Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Gặp Malaysia là bài test với ĐT Việt Nam

Thứ Ba 22/11/2016 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiều mai, thầy trò HLV Hữu Thắng đứng trước thử thách lớn nhất tại vòng bảng trong trận Việt Nam vs Malaysia. Một trận đấu sẽ phản ánh những sự chuẩn bị của Công Vinh và các đồng đội trong suốt 2 tháng qua.

Bài test thể lực

Trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2016, thể lực là yếu tố được VFF rất chú trọng. Việc mời chuyên gia Martin Forkel cũng là nằm trong kế hoạch ấy. Sau thành công cùng U19 thì cựu hậu vệ U21 Đức rất được tin tưởng sẽ giúp Công Vinh và các đồng đội nâng cao được sức bền, sự dẻo dai của mình. Tuy nhiên trận đấu mở màn với Myanmar không cho thấy điều đó. Việc ĐT Việt Nam chùng xuống ở hiệp 2 hoàn toàn có thể xuất phát từ lý do này. Và khi chơi ban ngắn, di chuyển liên tục mà không có thể lực thì sẽ không thực hiện được đấu pháp mà HLV đề ra.

Trận đấu ngày mai với Malaysia thật sự là đợt kiểm tra hạng nặng cho Công Vinh và các đồng đội khi đối thủ là một đội bóng rất mạnh về thể lực. Thầy trò HLV Ong Kim Swee chắc chắn vẫn sẽ thi đấu đầy máu lửa như truyền thống của họ mỗi khi chạm trán ĐT Việt Nam. Đặc biệt trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 15h giờ địa phương (15h30 giờ Hà Nội), thời điểm nắng nóng nhất tại Yangon. Theo dự đoán thì thời tiết tại sân Thuwanna vào ngày mai có thể lên đến 35-40 độ. Chắc chắn đây sẽ là điều khiến thể lực của ĐT Việt Nam bị ảnh hưởng lớn.

Gap Malaysia la bai test voi DT Viet Nam hinh anh
ĐT Việt Nam sẽ thi đấu dưới thời tiết nắng nóng

Thực tế ở ngày ra quân, Malaysia đã thắng Campuchia chính là nhờ vào yếu tố thể lực. Họ bị dẫn bàn trong suốt phần lớn thời gian trận đấu. Nhưng trong khoảng 20 phút cuối trận, Vathanaka và các đồng đội bắt đầu hụt hơi và tạo điều kiện cho thầy trò HLV Ong Kim Swee vùng lên. Những pha bứt tốc của đội trưởng Amri hay Safee chính là điểm mang tới sự khác biệt ở trận đấu này. Nếu các hậu vệ của ĐT Việt Nam không được trang bị thể lực tốt hoàn toàn có thể rơi vào bi kịch tương tự đội bóng xứ Angkor.

Cho dù có chuyên gia Martin Forkel nhưng chuyện thể lực vẫn là vấn đề muôn thuở của bóng đá nước nhà. Nỗi lo không phải không có bởi trong các đợt kiểm tra sức khỏe người có chỉ số cao nhất luôn là đội trưởng Công Vinh, người được coi là “ông già” trong đội tuyển.

HLV Hữu Thắng và Ong Kim Swee nói gì trước trận Việt Nam vs Malaysia
Trước trận cầu “sinh tử” Việt Nam vs Malaysia vào ngày mai, cả HLV Hữu Thắng và Ong Kim Swee đều tỏ ra hết sức thận trọng.

Kiểm tra điểm rơi phong độ

Trận ra quân gặp Myanmar khiến giới chuyên gia đặt ra nhiều dấu hỏi cho HLV Hữu Thắng. Cần phải thẳng thắn rằng chúng ta chưa thể hiện được nhiều ở ngày ra quân. Vì thế trận cầu quan trọng nhất vòng bảng với Malaysia là cơ hội không thể tốt hơn để chiến lược gia xứ Nghệ chứng minh mình đã chọn điểm rơi phong độ tốt cho đội nhà. Dù đội bóng của Ong Kim Swee không còn mạnh như trước nhưng họ chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi cả. Ngay ở thời điểm bị đánh giá yếu hơn thì họ cũng không ít lần đánh bại các ĐTQG Việt Nam. SEA Games 2009, AFF Cup 2010 hay gần nhất là AFF Cup 2014 là những bài học nóng hổi cho thầy trò HLV Hữu Thắng.

Gap Malaysia la bai test voi DT Viet Nam hinh anh goc
Hàng thủ ĐT Việt Nam còn bộc lộ nhiều khoảng trống

Ở ĐT Việt Nam hiện nay, chỉ có đội trưởng Công Vinh được đánh giá là có phong độ tốt. Những người còn lại đều bị đặt dấu hỏi lớn. Ngay cả tiền vệ Xuân Trường cũng chưa ở thể trạng tốt nhất. Ngoài khả năng chuyền bóng thì các pha tranh chấp tay đôi hay hỗ trợ phòng ngự của cầu thủ trẻ này vẫn rất hạn chế. Hay như ở hàng phòng ngự, khả năng di chuyển, bọc lót của Hoàng Thịnh, Đình Luật và Đình Đồng là rất hạn chế. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta bộc lộ rất nhiều sơ hở ở hàng thủ để Myanmar khai thác. Chắc chắn đây là điều mà Hữu Thắng và BHL phải chấn chỉnh ngay bởi các tiền đạo Malaysia rất nguy hiểm và xa hơn là những trận đấu quan trọng ở vòng trong.

Đội tuyển Việt Nam: Xin đừng phòng ngự kiểu ruồi bâu!
(Bongda24h.vn) – Trong hầu hết những tình huống nguy hiểm của đội chủ nhà Myanmar, dễ thấy rằng hàng thủ đội tuyển Việt Nam xuất hiện quá nhiều khoảng trống mà...

Khả năng dùng người của HLV Hữu Thắng

Trận gặp Myanmar cho thấy ĐT Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào Xuân Trường và Công Vinh. Cao hơn một chút là sự cố định của đội hình chính. Thời điểm Trọng Hoàng thay Văn Toàn chính là sự thay đổi người khiến chúng ta hoàn toàn đánh mất thế trận. Trận gặp Malaysia thì sai lầm này không được phép lặp lại. Ở trên ghế dự bị là những cái tên Phi Sơn, Minh Tuấn, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Ngọc Đức, Tiến Thành… đều không mang lại sự yên tâm cho NHM. Vì thế chiến lược gia xứ Nghệ phải chứng tỏ rằng những sự lựa chọn con người của mình là đúng thay vì khiến ĐT Việt Nam rơi vào cảnh lao đao sau khi thay người như trận mở màn. 
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X