Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Giá trị của 1 điểm

Thứ Sáu 17/12/2021 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hơn 1 tháng sau trận thua tối thiểu trước Nhật Bản và tiếc nuối khi suýt có 1 điểm, HLV Park Hang Seo bị hỏi về cảm giác đánh rơi 2 điểm.

Từ thất bại đáng tiếc

“Trong cuộc đời làm bóng đá, đến giờ tôi mới hiểu kiếm 1 điểm khó khăn như thế nào”, HLV Park  Seo chia sẻ đầy bất lực sau trận thua tối thiểu trước Nhật Bản. Đó là trận đấu mà cho dù kết quả chỉ là 1-0, nhưng ai cũng hiểu rằng khoảng chênh lệch đẳng cấp giữa 2 đội lớn đến đâu. Sự tiếc nuối là có, nhưng chỉ là về tỷ số, không ai nghĩ ĐT Việt Nam chỉ “kém một chút” đội bóng của Minamino.

Không chỉ thua Nhật Bản, mà đến nay sau 6 trận vòng loại World Cup – Khu vực châu Á, những chiến binh áo đỏ sao vàng vẫn chưa giành được bất kỳ điểm số nào với 6 kết quả toàn thua. ĐT Việt Nam bước vào giải AFF với tư cách nhà đương kim vô địch với áp lực không nhỏ cùng phong độ không tốt.

Câu nói của HLV Park sau trận thua Nhật Bản 11/11
Câu nói của HLV Park sau trận thua Nhật Bản

Chúng ta vẫn nhận được những ánh nhìn ngước lên từ các đối thủ trong khu vực. HLV Indonesia Shin Tae Yong nhiều lần khẳng định Việt Nam là ĐT mạnh nhất Đông Nam Á và là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch AFF 2020. Trong khi đó, thuyền trưởng Malaysia – Tan Cheng Hoe khẳng định “Việt Nam đi trước một bước” vì có rất nhiều trận đấu trong quãng thời gian vừa rồi, bởi chúng ta là ĐT duy nhất khu vực tham dự vòng loại cuối cùng của kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mục tiêu của HLV Park về vòng loại World Cup, là tiếp tục góp mặt ở những lần sau chứ không mơ tưởng vào VCK, bởi rõ ràng các đối thủ hoàn toàn vượt trội. Từ vị thế đội bóng yếu nhất và chưa giành được bất kỳ điểm số nào tính ở cả 2 bảng đấu, ĐT Việt Nam trở về sân chơi khu vực, hay còn bị gọi bằng cái tên “ao làng”.

Từ việc tiếc nuối vì không giành được dù chỉ 1 điểm, đã có những lời nhận xét khi tuyển Việt Nam chỉ có 1 điểm trong trận đấu mới đây với Indonesia.

va chạm Việt Nam vs Indonesia
ĐT Việt Nam sảy chân trước Indonesia

Đến 1 điểm nhiều ý nghĩa

Hòa Indonesia, tuyển Việt Nam lỡ cơ hội vươn lên đầu bảng, nhưng cơ hội đi tiếp với ngôi đầu vẫn là rất lớn. Ở lượt trận cuối cùng, Quang Hải và các đồng đội chỉ phải gặp ĐT đánh giá yếu hơn là Campuchia và hoàn toàn có quyền tự quyết, thậm chí là lựa chọn đối thủ ở vòng bán kết sắp tới. Tuy nhiên, 1 điểm trước Indonesia lại nói lên nhiều điều, cả những dấu hiệu tích cực lẫn những lời cảnh báo.


Từ Lào, Malaysia đến Indonesia, hành trình của tuyển Việt Nam đến nay đi theo độ khó tăng dần, và đều đóng vai trò cửa trên, phải dồn lên tấn công. Một mặt, chúng ta có thể thấy rõ vấn đề nơi hàng tiền đạo khi Tiến Linh sa sút, Đức Chinh không đủ tin tưởng và thông số đáng thất vọng sút 21 quả trúng đích 1 trước Indonesia. Mặt khác, trận hòa vừa qua đem tới những điều bổ ích.

