lúc chúng ta lo lắng về chấn thương của tiền vệ Tuấn Anh thì có lẽ cần nghĩ tới phương án thay thế cầu thủ này, Công Phượng là một giải pháp không tồi.

Loại hay kiên nhẫn chờ đợi?

Theo thông tin mới nhất từ các bác sĩ của đội tuyển Việt Nam, cái đầu gối của Tuấn Anh hồi phục rất chậm dù liên tục bơm dịch để mau chóng bình phục. Và chỉ còn chưa đầy 24h nữa là HLV Hữu Thắng sẽ phải chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự AFF Cup 2016. Ai cũng hiểu là vào lúc này, mọi quyết định của chiến lược gia xứ Nghệ đều phụ thuộc vào chấn thương của tiền vệ người Thái Bình. Nếu anh sớm bình phục hoặc có thể thi đấu trở lại trong vài ngày tới, “Nhô” chắc chắn sẽ được giữ lại. Thế nhưng tiền vệ 21 tuổi chưa có một buổi tập nào cùng các đồng đội kể từ khi từ Nhật Bản trở về tập trung.

Cuộc đua vua phá lưới AFF Cup 2016: Công Vinh chấp tất
Thái Lan đang được nhận diện là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch nhưng danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup 2016 thì khó đoán hơn rất nhiều.

Hiện nay có hai phương án cho HLV Hữu Thắng về trường hợp của Tuấn Anh. Một là cho tiền vệ này về nước (hoặc sang Nhật) để chữa dứt điểm chấn thương đầu gối, vốn là một kiểu chấn thương ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp cầu thủ. Nếu như vậy sẽ ảnh hưởng lớn tới lối chơi và kế hoạch chuẩn bị của ĐT Việt Nam trong nửa năm qua. Phương án còn lại là giữ Tuấn Anh bất chấp anh có thể chưa thi đấu được ngay. ĐT Việt Nam đủ khả năng giành ngôi nhất bảng mà chưa cần đến tiền vệ 21 tuổi. Khi vào đến bán kết hoặc chung kết, Tuấn Anh sẽ kịp hồi phục để tăng thêm sức mạnh cho đội nhà. Một chiến lược cũng mạo hiểm nhưng nếu thành công sẽ là mũi tên trúng 2 đích của ĐTVN, vừa giúp có đội hình mạnh nhất ở vòng trong, vừa có thể biến Tuấn Anh thành “vũ khí bí mật” ở vòng knock-out.

Giai phap thay Tuan Anh Cong Phuong, tai sao khong hinh anh goc
Công Phượng có thể đá thay Tuấn Anh

Vẫn phải tìm phương án thay thế

Dù tình hình chấn thương của Tuấn Anh có ra sao thì ĐT Việt Nam vẫn cần phải có những phương án dự phòng ngay từ bây giờ. Nhất là những trận vòng bảng đã cận kề. Hai phương án được HLV Hữu Thắng tính tới là sử dụng Trọng Hoàng thay vị trí của Tuấn Anh hoặc đưa Văn Quyết vào đá sau lưng Công Vinh. Phương án dùng Trọng Hoàng không ổn cả ở khả năng tổ chức cũng như đánh chặn. Nhưng giải pháp dùng Văn Quyết tương đối ổn bởi tiền vệ Hà Nội T&T đã quen thi đấu ở vị trí hộ công. Thực tế thì đây là phương án hàng đầu của ĐT Việt Nam mỗi khi Tuấn Anh không thể thi đấu.

Tại sao không phải Công Phượng?

Một phương án mới mà BHL ĐT Việt Nam nên tham khảo nếu Tuấn Anh không kịp dự AFF Cup 2016 là sử dụng Công Phượng. So với Văn Quyết thì chân sút vừa trở về từ J-League 2 ít kinh nghiệm hơn và thực tế là phong độ cũng đang không tốt bằng. Thế nhưng ở Phượng có những ưu điểm để có thể thay thế tiền vệ người Thái Bình một cách xứng đáng.

Giai phap thay Tuan Anh Cong Phuong, tai sao khong hinh anh goc 2
Công Phượng có khả năng chuyền bóng rất tốt

Đầu tiên là hệ thống thi đấu của ĐT Việt Nam. Nếu dùng Văn Quyết sẽ chuyển thành 4-4-1-1, tiền vệ Hà Nội T&T đá ngay sau lưng tiền đạo Công Vinh. Nhưng rõ ràng, hệ thống mà HLV Hữu Thắng tâm đắc nhất là 4-1-4-1 để chú trọng kiểm soát tuyến giữa. Nếu dùng Công Phượng, ĐTVN có thể dùng cả… hai đấu pháp kể trên. Công Phượng có thể đá hộ công nhưng điểm mấu chốt là anh có kỹ năng chuyền bóng tốt. Với việc được đào tạo bài bản thì khả năng chuyền bóng hay sút xa của tiền đạo 21 tuổi cũng không khác Tuấn Anh là bao. Chưa kể, nhiệm vụ tổ chức và phân phối bóng đã có Xuân Trường đảm nhiệm.

Nếu Tuấn Anh không thể gượng dậy?
(Bongda24h.vn) – Nếu Tuấn Anh không kịp bình phục để tham dự AFF Cup 2016, ít nhất là trong những trận đấu ở vòng bảng, người thiệt thòi nhất chính là Xuân...

Dù Công Phượng có điểm trừ là lối chơi cá nhân nhưng đó là khi anh được đá tiền đạo. Còn nhớ khi đá lùi ở U23 Việt Nam tại SEA Games 28, chân sút 21 tuổi thi đấu rất tốt. Nhất là ở nhiệm vụ kiến tạo và phân phối bóng khi HLV Miura chỉ sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự sau lưng là Duy Mạnh và Hữu Dũng. Rất nhiều bàn thắng và cơ hội của U23 Việt Nam ở giải đấu trên đất Singapore đều từ chân cầu thủ này. Tiêu biểu nhất là bàn thắng rất đẹp của Hữu Dũng trong trận tranh giải Ba xuất phát từ cú sục bóng điệu nghệ của Công Phượng. Những đường chuyền qua đầu hậu vệ đối phương cũng chính là “bài tủ” dưới thời HLV Hữu Thắng. Vì thế nếu BHL yêu cầu Công Phượng đá đơn giản, chịu khó phân phối bóng thì chúng ta sẽ có một sự lựa chọn không tồi để thế chỗ của Tuấn Anh.
 


Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X