Cùng mất trụ cột, nhưng cách tiếp cận của Malaysia và Indonesia trước Việt Nam lại rất khác nhau. Một đội vẫn dồn lên tấn công và bị trừng phạt, đội kia chủ động phòng ngự với 5 hậu vệ, một vài tiền vệ phòng ngự và chỉ sút đúng 1 lần trong cả trận (bị block). Đó sẽ là một phương án tiếp cận nữa mà các đối thủ của Việt Nam sẽ sử dụng ở giải đấu này, với hiệu quả đã được kiểm chứng.

indonesia vs việt nam
Chiến dịch AFF Cup vẫn chưa đi qua vòng bảng và vẫn còn nhiều khó khăn phia trước với ĐT Việt Nam
AFF 2020 đến nay trải qua 3 trận đấu, và còn tối đa 5 trận nữa – tương đương hơn nửa chặng đường cho các đội bóng có khả năng tiến vào chung kết. Một cú sảy chân ngay vòng bảng tuy thất vọng về mặt kết quả, nhưng có giá trị rất lớn và thậm chí có thể nói, còn ý nghĩa hơn một trận thắng may. Tuyển Việt Nam cần một cú vấp như vậy để xốc lại đội hình, chiến thuật cũng như thái độ, dù có sự chủ quan hay không.

Trước trận gặp Việt Nam, báo Indonesia đã “đọc vanh vách” điểm yếu hành lang cánh của thầy trò Park Hang Seo, đó là sự phối hợp giữa 2 wingback với bộ ba trung vệ. HLV người Hàn Quốc đã cười và đáp lại: “Nếu họ thấy chúng tôi không đủ mạnh ở 2 cánh thì cứ việc tấn công. Cảm ơn thông tin đó!”.

Tuyển Việt Nam tập buổi cuối trước trận gặp Malaysia Lý Công Hoàng Anh
Thầy trò Park Hang Seo cần rút ra được những bài học từ trận hòa Indonesia

Tất nhiên, từ nhận thức được điểm yếu cho tới khai thác điểm yếu là một câu chuyện khác nhau. Sau thất bại trước Việt Nam, HLV Tan Cheng Hoe (ĐT Malaysia) cũng khẳng định biết đối phương ra sân với chiến thuật nào, nhưng không đỡ được. Các hậu vệ biết rõ Messi sẽ làm gì trong 18 năm qua vẫn bất lực nhìn anh ghi bàn. Nhưng không vì vậy mà ta tự mãn dù sở hữu sức mạnh (được cho là) vượt trội.

Trận hòa trước Indonesia còn cho thấy một vấn đề nữa cũng từ 2 cánh, đó là khả năng hỗ trợ tấn công từ biên là rất hạn chế. Trong những thế trận chặt chẽ và đổ bê tông, việc 2 cánh mở rộng không gian sân là điều vô cùng quan trọng. Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh vẫn chưa làm đủ tốt.

Và đó chính là giá trị mà 1 điểm trước Indonesia đem lại cho thầy trò Park Hang Seo. ĐT Việt Nam có thể tiến xa và bảo vệ chức vô địch ở giải đấu năm nay hay không, có tác động không nhỏ từ những bài học rút ra sau trận hòa này.

Thống kê dứt điểm tệ không tưởng của ĐT Việt Nam trước IndonesiaThống kê dứt điểm tệ không tưởng của ĐT Việt Nam trước Indonesia
Tung ra tới 21 cú dứt điểm trước Indonesia nhưng ĐT Việt Nam không một lần chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, qua đó chấp nhận kết quả hòa 0-0.
HLV Shin Tae Yong: Người nâng cánh đại bàngHLV Shin Tae Yong: Người nâng cánh đại bàng
ĐT Indonesia đã thi đấu đầy nỗ lực trước ĐT Việt Nam và kỳ AFF Cup 2020 chính là minh chứng cho những gì HLV Shin Tae Yong đã làm được.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X